Saturday, October 16, 2004

นิสสันเปิดตัวฟูกา รถหรูและแรง


Nissan Fuga รถซีดานหรูตัวแรง (ที่มา japancorp.net)Posted by Hello

ในระยะหลัง ดูเหมือนนิสสันจะเริ่มจับทาง เริ่มสร้างเอกลักษณ์รถหรูของตัวได้บ้างแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มรถที่สร้างมาจาก FR-L เพลทฟอร์ม หรือในชุด FM (Front Mid-ship) ไม่ว่าจะเป็นในตัวอินฟินิตี้จี 35 อินฟินิตี้เอฟเอ็กซ์ 45 หรือ นิสสัน 350 แซดตัวเจ็บ

เพราะไม่ว่าจะเป็นเส้นสายการออกแบบรถ ความลงตัวของภาพรวม และความแรงของเครื่องยนต์ ดูจะเข้ากับแนวของคนยุคใหม่ได้ดี

โดยเมื่อวานนี้ นิสสันได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในชื่อฟูกา รถสปอร์ตซีดานหรูออกสู่ตลาดเมืองปลาดิบ ไล่หลังคู่แข่งฮอนด้าที่ปล่อยรถธงอะคูราอาร์แอลออกมาชนิดจี้ติด

นิสสันฟูกา (อย่าได้เรียกว่า ฟูกาคาร์ เชียวนา เดี๋ยวไส้เดือนในท้องจะขยาด) จะมากับเครื่องสองแบบ คือ 3.5 ลิตร VQ35DE หกสูบ หรือ 2.5 ลิตร VQ25DE หกสูบ ซึ่งว่ากันว่าจะตอบสนองฉับไวทว่าเรียบเนียน และเร่งได้แรงสะใจ

นิสสันฟูกาถูกออกแบบมาให้นั่งสบายอย่างรถหรู แต่ก็คล่องตัวในการขับขี่ตามแนวสปอร์ต โดยมีตัวช่วยสำคัญที่เป็นจุดเด่นของรถคันนี้คือ ช็อคแอ็บซอร์เบอร์ที่ออกแบบเป็นดูอัลโฟลพาท แบบแรกของโลก

นิสสันหวังว่าจะปล่อยฟูกาออกเพ่นพ่านในถนนญี่ปุ่นได้เดือนละ 2,000 คัน ราคาตั้งคือ 3,412,500 เยนถึง 4,935,000 เยน

เห็นอย่างนี้ก็คาดหมายได้ว่าจะถูกโคลนเป็นแฝดหรูอิฟินิตี้เอ็ม 45 ตามมาในไม่ช้าแน่

หลีกไป ! รถสามล้อจะบิน


The PALV สามล้อติดปีกที่เข้าแนวดีจริง ๆ (www.sparkdesign.nl)Posted by Hello

ในเมื่อรถมันติดดีนัก ก็จับไจโรคอบเตอร์บวกกับสามล้อซิ่งเสียเลย นี่แหละครับหัวคิดของบรรดาผู้มองนอกกรอบชาวดัชท์เขาล่ะ ไหนจะได้ความสะดวกสบายอย่างรถยนต์ แถมคล่องตัวอย่างมอเตอร์ไซค์ และหากรำคาญใจก็ขยับปีกบินแก้กลุ้มได้อย่างง่ายดาย

ความเร็วของเจ้า PALV นี่ก็ไม่ใช่เล่นนะครับ เหยียบสุดได้ถึง 200 กิโลเมตร/ชั่วโมงทั้งบนดิน และในอากาศ โดยใช้เครื่องโรตารี่ 213 แรงม้า หนักประมาณครึ่งตัน ใช้น้ำมันเบ็นซิน 95/98

ครับ ตุ๊ก ๆ ที่ตีตราไทยแลนด์ทั้งหลาย ถ้าคิดจะบินก็อย่าให้น้อยหน้าเจ้านี่เป็นเด็ดขาด

สปอร์ตโตโยต้าไซออนทีซีในแบบฉบับสำนักแต่ง


Five Axia Scion tC (ภาพและข้อมูลจาก autoweek.com) Posted by Hello

Scion tC รถสปอร์ตที่เท่ และดี แถมติดป้ายราคาแบบที่โตโยต้าลืมคิดกำไร ถูกจับแต่งด้วยสำนักไฟว์แอกซิสแห่งแคลิฟอร์เนียออกมาอย่างในภาพ เพื่อออกในงานโชว์ประดับยนต์ที่ลาส เวกัส ในต้นเดือนพฤศจิกาที่จะถึงนี้

ที่เตะตาประชาชีมากที่สุดเห็นจะเป็นเสกิร์ตที่ทำตัวเป็นสปอยเลอร์กดลมด้านหน้ารถนั่นเอง แหมความกดอากาศแถวนั้นคงรุนแรงพิลึก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง : Scion รถเท่ ถูกและดี จากโตโยต้า

Friday, October 15, 2004

อีริค แคลป์ตันซิ่งพอร์ช


Eric Clapton Posted by Hello

อิริค แคลป์ตัน คนขาวที่เล่นเพลงบลูส์ได้สะใจ ซึ้งใจ และสะเทือนใจ ได้แสดงให้เห็นว่านอกจากเขาจะมีนิ้วที่ว่องไว แล้วยังมีตีนที่หนักด้วย เพราะแคลป์ตันโดนริบใบขับขี่อังกฤษ อดซิ่งในแดนน้ำหอมไปอีกหลายเพลา

ต้นเหตุก็เพราะแคลป์ตันเหยียบเจ้าพอร์ช 911 เทอร์โบไปถึง 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนถนนของฝรั่งเศสและโดนตำรวจซิว โดนจับปรับไปถึงสี่หมื่นบาทตามระเบียบ

ฮะ ใจของคนอายุ 59 นี่ไม่ธรรมดา

ฮัมเมอร์เอช 3, รถยักษ์ที่เกี่ยวดองกับเชฟวีโคโลราโด-อีซูสุดีแมกซ์


2006 Hummer H3 (ภาพและข้อมูลจาก caranddriver.com)Posted by Hello

ในสงครามปฏิบัติการสิงห์ทะเลทรายในตะวันออกกลางยุคบุชผู้พ่อนั้น ได้สร้างชื่อให้กับรถคันหนึ่งของจีเอ็ม คือ ฮัมวี

ตอนนั้นมะกันถูกยกให้เป็นฮีโร่ช่วยกอบกู้คูเวต และรถคู่ใจของพระเอกก็คือ ฮัมวีนั่นเอง

บรรดาประชาชีเห็นฮัมวีแล้วก็น้ำลายสออยากได้มาขับบ้าง จีเอ็มจึงสนองให้ด้วยการปรับแต่งจากรถสงครามเป็นรถบ้าน และให้ชื่อใหม่ว่า ฮัมเมอร์

ฮัมเมอร์เป็นรถที่ใหญ่และยักษ์อย่างแท้จริง โดยเฉพาะในทางกว้าง แต่ที่สำคัญคือ หน้าตาที่ดูโหด ดุดัน เป็นจอมลุยที่ไม่ยั่นใครทั้งนั้น

