Monday, October 11, 2004

ฟอร์ดสร้างชื่อด้วย 13.2 กิโลเมตรต่อลิตร จากเอสเคป


2005 Ford Escape Hybrid (ภาพจาก cars.ru ข้อมูลจาก thecarconnection.com) Posted by Hello

ที่ผ่าน ๆ มานั้นแทบจะไม่เคยมีที่รถฟอร์ดจะถูกขึ้นทำเนียบเป็นรถประหยัดน้ำมัน แต่ในปี 2005 นี้ แม้ส่วนใหญ่รถญี่ปุ่นจะยังคงยึดรายชื่อรถจิบน้ำมันน้อยแทบทั้งกระดานอยู่เช่นเคย ทว่าฟอร์ดก็เอาชื่อของตัวไปแทรกอยู่ด้วยได้อย่างสง่าผ่าเผย

แถมคราวนี้ครองตำแหน่งรถเอสยูวี และรถกระบะที่ประหยัดน้ำมันที่สุด คือ เอสเคปไฮบริดที่ 31 ไมล์ต่อแกลลอน (13.2 กิโลเมตรต่อลิตร) และฟอร์ดเรนเจอร์ปิคอัพที่ 29 ไมล์ต่อแกลลอน ( กิโลเมตรต่อลิตร)

ในกรณีของเอสเคปนั้น ก็นับว่าไม่เสียที่ที่ลงทุนซื้อเทคโนโลยีรถลูกผสม เบนซิน-ไฟฟ้า จากโตโยต้ามาใช้ เพราะในยามราคาน้ำมันพุ่งกระฉูดเช่นนี้ ฟอร์ดเอาไปโฆษณายกภาพลักษณ์ของตัวได้อีกจม

ส่วนแชมป์สุดยอดนักกินน้อยแต่ไปได้ไกลกว่ายังเป็นฮอนด้าอินไซท์ตามเคย คือ ขับเมืองที่ 61 ไมล์ต่อแกลลอน และ ขับไฮเวย์ที่ 66 ไมล์ต่อแกลลอน ทว่าอินไซท์คันนี้เป็นที่รู้กันว่าเป็นรถเก็บกล่องรางวัลของฮอนด้าเขา เนื่องจากการขายค่อนข้างฝืด เพราะรถมีขนาดเล็ก เบา นั่งได้แค่สองคน แถมหน้าตาค่อนข้างการ์ตูนไปหน่อย ต่างจากโตโยต้าพรีอุสที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากกว่า

ส่วนรถจอมซดตามการทดสอบขององค์การพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และกระทรวงพลังงานของอเมริกาคือ รถบึ๊ก ๆ อย่างเช่น กระบะดอด์จแรม เอสยูวีเมอร์ซีเดส จี 55 หรือรถสปอร์ตแรง ๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นจากค่ายเบนท์ลีย์, แลมเบอร์กินี่ หรือเฟอรารี่

เรื่องที่เกี่ยวข้องกัน : บีเอ็มซี่รี่ส์เจ็ดไฮบริด , ฮอนด้าเปิดตัวแอคคอร์ดที่เหนือกว่าแอคคอร์ด , โตโยต้าพรีอุส ไฮบริดตัวป่วน