โตโยต้าทำรถดีและขายถูกกว่ารถเกาหลี
Scion TC ที่สำนักแต่ง FiveAxis นำไปอวดที่ลาสเวกัส
เห็นข่าวนี้มาพักหนึ่ง ตอนแรกว่าจะไม่พูดถึง แต่เมื่อโตโยต้าปล่อยตัวปล่อยราคาอินโดวา เอ๊ย อินโนวาออกมา และหลายเสียงบอกว่า เอาอีกแล้ว ออกราคาเจริญรอยตามอแวนซาอีกตามเคย ก็จึงเอามาฝาก
อย่างที่ผมเคยพูดถึง ว่าในปีนี้โตโยต้ามีรถดีราคาถูกอย่างไซออนทีซี ซึ่งในตอนนี้ก่ออาการฮิตกันถ้วนทั่วสำหรับเด็กแนวเมืองมะกัน ที่เฮโลปันใจออกจากซีวิคมาเอาไซออนไปแต่งอวดกันอย่างครึกครื้น ดังจะเห็นได้จากงานโชว์อุปกรณ์ตกแต่งรถที่ลาสเวกัสอันเพิ่งผ่านไปนั้น มีไซออนทีซีถูกนำมาแต่งโชว์นับกันไม่ถ้วน
เรื่องดีขนาดไหนได้พูดไปแล้ว ส่วนเรื่องราคาถูกอย่างไรนั้น มีตัวอย่างมาให้ท่านวิเคราะห์ดู
ในสหรัฐนั้น ตลอดสิบปีที่ผ่านมาฮุนไดได้เปิดกลยุทธ์ขายรถราคาถูก รับประกันยาวจนสร้างชื่อ จับใจชาวมะกันได้สำเร็จ
และในตลาดล่างนั้น ฮุนไดครอบครองอยู่อย่างมีความสุข แต่ทว่าในปีนี้มีเรื่องให้ค่ายเกาหลีต้องปวดหัว เพราะโตโยต้าปล่อยไซออนทีซีรุ่นปี 2005 ออกมา และก็ชนเข้ากับเค้กของฮุนไดทิบูรอนเข้าอย่างจัง แถมไซออนนั้นมีดีกว่าและถูกกว่าเสียด้วย
ฮุนไดจะทำอย่างไรได้ ก็ต้องหั่นราคารถตัวเองลงอีก 1,000 เหรียญ เพื่อเข้าแลกหมัด แต่อย่างไรก็ดี ฮุนไดทิบูรอนที่ลดไปแล้วพันหนึ่งเหลือ 16,539 เหรียญ ก็ยังแพงกว่าไซออนทีซีซึ่งแปะป้ายที่ 16,490 เหรียญอยู่ดี
หัวหน้าฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของฮุนไดจึงต้องมีไม้สอง คือ แจ้งดีลเลอร์ให้มีส่วนลดแก่ลูกค้าอีกขนาน เพื่อให้มีราคาต่ำกว่าไซออนให้ได้
ในด้านดีสำหรับฮุนไดคือ ทิบูรอนนั้นมีภายในกว้างกว่าไซออนทีซี และมีรับประกันยาวนานกว่าคือ สิบปีหนึ่งแสนไมล์ ขณะที่ไซออนนั้นประกันให้แค่สามปีสามหมื่นหกพันไมล์
ทว่าทางไซออนทีซีก็มีข่มทิบูรอนอยู่เช่นกัน ไม่เพียงแต่ชื่อชั้นความไม่จุกจิกเชื่อถือได้ของโตโยต้า แต่ของติดตัวทีซีอย่าง เอบีเอส ล้ออัลลอย 17 นิ้ว ก็ไม่ใช่ธรรมดา และที่สำคัญเครื่องที่ยกมาจากแคมรีนั้นแรงกว่าฮุนไดอยู่โข
การที่โตโยต้าทำของดีมาขายถูกนี้ จึงทำให้ไซออนทีซีทำยอดขายกระฉูด โดยเมื่อนับถึงสิ้นเดือนตุลาที่ผ่านมาไซออนทีซีถูกขายไป 19,667 คันในชั่วเวลาสี่เดือนหลังจากเปิดตัว ขณะที่ฮุนไดทิบูรอนรถเกาหลีสไตล์อิตาเลียนต้องใช้เวลาสิบเดือนถึงขายไปได้ 17,484 คัน
โตโยต้าทำได้อย่างไรนั้น ว่ากันว่า หัวใจหลักอยู่ที่ประสิทธิภาพในการผลิต ซึ่งโตโยต้ามีเคล็ดลับอยู่หลายขนาน เป็นต้นว่า หนึ่งในนั้นก็คือ ระบบ Just-in-time ที่นักเรียนเอ็มบีเอทั่วโลกต้องเรียนกันทุกคันนั่นไง
ทว่าวิเคราะห์กันง่าย ๆ สั้น ๆ แบบไม่เอ็มบีเอ คือ
โตโยต้าทำของดีและขายถูกกว่ารถเกาหลีได้ครับ ถ้าจะทำ
เรื่องที่เกี่ยวข้อง : Scion รถเท่ ถูกและดี จากโตโยต้า , ฮุนได คิดจะสู้กับเสือ จึง "ยกเค้า" เสือเสียเลย
ที่มา : detnews.com
<< กลับสู่หน้าหลัก