ภาพลักษณ์ดังกล่าวถูกเสริมเข้าไปอีก เมื่อดาราคนเหล็กอย่าง อาร์โนลด์ ชวาซเนกเกอร์ และเพื่อน ๆ ถอยมาขับกรุยกรายแถวฮอลลีวูด รวมไปถึงบรรดาซูเปอร์สตาร์อเมริกันฟุตบอลร่างบึ้กทั้งหลายที่ควงพวงมาลัยฮัมเมอร์ยามไปซ้อมกีฬาเพื่อเสริมบารมีตัวเอง และราชาเพลงแร็บผิวดำจำนวนมากก็เอาฮัมเมอร์มาประดับข้างกายในมิวสิควีดีโอกันอย่างแพร่หลาย

แต่เมื่อชาวประชาผู้ใจถึง เงินถึง ได้ควักสตังค์ถอยออกมาขับแล้ว จึงได้เรียนรู้ความจริงราคาแพงของการใช้รถให้ถูกกับประเภท

เพราะมีผู้ซื้อน้อยรายที่จะเอาเจ้าฮัมเมอร์ไปบุกตะลุยป่าฝ่าดง และต้องยอมรับว่าหลาย ๆ คนออกฮัมเมอร์มาก็เพื่ออวดเพื่อนบ้าน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะเห็นเจ้าฮัมเมอร์กรีดกรายไปจอดคร่อมที่จอดรถคู่ ตามซูเปอร์มาเก็ตประจำเมืองกันบ่อย ๆ

ฮัมเมอร์นั้นเป็นรถที่หยาบกระด้าง ตัวใหญ่ก็จริงแต่ที่นั่งแคบ บริเวณใช้สอยน้อย การออกแบบภายในโบราณมาก ถึงขั้นที่เพื่อนผู้ใหญ่ของผมคนหนึ่งถึงกับออกปากว่า พอยกพรมปูรถขึ้นเห็นหัวตะปูโด่เด่เพียบก็ขอลาแล้วแหละ

ในการขับขี่นอกจากขับยาก เทอะทะ ขับเร็วไม่ได้แล้ว ยังซดน้ำมันชนิดที่ว่าเอเปคอยากถวายประกาศนียบัตรให้

นั่นนะสิ มันไม่ใช่รถบ้านตั้งแต่แรกแล้วนี่ และก็ไม่ใช่รถสำหรับขับบนถนนสักหน่อย

ทางจีเอ็มจึงต้องออกฮัมเมอร์เอช 2 มากู้สถานการณ์ทันควัน และพัฒนามาเป็นตัวล่าสุดที่ลงในคาร์แอนด์ไดรเวอร์ฉบับพฤศจิกายน 2004 นี้ คือ ฮัมเมอร์เอช 3

ฮัมเมอร์เอช 3 นอกจากจะมีหน้าตาที่ดูนุ่มนวลลงผิดหูผิดตาแล้ว อย่างอื่นก็ต่างจากฮัมวีตัวต้นฉบับเยอะ ที่น่าสังเกตคือ ฮัมเมอร์เอช 3 ใช้รากฐานที่แปรมาจากปิคอัพเชฟวีโคโลราโดแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวถังบนเฟรมแชสซี ระบบกันสะเทือนหน้า ดับเบิลเออาร์ม ทอร์ชันบาร์ และระบบกันสะเทือนหลังแบบแหนบ รวมทั้งเครื่องตัวเดียวกันกับโคโลราโดในตลาดอเมริกา คือ เครื่องอลูมินัมล้วนเบนซินห้าสูบ 3.5 ลิตร 220 แรงม้า

ในเรื่องนี้ ถ้าอีซูสุไทยแลนด์จะอ้างว่ามีส่วนในการสร้างฮัมเมอร์เอช 3 ก็ย่อมได้

ถึงแม้ฮัมเมอร์เอช 3 ถูกปรับให้เล็กกว่าตัวก่อน ๆ แต่ก็ยังเป็นรถที่ใหญ่เมื่อเทียบกับรถตลาดยี่ห้ออื่น เพราะเจ้าเอช 3 นี่หนักกว่าสองตัน ที่ดูดีขึ้นก็เห็นจะเป็นเครื่องเคราภายในห้องโดยสาร อันดูสะอาดตาและซิวิไลซ์กว่าตัวเดิม

ส่วนคุณสมบัติในการลุยของเจ้าเอช 3 นี้ยังคงเด็ดดวงอยู่เช่นเคย ดังที่คาร์แอนด์ไดรเวอร์เอาไปลองเส้นทางรูบิคอนในบทความที่ผมเอามาเป็นข้อมูล

ค่าตัวฮัมเมอร์ตัวใหม่นี้อยู่ประมาณ 30,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งหากบรรดาชาวดีแมกซ์/โคโลราโดไทยแลนด์จะลองสั่งออกมาขับเปรียบเทียบกับกระบะของท่านดูก็ได้นะครับ

Thursday, October 14, 2004

เพลย์บอยเสนอคู่มือปฏิบัติภารกิจในมินิ


กามกิจในมินิ ตามสูตรของเพลย์บอย (ที่มา playboy.com) Posted by Hello

รถที่มีคนคลั่งไคล้จำนวนมากอย่างมินินั้น ไม่ได้มีดีแค่มันส์ตอนขับ แต่ในยามจอดก็สนุกได้ไม่แพ้กัน

ตำรับรักในมินิของเพลย์บอยซึ่งมีอยู่เก้าข้อนั้น ละเอียดยิบทีเดียว และมีภาพประกอบชัดเจน โปรดคลิกที่ภาพด้านบนหากต้องการศึกษาขั้นตอนตั้งแต่ต้น ทว่าดูเหมือนจะไม่กล่าวถึงตอนจบนะครับ

บทความที่เกี่ยวข้องกัน : มินิคันที่ 500,000

ขับรถตกเหว คาในซากรถ 8 วัน แต่รอด


ซากรถคัมรีของลอร่า แฮทช์ที่พังยับอยู่ก้นเหว (ภาพเอพี ข้อมูล chron.com) Posted by Hello

ที่เรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา - เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา

ลอร่า แฮทช์ เด็กสาวอายุ 17 ไปปาร์ตี้กับเพื่อน โดยบอกเพื่อนว่าจะกลับบ้าน แล้วก็หายตัวไป

คนทางบ้านก็เข้าใจว่าเด็กสาวหนีออกจากบ้านไปที่ไหนสักแห่ง อันเป็นพฤติกรรมที่พบบ่อยในวัยรุ่น จึงไปแจ้งความคนหาย

ส่วนทางตำรวจกว่าจะสืบสาวราวเรื่องได้ว่าปาร์ตี้กันที่ไหน ก็ใช้เวลาล่วงไปถึงวันที่ 6 ตุลาคม เพราะในงานปาร์ตี้มีเด็กอายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่จะดื่มสุราได้ร่วมวงอยู่ด้วย จึงไม่ค่อยมีใครอยากจะเปิดปาก เมื่อนักสืบได้เค้าก็ไล่เรียงค้นหาตามเส้นทางกลับบ้าน แต่ไม่พบ

