Thursday, November 18, 2004

เยอรมันเอาจริงกับไฮโดรเจน


BMW 7 Series คันที่ใช้พลังไฮโดรเจน

เยอรมันเอาจริงเรื่องการนำรถใช้ไฮโดรเจนมาวิ่งบนท้องถนน เมื่อได้เปิดใช้สถานีบริการเชื้อเพลิงยุคอนาคตแห่งแรกที่กรุงเบอร์ลิน โดยมีให้เติมทั้งเชื้อเพลิงธรรมดา และเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

ปั๊มที่ว่านั้นทาสีฟ้าสดอย่าง "ฟ้าพีระ" มีไฮโดรเจนให้บริการทั้งในรูปของกาซ (Compressed Gaseous Hydrogen - CGH2) และในรูปของของเหลว (Liquid Hydrogen - LH2)

ไฮโดรเจนเหลวที่ให้พลังงานต่อเนื้อที่เก็บสูงนี้เอง ที่เป็นสิ่งพิศมัยของสำนักบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งได้ส่งบีเอ็มซีรีส์เจ็ดพลังไฮโดรเจนมาเปิดงานด้วย

การเปิดปั๊มไฮโดรเจนที่มีบรรดาผู้ใหญ่ในวงรัฐบาลและราชการเยอรมันมากันเพียบนี้ ชี้ให้เห็นถึงการเอาจริงของแดนเบียร์ในการหาพลังงานทดแทนน้ำมัน หรือทดแทนพลังงานจากฟอสซิลอื่น ๆ

ทางเยอรมันต้องอาศัยหน่วยงานกว่า 10 แห่ง จับมือกันวิจัยและพัฒนา โดยมีรัฐบาลคอยหนุนหลังและคอยเข็นโครงการยานพาหนะพลังไฮโดรเจนให้ขับเคลื่อน

อย่างบีเอ็มดับเบิลยูนั้นได้ศึกษาพัฒนารถไฮโดรเจนมากว่า 20 ปี และการมีปั๊มเติมไฮโดรเจนที่เปิดให้สาธารณะชนได้เข้าถึงเป็นแห่งแรกนี้ ถือเป็นการใส่จิกซอว์ให้ฝันอันยาวนานนั้นใกล้ความจริง


สถานีบริการเชื้อเพลิงโดรเจนแห่งแรก ที่เบอร์ลิน

ในช่วงที่ปั๊มไฮโดรเจนเพิ่งตั้งไข่นี้ ทางบีเอ็มทำรถซีรีส์เจ็ดให้ใช้ได้ทั้งเบนซินและไฮโดรเจน เพื่อที่ผู้ใช้จะไปไหนต่อไหนอย่างไม่กังวลว่าเชื้อเพลิงจะหมด

ส่วนผู้พิศมัยรถอย่างเรา ๆ นั้น ก็ถือว่าเป็นข่าวดี เพราะหากแม้นเชื้อเพลิงฟอสซิลหมดโลกแล้ว ก็ยังมีแววว่า วัตถุเคลื่อนย้ายคนที่เรียกว่า รถ นั้นจะยังคงอยู่ต่อไป

ข้อมูลและภาพจาก mwerks.com