Tuesday, November 23, 2004

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์5 โฉมใหม่


BMW New X5 สูงกว่าเดิม กว้างกว่าเดิม ยาวกว่าเดิม และน่าจะแพงกว่าเดิม มองมุมท้ายดูโปร่งคล้ายเอ็กซ์3 แต่ไม่หวือหวาเท่า ด้านหน้าลาดต่ำชัดเจน

ใครตาดี จะมองเห็นบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์5 รุ่นที่สองซ่อนพรางอยู่ใต้พลาสติคคลุมสีดำนั่น

แม้บีเอ็มดับเบิลยูสร้างรถเอสยูวีเข้าตลาดหลังผู้อื่น แต่เอ็กซ์5 รุ่นแรกซึ่งพะตราว่าเป็นเอสเอวี หรือรถยกสูงที่แรงเยอะขับสนุกนั้นไม่ทำให้ใครผิดหวัง

เพราะหน้าตาหล่อเหลาคมคาย มีแนวกล้ามให้เห็นสมตัว ให้การขับขี่เด่นกว่าเอสยูวียี่ห้ออื่นที่ออกมาก่อนหน้า ทั้งความประณีตของรถก็สมราคา แถมยังขายดีไปทั่วแว่นแคว้น

ลองนึกดูก็แล้วกันว่าแม้แต่ขวัญใจแม่ยกอย่างไชยา มิตรชัยก็ยังขับเอ็กซ์5

จากความสำเร็จของเอ็กซ์5 ทำให้เอ็กซ์3 ถูกดันตามหลังมาติด ๆ แม้ชื่อชั้นจะเป็นรอง แต่น้องเล็กเอ็กซ์3 ก็มีขนาดเกือบเท่าพี่ใหญ่

เมื่อออกรุ่นแรกมาก็หลายปี ไหนจะมีน้องขึ้นมาเบียดหาใจรดต้นคอ บีเอ็มก็เลยซุ่มสร้างเอ็กซ์5 ตัวใหม่อย่างขมักเขม้น

แล้วก็เผยโฉมให้เห็นจากการพรางตัวทดสอบ แถว ๆ สำนักใหญ่ของบีเอ็มที่เยอรมันนั่นเอง

เอ็กซ์5 ตัวใหม่รหัส E70 นี้ เป็นผลจากการดีไซน์ที่นำโดยเอเดรียน ฟาน ฮูยยดองค์ โดยยังคงเค้าเอ็กซ์5 ตัวเดิมอยู่บ้าง และยังรักษาเส้นสายความเป็นบีเอ็มดับเบิลยูอยู่ตามธรรมเนียม ทั้งนี้หน้าตาเอ็กซ์5 ใหม่ออกมาแนวสุขุม ไม่หวือหวาอย่างเอ็กซ์3 พร้อมกับเรือนร่างที่ยาวกว่าเดิม กว้างกว่าเดิม และสูงกว่าเดิม


BMW New X5 มีเส้นสายข้างลำตัวสุดฮิต ลากยาวจากหน้าจรดบั้นท้าย

ความใหญ่กว่านี้เองที่จะรักษาเส้นแบ่งระหว่างเอ็กซ์5 ใหม่กับเอ็กซ์3 ผู้น้องได้ชัดเจนขึ้น แถมน่าจะส่งราคาให้สูงขึ้นไปอีกด้วย

ภายในของเอ็กซ์5 ใหม่จะคล้ายคลึงกับรถเก๋งซีรีส์5 โดยมี 5 ที่นั่งเป็นมาตรฐาน และหากลูกค้าต้องการอีก 2 ที่ก็จ่ายเพิ่มพิเศษ

ในรุ่นธรรมดาจะถูกลงระบบกันสะเทือนแบบสปริงเหล็ก ส่วนรุ่นท็อปนั้นจะขยับเป็นระบบแอร์สปริง พร้อมปรับระดับได้อัตโนมัติ

เครื่องยนต์ของเอ็กซ์5 ใหม่ มีทั้งหกสูบ 3.0 ลิตร และแปดสูบ 4.0 หรือ 4.8 ลิตร พ่วงด้วยเครื่องดีเซลสำหรับตลาดยุโรปอีกขนาน

ด้านระบบขับเคลื่อน ยังคงเป็นขับสี่แบบเอ็กซ์ไดรฟ์ตามตำรับบีเอ็ม นั่นคือ บาวาเรียนมอเตอร์เวอร์คใช้สูตรไม่มี separate transfer case, locking differentials หรือ automatically decoupling stabilizers อย่างเอสยูวีลุย ๆ ทั้งหลายเขามีกัน เพราะรู้ ๆ กันอยู่ว่าคนซื้อเอ็กซ์5 นั้นเขาไม่เอาไปขับทางเปื้อนโคลน แต่เอาไปซิ่งบนถนนดำกัน ดังนั้นเพื่อลดน้ำหนักรถ และความคล่องตัวในการขับขี่ พี่ท่านก็บอกว่าอย่ามีเลยเสียดีกว่า

นั่นนะสิ มีใครเคยเห็นไชยา มิตรชัยขับบีเอ็มดับเบิลยูเอ็กซ์5 สีดำคันนั้นออกลุยออฟโรดบ้าง

ที่มา :autoweek.com (คลิกเพื่อดูข้อมูลและภาพเพิ่มเติม)