กระทั่งสิ่งเหนือธรรมดาเกิดขึ้น

ในวันที่ 9 ตุลาคม เมื่อทางบ้านรวมพลคนรู้จักจับกลุ่มอาสาสมัครช่วยค้นหา และในคืนนั้นแม่ของเพื่อนเด็กสาว ฝันถึงบริเวณดงไม้ในป่า และได้ยินเสียงบอกว่า "ค้นต่อไป ค้นต่อไป"

เช้าวันรุ่นขึ้นคุณแม่คนนั้นกับเพื่อนของลอรา ขับรถไปยังจุดที่เกิดเหตุลักษณะตามที่ฝัน โดยต้องปีนไต่และชะเง้อลึกไปร้อยกว่าฟุต จึงได้เห็น ซากรถคัมรีพังยับเยินอยู่ในดงไม้

เธอขับรถเร็ว บนถนนสองเลนสวนกันที่คดเคี้ยว แล้วหลุดผ่านช่องระหว่างราวกั้นถนนพอดี ร่วงลงไปใน หุบเหวลึกถึงสองร้อยฟุต

ตอนที่มีผู้ไปพบ ลอรายังมีชีวิตอยู่ ยังรู้สึกตัว แต่อาการสาหัส และเรื่องร้าย ๆ อย่างการขาดอาหารขาดน้ำอย่างหนักไปเจ็ดแปดวันกลับกลายเป็นเรื่องดีที่ทำให้แผลในสมองส่วนท้ายไม่บวม ซึ่งใช่ว่าจะเป็นอย่างนั้นทุกคน

ตอนนี้เธอยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยเข้าใจไปว่าวันเวลาได้ผ่านไปเพียงวันเดียว แต่จำเหตุการณ์รถตกเหว หรืออื่น ๆ ก่อนหน้าที่จะมีผู้ไปพบไม่ได้เลย

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่นิยาย แต่น่าสะเทือนใจอย่างยิ่ง น้อยคนที่จะโชคดีอย่างเธอ

ภาวนาว่าอย่าให้ใครได้เจออุบัติเหตุร้าย ๆ เลย ดื่มแล้วอย่าขับนะครับ

Wednesday, October 13, 2004

บีเอ็มเปิดตัวรถใหม่ ราคาไม่ถึงหมื่นบาท


BMW Baby Racer II
Posted by Hello
ไม่มีอะไรจะเท่ และถูกไปกว่านี้อีกแล้ว

สำหรับพ่อแม่ทั้งหลายที่ต้องการสั่งสอนลูก ๆ ให้เจริญรอยตามร่องสมองของตัวเองไม่ให้ผิดเพี้ยน นั่นคือการอวดรวย อวดมี ตั้งแต่วัยเยาว์ ต้องสมหวังกันถ้วนหน้าเพราะบีเอ็มดับเบิลยูอเมริกาได้เปิดตัวรถเวอร์ชันพิเศษมาสองรุ่นเพื่อสนองความประสงค์

เห็นได้เลยว่าทั้งสองคันถอดลายเส้นของคริส เบงเกิล ผู้นำพาบิมเมอร์โมเดลใหม่ ๆ ที่เห็นแล้วไม่รักก็เกลียดทันที อย่างซีรี่ส์ 7, 6 และ 4 มาอย่าง ครบถ้วน


BMW Single-Seat Z4
Posted by Hello
บรรดาเด็กที่ "พ่อแม่สั่งสอน" เหล่านี้จะได้มีโอกาสใช้รถบีเอ็มแท้ ๆ ที่ไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเลี้ยวใช้งานได้จริง นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นบีเอ็มรุ่นที่ประหยัดน้ำมันที่สุดในโลก ทว่าอาจไม่ประหยัดนม

จะหาได้ที่ไหนบีเอ็มของแท้เปิดประทุนราคานี้ และในโลกนี้ก็ไม่มีพ่อแม่อย่างท่านเยอะซะด้วยสิ สนใจติดต่อ www.bmw-online.com.

ที่มา : motortrend.com

สปายช็อต รถสปอร์ตสำหรับผู้ที่นิยมควบฝูงม้าห้าร้อยตัว


2006 model Z06 reportedly packs a 7.0-liter 500-hp V8. (Photo by Jim Dunne/Popular Mechanics)
Posted by Hello

คันแรกเป็น เชฟวีคอร์เว็ตต์ Z06 ที่จะมาในปี 2006 ด้วยเครื่องแปดสูบ 7.0 ลิตร และม้าอีก 500 ตัว


The Toyota sports car is expected to readily run to 190 mph. (Photo by Brenda Priddy & Company)
Posted by Hello

คันที่สองเป็นซูเปอร์คาร์ที่ยังไม่รู้ว่าจะติดยี่ห้อเล็กซัสหรือโตโยต้า หรือจะใช้ชื่อว่าซูปราหรือ TXS และอาจจะก็มาในปี 2006 หรือ 2007 พร้อมเครื่อง 10 สูบ และม้าอีก 500 ตัว เท่ากันเป๊ะเหมือนเด็กประถมลอกการบ้านส่งครู

พร้อมกันนี้ว่ากันว่าโตโยต้าได้คิดสูตรใหม่ โดยคิดค่าตัวม้าละ 200 เหรียญสหรัฐ ทำให้วัตถุกว้างยาวไม่กี่วานี้มีราคานับแสนเหรียญ


The Spider is powered by a 4.3-liter 483-hp V8. (Photo by Hans G. Lehmann/Hidden Image)
Posted by Hello

และตัวที่สามคือ เฟอร์รารี่ ที่เคยส่งตัว F430 สปอร์ตคูปขึ้นโชว์ที่งานปารีส์มอเตอร์โชว์ ก็ได้ที ลองตัวสไปเดอร์ให้คนไปแอบถ่ายมาดูเล่น เจ้าเฟอร์เปิดท่อนบนได้นี่จะมาแถว ๆ กลางปีหน้า 2005 ด้วยเครื่องแปดสูบ 4.3 ลิตร พร้อมม้าเกือบ ๆ 500 เช่นกัน คือ 483

เกจิท่านว่า สำหรับผู้มีฟ่อนเงินเหลือเฟือ มีเบ็นซินเหลือขาย พร้อมทั้งเบื่อชีวิต แต่ชอบที่จะเลี้ยงม้าเป็นฝูง ก็จงหาวัตถุเคลื่อนย้ายคนเหล่านี้มาขับในดงรถติดบนถนนบางกอกเพื่อเตะตาคนเล่น ก็จะแก้เซ็งได้ไม่น้อย

ที่มา : autoweek.com

Scion รถเท่ ถูกและดี จากโตโยต้า


2005 Scion xB Posted by Hello

หากไม่เคยได้ยิน ไม่เคยรู้จักรถยี่ห้อไซออน ก็จงนึกถึงโตโยต้าเข้าไว้

แบรนด์รถที่มุ่งเจาะเด็กแนว เด็กเจเนอเรชันเอ็กซ์ เด็กมัธยมนั้นไม่เคยมีใครทำมาก่อน โตโยต้าอเมริกาซึ่งมักจะทำการตลาดเชิงรุก อันต่างจากโตโยต้าแถวนี้ที่มักจะเล่นแบบเอาปลอดภัยไว้อย่างเดียว ตัดสินใจชิงเบิกโรงก่อนใครอื่นโดยทำยี่ห้อขึ้นมาใหม่ เพื่อไม่ให้ผู้ซื้อสับสนกับภาพลักษณ์ของยี่ห้อที่ดีอยู่แล้วอย่างโตโยต้า หรือเล็กซัส

