นักออกแบบรถชาวเวียดนาม และคริส เบงเกิล
Hua Thai-Tang ยืนคู่ฟอร์ดมัสแตงใหม่ จากฝีมือการนำทางวิศวกรรมของเขาเอง
วันนี้มีข่าวสองรสชาติมาฝาก
คือ นับแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2004 ผู้ที่จะขึ้นรับตำแหน่งหัวหน้าขององค์กรย่อยด้านการออกแบบของฟอร์ดที่ชื่อ the advanced Product Creation and Special Vehicle Team คือ ฮัว ไท-แทง
หนุ่มเวียดนามวัย 38 คนนี้ไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับฟอร์ดแต่อย่างไร เพราะเขาคือ หัวหน้าวิศวกรของมัสแตงใหม่รุ่นปี 2005 ที่กำลังฮือฮาในตลาดอเมริกันอยู่ในตอนนี้นั่นเอง ก่อนหน้านั้นไท-แทงมีประสบการณ์ดูแลการสร้างรถแรง ๆ ตระกูลม้าป่า ได้แก่ มัสแตงจีที มัสแตงคอบร้า และมัสแตงจีทีบัลลิตรุ่นปี 2001 มาก่อน
ไท-แทงเป็นชาวเวียดนามโดยกำเนิด ได้เข้ามาทำงานกับฟอร์ดเมื่อปี 1988 ในฐานะของนักศึกษาฝึกงาน ประสบการณ์อย่างอื่นกับฟอร์ดก็เช่น การทำงานในเยอรมันให้กับหน่วยรถแข่งฟอร์ดเรซซิ่ง
แม้ว่าไท-แทงจะยังไม่ได้รับตำแหน่งสูงสุดในสำนักออกแบบของฟอร์ด แต่ก็นับว่าไม่ธรรมดา
ข้อมูลเพิ่มเติม ประวัติของ ฮัว ไท-แทง
Chris Bangle ยืนอวดรถบีเอ็มดับเบิลยูจากฝีมือการออกแบบของเขา
ขณะที่คนเวียดนามได้รับตำแหน่งในฟอร์ด อีกด้านหนึ่งฝรั่งหัวแดงก็ถูกเชิญให้มารับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการออกแบบให้แก่สิงคโปร์
โดยทางรัฐบาลสิงค์โปร์ได้แต่งตั้งให้คริส เบงเกิล หัวหน้าสำนักออกแบบของบีเอ็มดับเบิลยู ให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ปรึกษานานาชาติด้านการออกแบบของตน หน้าที่ของเบงเกิลคือ ให้คำแนะนำต่อสิงคโปร์ ในการสร้างอุตสาหกรรมการออกแบบและสร้างสรรค์ของตนขึ้นมา ให้ความรู้ในภาพรวมของสถานการณ์ แนวโน้ม และความท้าทายของการออกแบบ รวมถึงบอกท่าทีที่สิงคโปร์ควรจะมีในการออกแบบระดับนานาชาติ จุดแข็งจุดอ่อน และให้คำวิจารณ์ต่อการออกแบบ หรือการส่งเสริมการออกแบบของสิงคโปร์ด้วย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีเอ (ข่าวสาร สื่อสารและศิลปะ) ของสิงคโปร์บอกว่า อยากจะนำแนวคิดของผู้ที่กล้าแหวกแนวในการออกแบบรถอย่างเบงเกิลมาให้คำแนะนำ เพื่อชักพาให้สิงคโปร์เติบโตให้เป็นเศรษฐกิจฐานความรู้และความสร้างสรรค์ เพราะเบงเกิลนั้นเป็นดีไซน์เนอร์ระดับโลกที่กล้าคิดกล้าทำต่างจากผู้อื่น ในขณะเดียวกันก็รักษาสมดุลของการออกแบบที่ใช้งานได้จริง และกระแสตลาดได้ดี
เบื้องหลังของหนุ่มฝรั่งคริส เบงเกิล คือ หัวขบวนของบริษัทดีไซน์เวอร์คยูเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ป บริษัทนี้ตั้งอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย รับหน้าที่ในการออกแบบรถยนต์ ผลิตภัณฑ์และการสื่อสาร รวมถึงการออกแบบอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากยานยนต์หรือการเป็นที่ปรึกษาให้แก่ลูกค้าภายนอกด้วย
แบงเกิลมีลูกทีมอยู่ 250 คน ร่วมกันสร้างสรรค์ดีไซน์รถบีเอ็มดับเบิลยู โรลส์รอยส์ และมินิ รวมทั้งออกแบบรถมอเตอร์ไซค์บีเอ็มดับเบิลยู หรือข้าวของเครื่องใช้ประจำวัน
ในช่วงปีหลัง ๆ นี้ แบงเกิลเป็นดีไซน์เนอร์ที่มีผู้คนพูดถึงมากที่สุด หลังจากในปี 2001 ที่บีเอ็มดับเบิลยูนำซีรีส์ 7 ใหม่ออกสู่ตลาด เพราะรูปแบบ หน้าตาของรถสื่อถึงแนวคิดใหม่ของบีเอ็ม และเมื่อแซด 4 อันเป็นรถที่ใช้พื้นผิวของตัวถังในการสื่อภาษารถแนวใหม่ตามมาติด ๆ ก็ยิ่งเป็นการย้ำถึงฝีมือของแบงเกิลในการฉีกแนวไปสู่การออกแบบรถแนวโมเดิร์น พร้อม ๆ กับเขย่าวงการรถที่มักจะหัวเก่าในการออกแบบในขณะเดียวกัน
ที่มา : detnews., germancarfans.com
<< กลับสู่หน้าหลัก