เอสยูวีใหม่หมดจด 2006 เมอร์ซีเดส-เบนซ์ เอ็มคลาส
Mercedes-Benz M-Class ใหม่ รถสูงน้อยกว่าเดิม และเอาเส้นสายคูปมาแฝงใส่ด้วย
เมอร์ซีเดส-เบนซ์ปล่อยภาพอย่างเป็นทางการของรถลุยเอ็มคลาส ที่ถูกปรับโฉมใหม่หมดจดอันถือเป็นโฉมที่สอง ออกมาสู่สาธารณะแล้วเมื่อวานนี้
จากรูปร่างหน้าตาที่เห็น เมอร์ซีเดสยังคงเค้าเดิมของเอ็มคลาสอยู่พอควร แต่ว่าก็มีการปรับเปลี่ยนที่เห็นชัดอยู่เหมือนกัน
ที่เด่นที่สุดเมื่อเทียบกับเอ็มคลาสโฉมแรกในสายตาผมก็คือ กระจังหน้า (หากมองจากรูปด้านหน้า) ที่ดูคล้ายโดนฟันฉลามแทะมา หน้ากระโปรงรถที่ยาวขึ้นและแนวกระจกหน้ารถลาดเทมากกว่าเดิม ด้วยสัดส่วนเช่นนี้ทำให้เอ็มคลาสโฉมใหม่มีรูปลักษณ์เป็นรถทรัคเอสยูวีมากกว่าคันก่อน ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องดี
เพราะพูดก็พูดเถอะว่า เอ็มคลาสที่ปล่อยออกมาเป็นครั้งแรกเมื่อเจ็ดปีก่อนนั้น มองผาด ๆ คลับคล้ายคลับคลาว่าจะเป็นรถมินิแวนไม่มีผิด ไม่ว่าจะชำเลืองจากมุมไหน เว้นแต่โป่งที่มีให้เห็นอยู่นิดและล้อโต ๆ เท่านั้นเองที่บอกว่า นี่เป็นรถลุยนะเฟ้ย
แต่ในขณะเวลานั้น ถือว่าเมอร์ซีเดส-เบนซ์ อ่านทิศทางตลาดได้ทะลุปรุโปร่ง เพราะคนเริ่มเห่อขับเอสยูวีกันยกใหญ่ แต่เอสยูวีที่หรูมาแต่กำเนิดจริง และใหญ่ถึงระดับนั้นหามีไม่ จะมีก็แต่การจับเอารุ่นพื้นฐานมาแปลงชื่อแปลงโฉมเป็นเอสยูวีหรู อย่างเช่น เล็กซัสแอลเอ็กซ์ที่เอาโตโยต้าแลนด์ครูสเซอร์มาใส่ฟูลออพชันขาย
และอีกประการที่เมอร์ซีเดส-เบนซ์จับไต๋ได้ขาด ก็คือ ผู้ที่หาซื้อเอสยูวีเริ่มมองเอสยูวีที่พื้นฐานการขับคล้ายรถมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการขายดีของโตโยต้าราฟโฟร์ที่เป็นผู้บุกเบิกตลาดรถเอสยูวีที่มีฐานมาจากโครงสร้างแบบรถยนต์ และฮอนด้าซีอาร์วี รวมถึงเอสยูวีหรูที่มาจากเก๋งยกสูงอย่างเล็กซัสอาร์เอ็กซ์ 300 ที่ตามไปฮิตสำทับ
การนำเสนอเอ็มคลาส เอสยูวีหรูที่ให้อารมณ์การขับใกล้เคียงกับรถยนต์ มีช่วงล่างอิสระสี่ล้อ จึงเป็นการฉีกแนวที่โดดเด่น เพราะแม้แต่แคดิแล็คเอสคาเลด หรือลินคอล์นเนวิเกเตอร์ที่มาในช่วงเดียวกันกับเอ็มคลาสก็ยังออกแนวทรัคอยู่ดี
แต่ใช่ว่าเอ็มคลาสตัวแรกจะมีแต่เรื่องดีไปเสียทั้งหมด
เมอร์ซีเดส-เบนซ์เอ็มคลาสที่ออกมาโฉมแรกนั้น นอกจากที่ดูคล้ายมินิแวนออกจากโรงยิมฟิตเนสแล้ว ยังสร้างความผิดหวังให้กับแฟน ๆ ที่อยากจะเห็นความหรูของเก๋งเมอร์ซีเดส เข้าไปอยู่ในรถลุย เพราะเมื่อได้ลองเข้าไปสัมผัสแล้วก็หากันแทบไม่เจอ นอกจากวัสดุที่ดูดาด ๆ ช่องว่างระหว่างรอยต่อของแผ่นผิวที่กว้าง แล้วยังโดนวิจารณ์เรื่องการประกอบห่วยอยู่พอสมควร ทำเอาการผลิตเอสยูวีของเมอร์ซีเดส-เบนซ์ครั้งแรกออกจากโรงงานในอเมริกาดูไม่สวยเท่าไร
