Wednesday, November 17, 2004

อีซูซุออกอาการน่าเป็นห่วง


Isuzu Ascender รถที่จะพยุงอีซูซุไว้ในตลาดอเมริกาจนถึงปี 2007 เพื่อรอตัวช่วยจากประเทศไทย

ในขณะที่อีซูซุในแดนสยามกำลังไปได้สวย พูดเงินเป็นเงิน พูดทองเป็นทอง นำอะไรออกมาขายก็ถูกใจคนซื้อ แต่ที่อเมริกาตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับรถทรัค อันหมายถึงรถกระบะและเอสยูวีที่เป็นของถนัดของอีซูซุนั้น พี่ท่านออกอาการเมาหมัดอย่างน่าเป็นห่วง

เพราะจู่ ๆ ก็ไม่มีรถขายเสียอย่างนั้น !

โดยฝ่ายบริหารของอีซูซุอเมริกาออกมาประกาศว่า นับแต่นี้อีกสองปีลูกค้าที่เดินเข้าดีลเลอร์อีซูซุจะพบแต่เฉพาะเอสยูวีรุ่นเอสเซนเดอร์รุ่นเดียวเท่านั้น

ทว่าที่น่าสนใจ หรือชวนตกใจก็ไม่ทราบ คือ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ดีลเลอร์อีซูซุทั่วอเมริกาจำนวน 360 แห่ง ทำยอดขายเอสเซนเดอร์ไปได้แค่ 692 คัน หรือเฉลี่ย 2 คันต่อโชว์รูม

อนาคตของอีซูซุในอเมริกานั้นถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องรอถึงปี 2007 โน่น ถึงจะมีรถรุ่นใหม่ออกมา

ระหว่างที่รอนั้นก็จะลดโชว์รูมลงให้เหลือ 250 แห่ง (จากที่เคยมีมากถึง 433 แห่ง) และวิธีการที่จะอยู่รอดสำหรับดีลเลอร์นั้นถูกปรับจากการขายรถ เปลี่ยนมาเป็นการให้บริการและการดูแลซ่อมแซมรถแทน

อะแฮ่ม ที่น่ารักอย่างยิ่งก็คือ คำกล่าวของโฆษกอีซูซุที่บอกดีลเลอร์ของตัวไปว่า เอสยูวีตัวใหม่ที่จะมาในปี 2007 นั้น มีกำหนดจะเริ่มเดินสายการผลิตในปลายปี 2006 ที่โรงงานในประเทศไทย

ส่วนในปีหน้านี้ อีซูสุจะตั้งหน้าตั้งตาหาแผนการตลาดขายเอสเซนเดอร์อย่างเดียว โดยวางเป้าไว้ว่าหากขายได้ 2,000 คันต่อเดือน ตกปีละ 36,000 คันเหนาะ ๆ ก็จะพอไปไหว

ถึงหวังน้อย ก็ขอเอาใจช่วยให้ทำได้ตามเป้าก็แล้วกัน ไม่อย่างนั้นอาจไม่รอดจนถึงลมหายใจเฮือกหน้าในปี 2007

ที่มา : autoweek.com