Wednesday, October 13, 2004

Scion รถเท่ ถูกและดี จากโตโยต้า


2005 Scion xB Posted by Hello

หากไม่เคยได้ยิน ไม่เคยรู้จักรถยี่ห้อไซออน ก็จงนึกถึงโตโยต้าเข้าไว้

แบรนด์รถที่มุ่งเจาะเด็กแนว เด็กเจเนอเรชันเอ็กซ์ เด็กมัธยมนั้นไม่เคยมีใครทำมาก่อน โตโยต้าอเมริกาซึ่งมักจะทำการตลาดเชิงรุก อันต่างจากโตโยต้าแถวนี้ที่มักจะเล่นแบบเอาปลอดภัยไว้อย่างเดียว ตัดสินใจชิงเบิกโรงก่อนใครอื่นโดยทำยี่ห้อขึ้นมาใหม่ เพื่อไม่ให้ผู้ซื้อสับสนกับภาพลักษณ์ของยี่ห้อที่ดีอยู่แล้วอย่างโตโยต้า หรือเล็กซัส

ผลที่เกิดขึ้นในไม่กี่ปีให้หลังคือ เวลานี้ไซออนของโตโยต้ากำลังเปลี่ยนขนบการผลิตรถ และการขายรถเล็กในอเมริกาอย่างครึกครื้น

ไซออนทำได้ด้วยการเสนอสิ่งที่วัยรุ่นต้องการนั่นคือ เท่ ดี ถูกใจ และถูกเงิน

อย่างเช่น ไซออนเอ็กซ์บี รถตู้ที่ดูย้อนยุคคลาสสิคพร้อม ๆ กับเหมือนรถที่มาจากอนาคตในขณะเดียวกันนั้น มีอุปกรณ์อย่างเอบีเอส วิทยุพร้อมเครื่องเล่นซีดี แอร์ และตัวควบคุมล้อลื่นไถลพร้อมสรรพ แต่ค่าตัวเพียง 13,680 เหรียญสหรัฐ


2005 Scion tC Posted by Hello

หรือจะเป็นตัวฮิตของปีนี้อย่าง รถคูปสองประตูไซออนทีซี ที่ติดราคาเพียง 16,465 เหรียญเท่านั้น แต่ว่ามีอุปกรณ์มาตรฐานมากมายที่ไม่มีใครในรถกลุ่มต่ำสองหมื่นให้มา เป็นต้นว่าถุงลมสำหรับหัวเข่าของคนขับ เบาะหลังที่เอน พับราบได้ ซันรูฟเต็มรูปแบบ หรือล้อแม็กซ์ 17 นิ้ว

และมากกว่านั้นคือ ผู้พบเห็นจะต้องอ้าปากค้างเมื่อเปิดกระโปรงเจ้าไซออนทีซี เพราะที่ปรากฏต่อหน้าเป็น เครื่องทวินแคมสี่สูบ 2.4 ลิตร พร้อมม้า 160 ตัว อันมีกำลังมากกว่าเครื่อง 1.8 ลิตรในรถสปอร์ตอย่างโตโยต้าเซลิก้าเสียอีก

การณ์นี้ทำให้ผู้ซื้อไซออนต้องทำคำถามกับตัวเองว่า นี้ตูไปซื้อหรือไปปล้นโตโยต้ามากันแน่ และเริ่มมองเชฟวีคาวาเลียร์ หรือฮอนด้าซีวิค ว่าตั้งราคาแพง ๆ อย่างนั้นไปได้อย่างไร

ไซออนป่วนวงการได้ ด้วยกลเม็ดที่แยบยล เป็นต้นว่า

โตโยต้าสร้างไซออนอย่างคนกระเหม็ด ไม่สร้างโรงงานใหม่ ไม่สร้างกลุ่มดีลเลอร์ใหม่ แต่ใช้โรงงาน และดีลเลอร์ที่มีอยู่แล้ว เพียงแต่สร้างโชว์รูมที่แยกส่วนต่างหากอยู่ใกล้เคียงกันเท่านั้น ทำให้ต้นทุนการตั้งจุดขายต่ำมาก

ไซออนเปิดตัวรุ่นเอ็กซ์เอ และเอ็กซ์บี ด้วยกลยุทธ์ "เปลี่ยนตลาดแปลงป้าย" จากรถที่ขายในตลาดญี่ปุ่นอยู่แล้ว และมีรากฐานมาจากโตโยต้าเอ็กโค/ยาริส วิธีการนี้ทำให้โตโยต้าประหยัดสตังค์ไปได้หลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับการเริ่มผลิตรถใหม่จากร่างกระดาษแม่พิมพ์ ส่วนทีซีคูป ไซออนตัวที่สามนั้นแม้จะไม่เหมือนโตโยต้าคันใดในโลกนี้ก็ตาม แต่ก็ใช้อุปกรณ์ชิ้นส่วนของโตโยต้าที่กระจายไปทั่วโลก เป็นต้นว่า ได้แม่แบบมาจากโตโยต้าอะเว็นซิสในอังกฤษ และเครื่องสี่สูบมาจากโตโยต้าคัมรี่

