Thursday, November 18, 2004

2005 ฮอนด้าซีอาร์วีปรับโฉม ลงเครื่องดีเซล


2005 Honda CR-V หน้าตาไม่เปลี่ยนมาก แต่ใต้กระโปรงนั้นลงของใหม่เอี่ยมอ่องทีเดียว

คนอังกฤษนั้นจะได้ขับฮอนด้าซีอาร์วีเครื่องดีเซลก่อนใคร หลังจากสนุกกับแอคคอร์ดเครื่องดีเซลมาตั้งแต่ต้นปี

ในการปรับย่อยของรุ่นปี 2005 นี้ ซีอาร์วีแดนลูกหนังมีเปลี่ยนแปลง คือ ทำภายในให้คล้ายรถเก๋งมากขึ้น เอาปุ่มควบคุมมาไว้ที่พวงมาลัย และลงโครเมียมที่หน้าปัดกลม ๆ ส่วนภายนอกนั้นก็ให้ล้อ 16 นิ้วมาในทุกรุ่น ทำเบรคให้ดีกว่าเดิม แต่งระบบขับสี่อีกเล็กน้อย เปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ กันชนใหม่ และลงไฟหน้า-หลังให้เข้าสมัย

ซีอาร์วีเมืองอังกฤษนั้นใช้เครื่อง 2.0 ลิตร ไอ-วีเทค เหมือนกับบ้านเรา และในปี 2005 ก็ยังคงเป็นเช่นเดิม ต่างจากตลาดอเมริกาที่ซีอาร์วีนั้นลงเครื่อง 2.4 ลิตร ตั้งแต่แรก

ทว่าที่ใคร ๆ พูดถึงกันมากในการมาของซีอาร์วี 2005 ที่อังกฤษ คือ การลงเครื่องดีเซล 2.2 ลิตร ไอ-ซีดีทีไอ เครื่องเดียวกันกับที่มีมาให้ในแอคคอร์ด

เครื่องดีเซลตัวแรกในประวัติศาสตร์ของฮอนด้าเครื่องนี้นั้น มีดีสมชื่อฮอนด้าทีเดียว คือ พร้อมทั้งสมรรถนะ ความประณีต และประสิทธิภาพ เรียกว่าสู้เครื่องดีเซลดี ๆ ของยุโรปจากค่ายออดี้ หรือบีเอ็มได้สบาย ๆ

ในแอคคอร์ดนั้น เครื่องฮอนด้าดีเซลให้แรงม้า 140 ตัวที่ 4000 รอบ ให้แรงฉุด 340 นิวตันเมตรที่เพียง 2000 รอบ วิ่ง 0-100 กิโลเมตรได้ชั่ว 9.4 วินาที ขณะที่เครื่องเดินเงียบ ให้ไอเสียต่ำมาตรฐานยูโร IV ตอบสนองไว

และที่หลาย ๆ คนสนใจน่าจะเป็นอัตราการกินน้ำมัน ซึ่งแอคคอร์ดดีเซลนั้นทำไว้ที่ 52.3 ไมล์ต่อแกลลอนอังกฤษ หรือ 18.5 กิโลเมตรต่อลิตร

ผู้ที่ให้กำเนิดเครื่องฮอนด้าดีเซลเครื่องนี้ คือ หัวหน้าวิศวกรของฮอนด้านาม เคนอิชิ นากาฮิโร ผู้คิดค้นระบบวาล์วแปรผันอันลือลั่นนั่นเอง

ส่วนการปรับโฉมย่อยในเมืองไทยนั้น ก็รอดูครับว่าจะเป็นเครื่อง 2.4 ลิตรอย่างตลาดอเมริกาจริงหรือเปล่า แต่ถ้าหากเป็นเครื่องดีเซล ก็จะเป็นการสร้างเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่เลยครับ

ที่มา :carkeys.co.uk , thisisyork.co.uk

ข้อมูลเพิ่มเติม :การทำสถิติโลก 19 รายการและทำสถิติวิ่ง 100 กิโลเมตรด้วยน้ำมัน 3.07 ลิตรของเครื่องดีเซลจากฮอนด้า - carpages.co.uk