ออดี้ เอ8 ดีเซลหรูแรง
Audi A8 diesel เครื่องยนต์ที่นำความแรง มาใส่รถหรู พะป้ายดีเซลสะอาดเสียด้วย
ในภาวะวิกฤติน้ำมันอย่างปัจจุบัน หลายประเทศรับมือกับสถานการณ์ไม่เหมือนกัน ทางอเมริกายังทำท่างง ๆ ฝั่งญี่ปุ่นจับรถมาทำเป็นไฮบริดกันใหญ่ ส่วนฝ่ายยุโรปก็มุ่งลุยปรับปรุงเทคโนโลยีดีเซลอย่างขมักเขม้น
ออดี้ เอ8 4.0 ทีดีไอ รุ่นใหม่นี้ก็เป็นหนึ่งในรถหรูแรง ที่มีหัวใจเป็นดีเซล
เอ8 มีเรือนร่างใหญ่โตสมกับรถที่หรูที่สุดของค่ายสี่ห่วง แต่ด้วยโครงสร้างรถแบบอลูมินัมทำให้รถเบากว่าที่ตาเห็น และพุ่งปราดบนระบบกันสะเทือนแบบอากาศปรับได้ อย่างกับผีเสื้อเริงลม
เครื่องออดี้ เอ8 ทีดีไอนี้ จุสี่ลิตร แปดสูบวางเป็นตัววี แต่ละกระบอกสูบมีวาวล์ค้ำอยู่ 4 ตัว และมีระบบคอมมอนเรลรุ่นที่ 2 จากบ็อชฝั่งละตัว โดยระบบนี้จะฉีดน้ำมันผ่านรู 7 รู ที่แรงดัน 1,600 บาร์ นอกจากนี้ออดี้ยังลงเทอร์โบชาร์จเจอร์อีกฝั่งละตัว โดยใบพัดจะแปรผันตามความเร็วของเครื่อง
ผลที่ได้ก็คือ เครื่องดีเซลเทคโนโลยีสูงที่แรงจัด ให้แรงม้า 272 ตัวที่ 3750 รอบและแรงฉุด 476 ปอนด์-ฟุตที่ 1800-2500 รอบ เมื่อบวกกับระบบเกียร์ล่าสุดจากออดี้ทริปโทรนิค 6 สปีด และระบบขับเคลื่อนแบบควอตโตร ก็ยิ่งทำให้ เอ8 ออกเต้นระบำได้ดังใจนึก
0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำได้ในชั่ว 6.7 วินาที เบียดนำเก๋งเบนซินอย่าง บีเอ็มดับเบิลยู 735ไอ หรือ เมอร์ซีเดส-เบนซ์ เอส430 หรือโฟล์คสวาเกน ไพทัน 4.2 ได้สบาย ๆ
Audi A8 ห้องโดยสารที่ขึ้นชั้นสุดยอดตามแบบฉบับ
หลายคนอาจจะห่วงเรื่องเสียงเครื่องยนต์ แต่ผู้ทดสอบบอกว่าแทบจะไม่มีเสียงเครื่องเข้ามาในห้องโดยสารเลยในการขับบนถนนไฮเวย์
ไม่รู้ว่าผู้ที่ซื้อรถระดับนี้ เขายังคิดซื้อรถใหญ่แต่มุ่งประหยัดน้ำมันอยู่หรือเปล่า เพราะเครื่องดีเซลของออดี้คันนี้ให้อัตราที่ดีกว่าเบนซินอยู่ประมาณ 2 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งไม่มากนัก ดังนั้นปัจจัยความแรงน่าจะเป็นจุดเด่นหลักมากกว่า
ในภาวะวิกฤติน้ำมันอย่างปัจจุบัน หลายคนรับมือกับสถานการณ์ไม่เหมือนกัน ทางอเมริกายังทำท่างง ๆ ฝั่งญี่ปุ่นจับรถมาทำเป็นไฮบริดกันใหญ่ ส่วนฝ่ายยุโรปก็มุ่งลุยปรับปรุงเทคโนโลยีดีเซลอย่างขมักเขม้น
ส่วนพี่ไทยนั้นทางเลือกมีอยู่แค่ซื้อรถเขาใช้เท่านั้นเอง
ที่มา : fourtitude.com
<< กลับสู่หน้าหลัก