อีกเคล็ดลับคือ ไซออนสร้างความสะดวกในการผลิตที่โรงงาน โดยจงใจที่จะบรรจุลูกเล่นอุปกรณ์พิเศษหลัก ๆ อย่างเต็มขนาด เหลือตัวเลือกให้ลูกค้าแค่สีรถ และประเภทเกียร์ขับเคลื่อนเท่านั้น

ทว่าไซออนก็รู้ว่า คนรุ่นใหม่ย่อมเบื่อหน่ายกับรถที่ดูงั้น ๆ เหมือนกันไปหมด อุปกรณ์เสริมสวยเสริมหล่อระดับผิวเผินซึ่งเติมแต่งได้ที่ดีลเลอร์ จึงถูกอัดมาให้เลือกเต็มคราบ เป็นต้นว่าไฟตกแต่งภายในรถสีต่าง ๆ อุปกรณ์ตกแต่งไฟท้าย หัวเกียร์คาร์บอนไฟเบอร์ ท่อไอเสียแบบสปอร์ต แป้นเบรค-แป้นคันเร่งเงิน ฯลฯ

นั่นคือการผลิต หันมากทางการขาย ไซออนก็ไม่เบา โดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สมัยใหม่เข้าช่วยเต็มที่ทั้งทางอินเตอร์เน็ตและที่ศูนย์ขาย ซึ่งลูกค้าจะได้ทดลองเลือกตัวเลือกที่ตัวชอบได้อย่างจุใจ

นอกจากนี้ไซออนยังรู้ว่าคนรุ่นใหม่ไม่ชอบเซลล์จอมจุ้น ดังนั้นไซออนจึงตั้งราคาตายตัวไม่ต้องต่อรองกันมากมาย และใคร ๆ ก็รู้ว่าไซออนขายถูก

ไซออนใช้วิธีนำเสนอรถที่แตกต่าง เป็นต้นว่าจัดงานให้ลองรถ จัดคอนเสิร์ตเล็ก ๆ ไม่ว่าจะใกล้ ๆ ร้านอาหารดัง หรือใกล้ ๆ บ้านวัยรุ่น แต่ไม่เชิญใครล่วงหน้า เพราะต้องการให้เกิดประสบการณ์การค้นพบไซออนโดยตัวลูกค้าเองโดยบังเอิญ

ด้วยการเดินหมากของโตโยต้าที่เหนือชั้นดังกล่าว ทำให้ชื่อไซออนติดลมบน

รถที่เท่ ดี และถูกอย่างไซออนนั้น ไม่เพียงแต่ก่อกระแสป่วนใจให้กับเด็กเจเนเรชันเอ็กซ์เท่านั้น แต่คนวัยอื่นที่มองหารถที่คุ้มราคา ถูกตา เตะใจก็หันมาฮิตไซออนกับเขาด้วย

นอกจากนั้นสิ่งเสริมที่สำคัญในการซื้อไซออนที่บริษัทรถน้อยรายจะมี คือความเป็นโตโยต้า ซึ่งคนอเมริกันฝังใจแล้วว่า คุ้มเงิน เชื่อถือได้ วิ่งดี ทนมือ ทนเท้า ไม่จุกจิก

กลยุทธ์ยึดตลาดรถวัยรุ่นอเมริกันของโตโยต้าด้วยไซออน ซึ่งเมื่อผนวกกับแบรนด์ตลาดอย่างโตโยต้าเอง และแบรนด์หรูอย่างเล็กซัสอันแข็งแกร่งทั้งคู่ ทำให้โตโยต้าสยายปีกครอบคลุมแทบจะทุกซอกเล็กซีกน้อยของคนซื้อรถ เล่นเอาบริษัทคู่แข่งผวาไปตาม ๆ กัน

การณ์นี้ทำให้บริษัทรถอื่น ๆ ที่เคยปรามาสว่าโตโยต้าจะละลายเงินเล่นกับยี่ห้อไซออน ต้องกลับคำกับเป็นแถว และมีแผนจะนำรถเล็กลงตลาดกันถ้วนทั่ว

แต่เอ โตโยต้าเคยลองคิด เอาเท่ ดี และถูกอย่างไซออนมาลงแถวบางกอกบ้างไหมเนี่ย

ที่มาของข้อมูล : detnews.com, forbes.com