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม่มีคู่แข่ง ก็ทำให้ชาวประชาก็เดินเข้าโชว์รูมไปลองเอ็มคลาสอยู่ดี เช่น พี่พรกับภรรยา หนึ่งในผู้นิยมเบนซ์ และเป็นผู้มีพระคุณต่อผมเป็นการส่วนตัว ก็ชักชวนผมไปลองขับด้วย
ครับ สาวกเบนซ์ทั้งสองท่านก็ออกปากเรื่องความธรรมดาของการออกแบบภายในเป็นอย่างแรก และอย่างที่สองก็คือ การขับที่ดูกระด้างไปหน่อย เสียงเข้ามาในรถมากไปนิด เนื่องจากเส้นทางที่เราเลือกนั้นเป็นเส้นทางขี้ฟ้อง ปราบเซียนอยู่ด้วย
ผลก็คือ พี่เขาไม่เอา โดยสัปดาห์ถัดมาก็มีเรื่องบังเอิญที่ทำให้ผมโดนพี่พรด่าอยู่เหมือนกัน คือ ผมชวนพี่ทั้งสองไปลองเล็กซัสแอลเอ็กซ์ 450 มือสอง แล้วพี่ผู้หญิงเขาติดใจ ชนิดที่ว่าคืนนั้นทั้งคืนมองเห็นแต่เล็กซัส ทำให้เช้าวันนั้นเราต้องห้อรถเป็นร้อยไมล์ไปออกเล็กซัสมาในที่สุด
แต่ว่าอีกหกเดือนให้หลัง การมีเอสยูวีคันเดียวในบ้านก็ไม่พอที่จะรับมือกับอาการฮิต พี่พรก็ได้เอ็มแอล 430 มาขับสมใจ เมื่อเมอร์ซีเดส-เบนซ์ลดราคากว่า 5,000 เหรียญ
จากนั้นเอ็มคลาสรุ่นปรับโฉมย่อย ก็มีมัดกล้ามมากขึ้น ปรับด้านหลังให้ดูบึกบึนต่างจากรถมินิแวน แก้จุดอ่อนของการออกแบบภายในอีกนิดหน่อย
Mercedes-Benz M-Class ใหม่ มีด้านหลังที่ห่างไกลจากท้ายมินิแวนของรุ่นแรก
และมาเปลี่ยนแปลงมากที่สุดก็ใน พ.ศ. นี้ที่ เอ็มคลาสโฉมที่สองเตรียมออกสู่ตลาด
นอกจากที่ผมเกริ่นในตอนแรกว่าเอ็มคลาสใหม่นี้ทำรูปทรงออกมาในแนวของทรัคเอสยูวีมากขึ้นแล้ว ยังกว้างกว่า ยาวกว่า แต่ความสูงน้อยกว่ารุ่นเดิม โดยเพลทฟอร์มเป็นชนิดยูนิบอดีใหม่หมด และมีโป่งล้อที่ใหญ่บึกกว่าเดิม
ที่เป็นของใหม่ก็มีเกียร์ออโตเมติคเจ็ดสปีด ระบบขับสี่แบบฟูลไทม์ที่แจ่มกว่า และตัวเลือกอย่างระบบกันสะเทือนแบบถุงลมปรับความสูงได้ รวมทั้งสิ่งที่เอสยูวีรุ่นใหม่ขาดไม่ได้อย่างอุปกรณ์ช่วยเดินเครื่องลงเขา และอุปกรณ์กันรถไหลลงยามปีนไต่ทางชัน (Hill-Start Assist)
ผู้ที่สนใจเอ็มคลาสตัวใหม่ก็เลือกเครื่องยนต์ได้ ว่าจะเป็นหกสูบ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า หรือแปดสูบ 5.0 ลิตร 306 แรงม้า หรือว่าจะเป็นดีเซล 3.2 ลิตร 224 แรงม้า หรือดีเซลใหม่ 2.8 ลิตร 190 แรงม้าที่จิบน้ำมันน้อยกว่า แต่ทั้งนี้ก็คงไม่ครบทุกตลาด
และที่น่าจะถูกใจสาวกมากกว่าเดิมก็คือ เอ็มคลาสมีภายในที่ให้อารมณ์และสัมผัสหรูสมตัวเสียที ไม่ว่าจะโดยการออกแบบ เกรดของวัสดุ รวมทั้งกว้างขวางกว่าเดิมด้วย
โดยเอ็มคลาสตัวใหม่ที่พะเป็นรุ่นปี 2006 จะถูกผลิตที่อลาบามาดังเช่นตัวแรก
ที่มา : biz.yahoo.com, classicdriver.com , whatcar.co.uk , autoweek.com , thecarconnection.com เลือกอ่านได้ตามใจชอบนะครับ
<< กลับสู่หน้าหลัก