ผลที่เกิดขึ้นในไม่กี่ปีให้หลังคือ เวลานี้ไซออนของโตโยต้ากำลังเปลี่ยนขนบการผลิตรถ และการขายรถเล็กในอเมริกาอย่างครึกครื้น

ไซออนทำได้ด้วยการเสนอสิ่งที่วัยรุ่นต้องการนั่นคือ เท่ ดี ถูกใจ และถูกเงิน

อย่างเช่น ไซออนเอ็กซ์บี รถตู้ที่ดูย้อนยุคคลาสสิคพร้อม ๆ กับเหมือนรถที่มาจากอนาคตในขณะเดียวกันนั้น มีอุปกรณ์อย่างเอบีเอส วิทยุพร้อมเครื่องเล่นซีดี แอร์ และตัวควบคุมล้อลื่นไถลพร้อมสรรพ แต่ค่าตัวเพียง 13,680 เหรียญสหรัฐ


2005 Scion tC Posted by Hello

หรือจะเป็นตัวฮิตของปีนี้อย่าง รถคูปสองประตูไซออนทีซี ที่ติดราคาเพียง 16,465 เหรียญเท่านั้น แต่ว่ามีอุปกรณ์มาตรฐานมากมายที่ไม่มีใครในรถกลุ่มต่ำสองหมื่นให้มา เป็นต้นว่าถุงลมสำหรับหัวเข่าของคนขับ เบาะหลังที่เอน พับราบได้ ซันรูฟเต็มรูปแบบ หรือล้อแม็กซ์ 17 นิ้ว

และมากกว่านั้นคือ ผู้พบเห็นจะต้องอ้าปากค้างเมื่อเปิดกระโปรงเจ้าไซออนทีซี เพราะที่ปรากฏต่อหน้าเป็น เครื่องทวินแคมสี่สูบ 2.4 ลิตร พร้อมม้า 160 ตัว อันมีกำลังมากกว่าเครื่อง 1.8 ลิตรในรถสปอร์ตอย่างโตโยต้าเซลิก้าเสียอีก

การณ์นี้ทำให้ผู้ซื้อไซออนต้องทำคำถามกับตัวเองว่า นี้ตูไปซื้อหรือไปปล้นโตโยต้ามากันแน่ และเริ่มมองเชฟวีคาวาเลียร์ หรือฮอนด้าซีวิค ว่าตั้งราคาแพง ๆ อย่างนั้นไปได้อย่างไร

ไซออนป่วนวงการได้ ด้วยกลเม็ดที่แยบยล เป็นต้นว่า

โตโยต้าสร้างไซออนอย่างคนกระเหม็ด ไม่สร้างโรงงานใหม่ ไม่สร้างกลุ่มดีลเลอร์ใหม่ แต่ใช้โรงงาน และดีลเลอร์ที่มีอยู่แล้ว เพียงแต่สร้างโชว์รูมที่แยกส่วนต่างหากอยู่ใกล้เคียงกันเท่านั้น ทำให้ต้นทุนการตั้งจุดขายต่ำมาก

ไซออนเปิดตัวรุ่นเอ็กซ์เอ และเอ็กซ์บี ด้วยกลยุทธ์ "เปลี่ยนตลาดแปลงป้าย" จากรถที่ขายในตลาดญี่ปุ่นอยู่แล้ว และมีรากฐานมาจากโตโยต้าเอ็กโค/ยาริส วิธีการนี้ทำให้โตโยต้าประหยัดสตังค์ไปได้หลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับการเริ่มผลิตรถใหม่จากร่างกระดาษแม่พิมพ์ ส่วนทีซีคูป ไซออนตัวที่สามนั้นแม้จะไม่เหมือนโตโยต้าคันใดในโลกนี้ก็ตาม แต่ก็ใช้อุปกรณ์ชิ้นส่วนของโตโยต้าที่กระจายไปทั่วโลก เป็นต้นว่า ได้แม่แบบมาจากโตโยต้าอะเว็นซิสในอังกฤษ และเครื่องสี่สูบมาจากโตโยต้าคัมรี่

อีกเคล็ดลับคือ ไซออนสร้างความสะดวกในการผลิตที่โรงงาน โดยจงใจที่จะบรรจุลูกเล่นอุปกรณ์พิเศษหลัก ๆ อย่างเต็มขนาด เหลือตัวเลือกให้ลูกค้าแค่สีรถ และประเภทเกียร์ขับเคลื่อนเท่านั้น

ทว่าไซออนก็รู้ว่า คนรุ่นใหม่ย่อมเบื่อหน่ายกับรถที่ดูงั้น ๆ เหมือนกันไปหมด อุปกรณ์เสริมสวยเสริมหล่อระดับผิวเผินซึ่งเติมแต่งได้ที่ดีลเลอร์ จึงถูกอัดมาให้เลือกเต็มคราบ เป็นต้นว่าไฟตกแต่งภายในรถสีต่าง ๆ อุปกรณ์ตกแต่งไฟท้าย หัวเกียร์คาร์บอนไฟเบอร์ ท่อไอเสียแบบสปอร์ต แป้นเบรค-แป้นคันเร่งเงิน ฯลฯ

นั่นคือการผลิต หันมากทางการขาย ไซออนก็ไม่เบา โดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สมัยใหม่เข้าช่วยเต็มที่ทั้งทางอินเตอร์เน็ตและที่ศูนย์ขาย ซึ่งลูกค้าจะได้ทดลองเลือกตัวเลือกที่ตัวชอบได้อย่างจุใจ

นอกจากนี้ไซออนยังรู้ว่าคนรุ่นใหม่ไม่ชอบเซลล์จอมจุ้น ดังนั้นไซออนจึงตั้งราคาตายตัวไม่ต้องต่อรองกันมากมาย และใคร ๆ ก็รู้ว่าไซออนขายถูก

ไซออนใช้วิธีนำเสนอรถที่แตกต่าง เป็นต้นว่าจัดงานให้ลองรถ จัดคอนเสิร์ตเล็ก ๆ ไม่ว่าจะใกล้ ๆ ร้านอาหารดัง หรือใกล้ ๆ บ้านวัยรุ่น แต่ไม่เชิญใครล่วงหน้า เพราะต้องการให้เกิดประสบการณ์การค้นพบไซออนโดยตัวลูกค้าเองโดยบังเอิญ

ด้วยการเดินหมากของโตโยต้าที่เหนือชั้นดังกล่าว ทำให้ชื่อไซออนติดลมบน

รถที่เท่ ดี และถูกอย่างไซออนนั้น ไม่เพียงแต่ก่อกระแสป่วนใจให้กับเด็กเจเนเรชันเอ็กซ์เท่านั้น แต่คนวัยอื่นที่มองหารถที่คุ้มราคา ถูกตา เตะใจก็หันมาฮิตไซออนกับเขาด้วย

นอกจากนั้นสิ่งเสริมที่สำคัญในการซื้อไซออนที่บริษัทรถน้อยรายจะมี คือความเป็นโตโยต้า ซึ่งคนอเมริกันฝังใจแล้วว่า คุ้มเงิน เชื่อถือได้ วิ่งดี ทนมือ ทนเท้า ไม่จุกจิก

