Monday, December 13, 2004

กระบะหรูลุยซูเปอร์โบล


Lincoln Mark LT กระบะหรูที่อัพมาจากฟอร์ดเอฟ 150

ปีใหม่ใกล้จะมาถึงแล้วครับ และนั่นก็หมายถึงซูเปอร์โบลนั้นกำลังจะมาเช่นกัน

สำหรับท่านที่ไม่ชอบ หรือดูกีฬาคนชนคนไม่เป็น ก็คงไม่รู้สึกอะไรกับถ้วยสุดยอดของอเมริกันฟุตบอลประจำปีใบนี้

แต่สำหรับชาวมะกันแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องคุยที่ออกรสชาติหลังคริสต์มาสและรับปีใหม่ โดยเฉพาะคนที่ทีมรักของตัวได้ไปชิงแชมป์ และได้ตั๋วไปดูขอบสนามด้วยนั้น มีหัวข้อเก็บเอาไปโม้ในบาร์ ในที่ทำงานได้ทั้งปีเลยแหละ

ทว่าคนส่วนใหญ่นั้นมักจะหลบลมหนาว ชวนเพื่อนฝูงตั้งวงปาร์ตี้หน้าจอโทรทัศน์แทน และนั่นเองคือที่มาของ เรื่องเล่าอันเกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่ "วงเล่า" สนใจ

เพราะในแต่ละปีจะมีรถจำนวนหนึ่งทุ่มเงินมหาศาล เพื่อซื้อสิทธิซื้อเวลาออกอากาศเปิดตัวพร้อมกับซูเปอร์โบล อันจะเป็นหลักประกันว่าจะได้รับความสนใจจากมหาชนไปทั่วประเทศพร้อม ๆ กัน

ในปีนี้ลินคอล์นแบรนด์หรูของฟอร์ดก็เอากับเขาด้วย และส่งกระบะราคาแพง มาร์คแอลที เป็นตัวชูโรง

ที่ว่าแพงก็คือ มาร์คแอลที รุ่นธรรมดามีราคาที่ 39,995 เหรียญ ส่วนรุ่นขับสี่ติดป้ายไว้ 43,495 เหรียญ ซึ่งเงินประมาณนั้น พกไปซื้อรถเก๋งอย่างออดี้เอ 6 หรือบีเอ็มซีรีส์ 5 หรือแคดิแลคเอสทีเอส หรือเล็กซัสจีเอส 300 ได้สบาย ๆ

การออกกระบะหรูตัวที่สองของลินคอล์น ซึ่งใช้ฟอร์ดเอฟ 150 ที่ขายดีมากมาเป็นฐานนั้น ทำให้คนในวงการต้องเลิกคิ้วกันเป็นแถว เพราะแม้ฟอร์ดจะประสบความสำเร็จในการแต่งตัวเอสยูวีเอ็กซ์พิดิชันให้เป็นลินคอล์นเนวิเกเตอร์ออกขาย แต่ฟอร์ดเคยเจ็บช้ำจากการออกกระบะลินคอล์นแบล็ควู้ดมาแล้ว

ซึ่งเจ้าแบล็ควู้ดอันหน้าตาก็ไม่ผิดไปจากมาร์คแอลทีนัก ได้มีอายุตลาดแค่ 15 เดือน และขายไปแค่ 3,356 คัน โดยค่าตัวนั้นอยู่ที่ 52,500 เหรียญ

ราคาขายที่ต่ำกว่านี้เองที่ฟอร์ดคิดว่า มาร์คแอลทีจะประสบความสำเร็จ โดยวางเป้าไว้ว่าจะขายได้ปีละสองหมื่นคัน คู่แข่งก็คือ คาดิแล็คเอสคาเลดอีเอ็กซ์ที และเชฟวีอแวแลนช์

ที่น่าสนใจนะครับ เฉพาะค่าตัวในการยิงโฆษณา 30 วินาที ในช่วงพักครึ่งของซูเปอร์โบลในวันที่ 6 มกรานั้น ประมาณว่าลินคอลน์ต้องจ่ายไปกว่า 2.4 ล้านเหรียญ

งานนี้ทางฮอนด้าก็ซื้อเวลาเพื่อออกอากาศขายกระบะริจด์ไลน์ของตัวเช่นกัน โดยจองไป 60 วินาที

ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเท่าไร ที่จะมีหลายคนซึ่งไม่ชอบดูอเมริกันฟุตบอลเปิดทีวีช่วงพักครึ่งเพื่อดูโฆษณาเด็ด ๆ อย่างเดียว เพราะเมื่อบริษัทต่าง ๆ จ่ายค่าเวลาไปแพง ๆ แล้วโฆษณาก็ต้องใหม่ และกระชากใจผู้ชมด้วย

และทางบ้านที่ไม่คุยฟุตบอลก็จะได้มีเรื่องเล่าในที่ทำงานในวันรุ่งขึ้นว่า "เธอเห็นโฆษณานั้น ในซูเปอร์โบลหรือยัง?"

ที่มา : autoweek.com , motortrend.com