กลยุทธ์ยึดตลาดรถวัยรุ่นอเมริกันของโตโยต้าด้วยไซออน ซึ่งเมื่อผนวกกับแบรนด์ตลาดอย่างโตโยต้าเอง และแบรนด์หรูอย่างเล็กซัสอันแข็งแกร่งทั้งคู่ ทำให้โตโยต้าสยายปีกครอบคลุมแทบจะทุกซอกเล็กซีกน้อยของคนซื้อรถ เล่นเอาบริษัทคู่แข่งผวาไปตาม ๆ กัน

การณ์นี้ทำให้บริษัทรถอื่น ๆ ที่เคยปรามาสว่าโตโยต้าจะละลายเงินเล่นกับยี่ห้อไซออน ต้องกลับคำกับเป็นแถว และมีแผนจะนำรถเล็กลงตลาดกันถ้วนทั่ว

แต่เอ โตโยต้าเคยลองคิด เอาเท่ ดี และถูกอย่างไซออนมาลงแถวบางกอกบ้างไหมเนี่ย

ที่มาของข้อมูล : detnews.com, forbes.com

Tuesday, October 12, 2004

2005 ฟอร์ดมัสแตง ม้าป่าที่โดนใจ


2005 Ford Mustang (ภาพและข้อมูลจาก detnews.com) Posted by Hello

สัญลักษณ์ของมะกันในเรื่องรถสปอร์ตนั้นมีอยู่สองราย หนึ่งคือ เชฟวีคอร์เว็ตต์ และสองคือ ฟอร์ดมัสแตง

รายแรกมาจากค่ายจีเอ็ม ราคาค่อนข้างแพง ขณะที่รายหลังมาจากค่ายฟอร์ด มีค่าตัวเป็นมิตรกับกระเป๋าเงินทุกระดับ

ฟอร์ดมัสแตงมีประวัติความเป็นมายาวนาน นานพร้อมกับตำนานการกู้บริษัทฟอร์ดให้รุ่งเรือง ของลี ไอเอคอคค่า วิศวกรที่หันมาเอาดีทางการเป็นเซลล์ขายรถ และกลายเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งของประวัติศาสตร์รถยนต์ของอเมริกา และของโลก

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1964 ที่มัสแตงคันแรกเริ่มกระโจนสู่ถนนอเมริกัน แนวคิดการผลิตรถขนาดย่อม ทว่าแรงจัด และสวยเตะตา ในราคาที่ใคร ๆ ก็เป็นเจ้าของได้ คือหัวใจของความสำเร็จของมัสแตงมายาวนาน

เจ้าม้าป่ามัสแตงนั้น มีเอกลักษณ์เฉพาะคือ รถสองประตู ที่มีหน้ากระโปรงยาว กระจกหน้าลาดเอียงไปด้านหลัง ช่วงที่นั่งสั้น ๆ ท้ายตัดประดับด้วยไฟท้ายสี่เหลี่ยมแคบ ๆ ด้านละสามดวง

มัสแตงตัวใหม่หมดจดสำหรับปี 2005 นี้ก็ไม่ทิ้งเชื้อเดิม แถมยังหันไปแนวย้อนยุคเสียด้วย โดยยึดแนวของม้าป่าโมเดล 1967 อันลือลั่นเป็นหลัก

ว่ากันว่ามัสแตงใหม่นี้น่าจะโดนใจทั้งวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ที่เคยมีความหลังกับเจ้าม้าป่าสายพันธุ์นี้ เพราะอาการโดนเริ่มแพร่กระจายหึ่งทั่วแดนลุงแซมแล้ว

และสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างในยุคคุณพ่อ ก็น่าจะยังคงขลังตามเดิม คือ ใครมีมัสแตงขับไปโรงเรียนก็รับรองว่าหากิ๊กได้ไม่หวาดไม่ไหว และหัวใจฟูลอยเพราะเห็นคนตาร้อนเป็นแถว ๆ หรือหากควบเจ้าม้าป่าตัวนี้ไปบาร์ในวันศุกร์ ก็มีแววว่าต้องร้อง TGIF (thanks god it's Friday) มีสิทธิ์หนีบคู่ควงหน้าใหม่ไปกินกาแฟที่บ้านได้แน่

และตามเคย ค่าตัวของความสนุกในแบบมะกันคันนี้อยู่ในช่วงเกือบ ๆ สองหมื่นถึงกว่าสองหมื่นเหรียญสหรัฐ แล้วแต่ว่าจะเอาแรงแค่ไหน หกสูบหรือแปดสูบ

ราคานี้ถือว่าไม่โหด ทำให้คาดหมายได้เลยว่า ท้องถนนเมืองคาวบอย จะมีม้ามัสแตงวิ่งให้คึกกันแน่

ข้อมูลน่าสนใจ :

'05 Mustang captures essence of classic
Still feeling its oats
Remade Mustang GT dazzles
Boomers fuel classics comeback

มินิคันที่ 500,000


MINI (ภาพและข้อมูลจาก mwerks.com เวบที่ชาวบิมเมอร์ไม่ควรพลาด) Posted by Hello

มินิ รถอังกฤษคันเล็กที่อยู่ในใจของหลายต่อหลายคน เป็นรถที่มีชื่อนำหน้าและห้อยท้ายหลายหลายเหลือเกิน แล้วแต่ช่วงแล้วแต่เวลา และแล้วแต่ว่าโรงงานจะถูกใครซื้อไปครอบครอง ไม่ว่าจะเป็น ออสตินมินิ โรเวอร์มินิ มินิคูเปอร์ ฯลฯ

มินิใหม่ตัวปัจจุบันนั้นถูกชุบชีวิตด้วยบริษัทเยอรมันอย่างบาร์วาเรียนมอเตอร์เวอร์ค หรือ บีเอ็มดับเบิลยู ในช่วงที่โรเวอร์ตกอยู่ใต้ปีกบีเอ็มพักใหญ่

ด้วยฝีมือของบีเอ็ม มินิใหม่จึงถูกฟื้นคืนชีพด้วยเส้นสายที่ละม้ายคล้ายเดิม โดยยังคงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของการเป็นรถคูเป้คันจิ๋ว เอาล้อไว้ที่มุมรถทั้งสี่ และหลังคาสีขาว หรือสีธงชาติ และที่สำคัญใส่ความเป็นสปอร์ต ใส่ความหรู ชนิดที่ว่าเกทับบีเทิลใหม่แห่งสำนักคู่แข่งให้ตกขอบไปเลย

มินิใหม่จึงเป็นรถออกใหม่ที่คลาสสิค โดยเท่อย่างจงใจ และถูกใจคนไปทั่วโลก ทำให้ยอดขายมินิไม่น้อยหน้าใคร หากนับตั้งแต่กรกฏาคมปี 2001 ถึงเดือนนี้ มินิได้วิ่งออกจากสายการผลิตเป็นคันที่ 500,000 กว่าแล้ว

โดยผู้ที่ซื้อคันที่ 500,000 เป็นเด็กหนุ่มจากแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้รับการรับรองอย่างสุดหรูชนิดปูพรมแดง เป็นต้นว่า ได้บินฟรีไปรับรถของตัวจากสายการผลิตที่เมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ และตระเวนเยี่ยมชม พบปะผู้สร้างมินิอย่างจุใจทีเดียวเชียว

อาการคลั่งมินิของคนทั่วโลกทำให้โครงการผลิตมินิปีละ 100,000 คันในตอนแรก ต้องขยับเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างปีที่แล้วนั้นมินิถูกขับออกจากดีลเลอร์สู่ถนนถึงกว่า 174,000 คัน โดยมินินั้นขายดีที่อังกฤษบ้านเกิดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงไปคือสหรัฐอเมริกา

และแน่นอน ส่วนหนึ่งของมินิใหม่ทั้งหลายก็วิ่งอยู่บนถนนกรุงเทพฯ นี่เอง

รถใหญ่+เรือยอทช์+บ้านหรู = เทียร์ร่าวินด์


Terra Wind ส่วนผสมที่...เฮ้อ...นะ (ภาพและข้อมูลจาก caranddriver.com) Posted by Hello

การมีรถคันนี้ คือการได้ขับเรือ พร้อม ๆ กับตกปลา และนอกเอกเขนกอยู่ในบ้านหรูในขณะเดียวกัน

รถบ้านเคลื่อนที่ หรืออาร์วีสำหรับชาวมะกันนั้น เป็นสิ่งที่เห็นกันจนชินตาในสวนสาธารณะ หรืออุทยานแห่งชาติในอเมริกายามหน้าร้อน

แต่ที่เด็ดกว่านั้นยังมี นั่นคือ ผลลัพธ์ของสมการ รถทัวร์ + เรือยอทช์ + บ้านหรู ซึ่งมาในชื่อเทียร์ร่าวินด์ "รถเรือบ้าน" ขนาดยาวย่อม ๆ 42.5 ฟุต หนัก 15 ตันครึ่ง

กำลังวิ่งของเทียร์ร่าวินด์นี้ได้มาจากเครื่องดีเซล 330 แรงม้าจากแคเตอร์พิลลา ซึ่งส่งลงไปยังล้อทั้งหลาย สลับกันกับใบพัดขนาด 19 นิ้วสองชุด ในยามลงน้ำ

สิ่งประดิษฐ์ที่เรียกสายตาฝรั่งมุงได้ทุกที่คันนี้มีภายในที่เด็ดดวงใช่ย่อย ไม่ว่าจะเป็นเคาเตอร์หินแกรนิต พื้นปูด้วยหินอ่อน ตู้ไม้สัก รวมทั้งเครื่องอำนวยความสะดวกเพียบไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้าอบผ้า เครื่องล้างจาน เตาแก๊ส เตาไมโครเวฟ และเครื่องกำจัดขยะ


ดูภาพภายในของเทียร์ร่าวินด์แล้วอยากกลับไปรื้อบ้านตัวเองมาซื้อรถไหมครับ ? Posted by Hello

ส่วนอีกมุมหนึ่งเป็นภาคเอ็นเตอร์เทน เป็นต้นว่าดีวีดีเชนเจอร์ ระบบโฮมเธียร์เตอร์ บวกจอทีวีพลาสมาขนาด 42 นิ้ว

ที่ขาดไม่ได้คือ อ่างจาคุซซี่แบบเต็มขนาด พร้อมระบบนวดตัวแปดหัว

ทางอีกด้านเป็นมุมห้องนอน ก็โยนเตียงขนาดควีนไซส์ลงไป และบุรอบ ๆ ห้องด้วยหนังแท้อย่างไม่กระเหม็ด

นอกจาก "รถเรือบ้าน" ที่ไม่ธรรมดานี้ ผู้ที่สร้างมันขึ้นมาก็หาธรรมดาไม่ จอห์น กิลแจม หนุ่มใหญ่วัย 44 พร้อมความสูงสองเมตรนั้น นอกจากตัวใหญ่แล้ว ดูเหมือนจะมีใจใหญ่อย่างเฉพาะตัว เป็นต้นว่า สวมสร้อยคอ สร้อยมือทองเส้นโต รวมทั้งนาฬิกาเรือนทองเส้นเบ้อเริ่ม และควงพวงมาลัยรถฮัมเมอร์เอสยูวีคันยักษ์ในยามเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ เมือง อันพฤติกรรมที่ว่านั้นมักจะเป็นสไตล์ของดารานักร้องเพลงแรปผิวดำดัง ๆ เสียมากกว่า

อย่างว่า คนมีเงินทำอะไรก็ไม่ถึงกับน่าเกลียด

ตัวเขาเองนอกจากใช้ชีวิตอย่างคนรวย มีบ้านหลังโต พร้อมสระปลาและน้ำตกคู่กลางห้องนั่งเล่นในบ้าน แล้วก็ยังเป็นคนมากไอเดียด้วย แม้ว่าจอห์นจะเรียนไม่จบมัธยม และไม่เคยเรียนวิศวะ โตมาจากทุ่งฟาร์มแถบนิวยอร์ค อันเป็นที่ที่เขาค้นพบตัวเองว่าประสบความสำเร็จในการซ่อมเครื่องจักรกลเกษตรมากกว่าการทำไร่ แต่ในตอนท้ายมาลงตัวที่การผลิตรถบรรทุก สร้างแท่นเจาะน้ำมัน แล้วจึงมาแตกหน่อการทำทัวร์ด้วยรถแปลก ๆ อีกอย่างหนึ่ง อันเป็นที่มาของ "รถเรือบ้าน" คันหรูนี้

จอห์นเผยว่าผลของการเป็นเจ้าของ "รถเรือบ้าน" คันนี้ นอกจากความสุขส่วนตัวที่หาซื้อได้ไม่ง่ายแล้ว ยังมักจะได้หัวใจพองโตจากการทำให้คนแปลกใจเล่น พร้อมกับมีความครึกครื้นเมื่อพบปฏิกิริยาประหลาด ๆ ของคนที่อ้าปากค้างไม่เชื่อในสิ่งที่ตาเห็น หรือบางรายก็ร่ำ ๆ จะแจ้งตำรวจเพราะเข้าใจว่ารถตกน้ำอยู่เสมอ ๆ

ครับ อ่านแล้วพร้อมจะควักกระเป๋าประมาณหนึ่งล้านเหรียญสหรัฐ หรือสี่สิบล้านบาทโยนลงน้ำเพื่อเป็นค่าตัวของเจ้าเทียร์ร่าวินด์คันนี้หรือเปล่า

นั่นสินะ เพื่อความสุขในหน้าร้อนแล้ว บางคนเขาก็ทำกัน

Monday, October 11, 2004

ฟอร์ดสร้างชื่อด้วย 13.2 กิโลเมตรต่อลิตร จากเอสเคป


2005 Ford Escape Hybrid (ภาพจาก cars.ru ข้อมูลจาก thecarconnection.com) Posted by Hello

ที่ผ่าน ๆ มานั้นแทบจะไม่เคยมีที่รถฟอร์ดจะถูกขึ้นทำเนียบเป็นรถประหยัดน้ำมัน แต่ในปี 2005 นี้ แม้ส่วนใหญ่รถญี่ปุ่นจะยังคงยึดรายชื่อรถจิบน้ำมันน้อยแทบทั้งกระดานอยู่เช่นเคย ทว่าฟอร์ดก็เอาชื่อของตัวไปแทรกอยู่ด้วยได้อย่างสง่าผ่าเผย

แถมคราวนี้ครองตำแหน่งรถเอสยูวี และรถกระบะที่ประหยัดน้ำมันที่สุด คือ เอสเคปไฮบริดที่ 31 ไมล์ต่อแกลลอน (13.2 กิโลเมตรต่อลิตร) และฟอร์ดเรนเจอร์ปิคอัพที่ 29 ไมล์ต่อแกลลอน ( กิโลเมตรต่อลิตร)

ในกรณีของเอสเคปนั้น ก็นับว่าไม่เสียที่ที่ลงทุนซื้อเทคโนโลยีรถลูกผสม เบนซิน-ไฟฟ้า จากโตโยต้ามาใช้ เพราะในยามราคาน้ำมันพุ่งกระฉูดเช่นนี้ ฟอร์ดเอาไปโฆษณายกภาพลักษณ์ของตัวได้อีกจม

ส่วนแชมป์สุดยอดนักกินน้อยแต่ไปได้ไกลกว่ายังเป็นฮอนด้าอินไซท์ตามเคย คือ ขับเมืองที่ 61 ไมล์ต่อแกลลอน และ ขับไฮเวย์ที่ 66 ไมล์ต่อแกลลอน ทว่าอินไซท์คันนี้เป็นที่รู้กันว่าเป็นรถเก็บกล่องรางวัลของฮอนด้าเขา เนื่องจากการขายค่อนข้างฝืด เพราะรถมีขนาดเล็ก เบา นั่งได้แค่สองคน แถมหน้าตาค่อนข้างการ์ตูนไปหน่อย ต่างจากโตโยต้าพรีอุสที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากกว่า

ส่วนรถจอมซดตามการทดสอบขององค์การพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และกระทรวงพลังงานของอเมริกาคือ รถบึ๊ก ๆ อย่างเช่น กระบะดอด์จแรม เอสยูวีเมอร์ซีเดส จี 55 หรือรถสปอร์ตแรง ๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นจากค่ายเบนท์ลีย์, แลมเบอร์กินี่ หรือเฟอรารี่

เรื่องที่เกี่ยวข้องกัน : บีเอ็มซี่รี่ส์เจ็ดไฮบริด , ฮอนด้าเปิดตัวแอคคอร์ดที่เหนือกว่าแอคคอร์ด , โตโยต้าพรีอุส ไฮบริดตัวป่วน

มาสด้าปิคอัพบาแรคคูดา


Mazda B-Series 4x4 Double Cab Barracuda (ภาพและข้อมูลจาก triplezoom.com) Posted by Hello

นำข่าวมาสด้าปิคอัพ เวอร์ชันที่ลงตลาดในเดือนนี้ (ตุลาคม) ของประเทศอังกฤษมาฝาก เพราะสะดุดตาที่สีรถมันแจ่มจริง ๆ ทั้งที่มีให้เลือกแค่สามสีเท่านั้น คือ น้ำเงิน ดำ และเทา

ค่าตัวรถอยู่ที่ 16,000 ปอนด์ ในชื่อของมาสด้าปี 4x4 ดับเบิลแค็บ บาร์แรคูดา

ข้อสังเกตคือ ราวเหยียบขึ้นรถ และกันชนหลังเป็นเหล็กชุบโครเมียมทรงกระบอก พร้อมล้อแมกซ์ 15 นิ้ว ส่วนเสปคอื่น ๆ ก็คล้าย ๆ บ้านเรา

เรื่องสีรถนี่ ผมขอเหน็บหน่อยเถอะว่าทำไมมาสด้าไทยแลนด์ถึงชอบเอาสติกเกอร์แผ่นใหญ่ ๆ ยาว ๆ ตกแต่งรถกระบะนักก็ไม่รู้ ในตอนแรกเส้นสายโฉบเฉี่ยวมันอาจจะฉูดฉาดเตะตาสำหรับผู้นิยมแนวนั้นบ้าง แต่ไม่น่าจะเป็นแนวของคนส่วนใหญ่ เพราะสติกเกอร์อย่างว่าอีกปีหนึ่งสองปีให้หลังมันมักจะตกแฟชั่นและดูตลก

ไหน ๆ ก็ไม่มีโฉมใหม่หมดเข้ามาในระยะเวลาอันใกล้ สู้ทำรถให้สีแจ่ม ๆ ไปเลยอย่างคันนี้มิดีกว่าหรือ รู้ว่าทำได้น่า เพราะสีเหลืองก็เคยมีมาแล้ว

บีเอ็มซี่รี่ส์เจ็ดไฮบริด


7series BMW ตัวมาตรฐาน (ภาพจาก mwerks.com ข้อมูลจาก autoweek.com) Posted by Hello

หลังจากที่บิมเมอร์ซีรีส์ 7 โดดเด่นเป็นตัวของตัวเองด้วยลูกเล่นอีเล็คทรอนิคส์เต็มคัน และลายเส้นประเภทเห็นแล้ว "ไม่รักก็เกลียดเลย" ในแบบของคริส เบงเกิล ครานี้บาร์วาเรียนมอเตอร์เวอร์คก็คิดจะนำรถ "เอเปค" คันนี้เดินเส้นทางไฮบริดเช่นรถค่ายอื่นที่กำลังฮิตเหมือนแฟชั่นอยู่ในตอนนี้

ทว่าไฮบริดในแบบของบีเอ็มนั้น ไม่ใช่เบนซิน-ไฟฟ้า แต่ว่าเป็นเบนซิน-ไฮโดรเจน โดยยกเทคโนโลยีมาจากรถตัวต้นแบบ H2R จอมทำลายสถิติที่นำไปแสดงในงานปารีสออโตโชว์นั่นเอง

เครื่องยนต์จะเป็น 6 ลิตร 12 สูบตามเดิม ซึ่งจะให้แรงม้า 232 ตัว ประมาณว่าเหยียบ 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ภายใน 6 ติ๊กของเข็มวินาที

งานนี้ต้องดัดแปลงเครื่องกันแยะทีเดียว โดยเฉพาะส่วนของระบบฉีดเชื้อเพลิงและวาล์วควบคุมต่าง ๆ

นอกจากนี้บีเอ็มดับเบิลยูกำลังพัฒนาระบบเก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในรถอย่างจริงจังด้วย เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะได้เจอรถหรูกลายร่างเป็นคาร์บอมบ์

และหากจะได้วิ่งตามท้องถนนกันเป็นเรื่องเป็นราวก็ต้องมีปั๊มไฮโดรเจนให้เติมอีก ถึงจะสะดวก

แล้วจะมีมาวิ่งแถวนี้บ้างไหมนี่

อีซูสุโรดีโอได้รางวัลในอังกฤษ


Isuzu Rodeo ในตลาดอังกฤษ (ภาพและข้อมูลจาก carpages.co.uk) Posted by Hello

อีซูสุบริษัทรถที่ไม่ค่อยเป็นข่าวในประเทศอื่นมากนัก เพราะรุ่นรถที่ขายให้ชาวบ้านใช้กันมีน้อย และคนก็ใช้กันไม่มาก แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้อีซูสุได้ข่าวดีเมื่อ นิตยสาร What Van? แห่งอังกฤษ ยกให้กระบะอีซูสุโรดีโอ (ดีแมกซ์บ้านเรา) เป็นปิคอัพที่ดีที่สุดของปี 2004

ซึ่งอีซูสุคันนี้ได้รับรางวัลเกียรติยศข้างต้น ก็เพราะเหนือกว่าคู่แข่งทั้งความหรู และการลุยงาน โดยบรรณาธิการของนิตยสาร ยอไว้ว่า "อีซูสุนั้นมีทั้งความสด ความใหญ่ และความโดดเด่น ควรค่าแก่รางวัลโดยแท้"

เจ้าโรดิโอคันนี้ดูเสปคไปก็เหมือนกับดีแมกซ์นี่แหละครับ แต่มีจุดหนึ่งที่สะดุดตาคือ นิตยสารเขาเอ่ยว่าชอบที่กระบะคันนี้เข้าศูนย์เช็คที่ระยะทุก 12,000 ไมล์ หรือทุกเกือบ 20,000 กิโลเมตรนั้น จริงหรือว่าพิมพ์ตก

ตัวท็อบ 4x4 ในตลาดอังกฤษนั้นชื่อ โรดิโอเดนเวอร์ คงจะเอามาจากชื่อเมืองใหญ่ของรัฐโคโลราโด ในสหรัฐกระมัง

โดยเป้าหมายของกระบะอีซูสุในอังกฤษในปีหน้าก็คือ จะโค่นโตโยต้าลงให้ได้นั่นเอง

Sunday, October 10, 2004

นิสสันไททันฉบับเท็กซัส รถกระบะจากโรงงานที่งามบาดใจ


2005 Texas Titan (ภาพและข้อมูลจาก rockcrawler.com)Posted by Hello

เมื่อพูดถึงเท็กซัส หลายคนนึกถึงทุ่งโล่งอันกว้างใหญ่ไพศาล มีวัวนับแสนเลาะเล็มหญ้ากระจัดกระจายไปทั่ว ด้วยเหตุนั้นแดนดาวเดียว (the lone star state) แห่งนี้จึงมีคนขี่ม้าต้อนวัวมากเหลือคณนา

คาวบอยยุคก่อนควบม้าจนขาโก่ง แต่คาวบอยปัจจุบันนั่งม้าเบนซินในรูปของกระบะเบอร์แอลเป็นอย่างน้อย

ดังนั้นผู้ผลิตรถกระบะ จึงต้องหาทางนั่งในหัวใจคนควบม้าเหล่านี้ให้ได้

ในช่วงนี้ (24 ก.ย. - 13 ต.ค.) ที่เท็กซัส รัฐขนาดมหึมาในตอนใต้ของสหรัฐอเมริกากำลังมีงานเทศกาลประจำปี หรือสเตทแฟร์

นิสสันจึงถือโอกาส นำไททันไปออกงานให้ผสานเข้ากับจิตวิญญาณของคนเท็กซันเสียเลย เพราะแดนดินแห่งนี้แหละที่เป็นที่โลดแล่นของของรถกระบะไททันถึงร้อยละ 26 ของจำนวนทั้งหมดที่ขายในอเมริกามาตั้งแต่ปี 2003

คนเท็กซันนั้นขึ้นชื่อเรื่องการนิยมความใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถกระบะ บ้านเรือน สารพัดสารเพ หรือแม้แต่
แฮมเบอร์เกอร์ ถ้ามีคำว่าเท็กซัสห้อยติดด้วย ประกันได้เลยว่าต้องใหญ่ ถ้าไม่บิ๊กไม่ใช่เท็กซัสว่าอย่างนั้นเถอะ

ดังนั้นจึงเข้าทางไททันเหมาะเจาะ และจอห์น สปูน ตัวแทนของนิสสัน ก็ยกคำหวานว่า "นิสสันได้เตรียมที่จะทำไททันเวอร์ชันเท็กซัสมาตั้งแต่แรกเริ่มโครงการทำกระบะคันนี้แล้ว ... และไททันนั้นมีสไตล์ มีความโดดเด่นที่เป็นตัวของตัวเอง เพียบพร้อมทั้งความแรง ความใหญ่ และความแกร่ง อย่างที่ชาวเท็กซันต้องการ"

สิ่งที่เพิ่มเข้ามาในไททันฉบับเท็กซัส ก็มี ล้อโครเมียม 18 นิ้ว บันไดข้างโครเมียม ไฟตัดหมอก ไลเนอร์ปูกระบะบรรทุก แผงหน้าปัดแต่งพิเศษ พรมปูพื้นตราดาวเดียวของเท็กซัส และ ป้ายตรา "Texas Titan" ส่วนจะสั่งขับสอง หรือขับสี่ ก็เลือกได้ตามใจต้องการ

แต่ที่น่าสังเกตคือ ไททันเวอร์ชันเท็กซัสนี้ผลิตจากโรงงานนิสสันที่รัฐบ้านใกล้เรือนเคียง คือ มิสซิสซิปปี้


ป้ายตรา Texas Titan ที่ประดับเด่นด้วย "ดาวเดี่ยวแห่งเท็กซัส"Posted by Hello

เรื่องที่เกี่ยวข้องกัน : กระบะที่ดีที่สุดในเวลานี้ พะยี่ห้อนิสสัน

บรรดารถปากห้อยทั้งหลายพึงระวัง


กวางเคราะห์ร้าย ที่ได้เดินทาง 25 ไมล์โดยพิศดาร (ภาพและข้อมูลจาก news.bbc.co.uk) Posted by Hello

ในช่วงหลัง ๆ มีรถปากห้อย ทั้งที่ได้อิทธิพลมาจากออดี้ และเป็นกันเองโดยไม่ได้นัดหมายจำนวนมาก

อาการโหว่ด้านหน้านี้ อาจจะทำให้เจอสถานการณ์ดังในภาพกันได้ง่ายขึ้น

ดังเช่นกระทาชายชาวอังกฤษนายหนึ่งที่ขับโรเวอร์อย่างสบายอกสบายใจเพื่อไปทำงาน ตลอดทางนั้นไม่มีอะไรผิดปรกติ เพียงแต่มีอยู่ครั้งหนึ่งเข้าใจว่ารถตัวเองไปโดนก้อนหินเข้า แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร กระทั่งถึงที่จอดรถ เพื่อน ๆ จึงได้ชี้ให้เห็นว่ามีกวางน้อยเกาะกันชนหน้าร่วมเดินทางมาด้วย

เจ้าตัวถึงกับอึ้ง ที่มีเพื่อนร่วมทางมาตั้ง 25 ไมล์ โดยที่หารู้ตัวไม่

ร้อนถึงบรรดาสัตว์แพทย์ต้องมาเอาเจ้ากวางจอมซนที่เข้าไปอยู่ในกันชนรถโดยไม่ขออนุญาตออก เดชะที่กวางน้อยไม่เป็นอะไรมากนอกจากถลอกปอกเปิกนิดหน่อย

ไม่รู้ต้นเหตุเป็นเพราะกวางลืมมองซ้ายขวาก่อนข้ามถนน หรือว่าเพราะคนเผลอไม่ได้มองทางนะงานนี้