Friday, October 08, 2004

ฮอนด้าเปิดตัวแอคคอร์ดที่เหนือกว่าแอคคอร์ด


2005 Accord Hybrid ผู้ที่มาข่มแอคคอร์ดตัวธรรมดา (ภาพและข้อมูลจาก msnbc.msn.com)Posted by Hello

ฮอนด้าแอคคอร์ดไฮบริด เป็นรถลูกผสมคันที่สามของฮอนด้าที่ลงตลาดต่อจาก ฮอนด้าอินไซท์ และฮอนด้าซีวิคไฮบริด

ฮอนด้ามาในคราวนี้ส่อแววว่าจะไปได้ดี เพราะไม่ว่าจะในทางตัวเลขบนกระดาษ และในโลกแห่งความเป็นจริง แอคคอร์ดไฮบริดนั้นมีดีกว่าแอคคอร์ดธรรมดา

ข้อแรกที่ต้องชัดเจนแน่ คือ ประหยัดน้ำมันกว่า โดยขณะที่แอคคอร์ดธรรมดาหกสูบดื่มไว้ที่ 21 ไมล์ต่อแกลลอนสำหรับการขับในเมือง และ 30 ไมล์ต่อแกลลอนสำหรับการขับบนไฮเวย์ แอคคอร์ดไฮบริดทำได้ที่ 30 ไมล์ต่อแกลลอน(12.7 กิโลเมตรต่อลิตร) ขับเมือง และ 37 ไมล์ (15.7 กิโลเมตรต่อลิตร) ต่อแกลลอนขับไฮเวย์ นั่นคือ ถ้าขับในเมืองจะประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม 43% และหากเป็นการขับบนถนนไร้รถติด ไร้ไฟแดงจะประหยัดได้ 23% ตามลำดับ

แต่ที่ฮอนด้าทำมามากกว่า คือ แอคคอร์ดธรรมดาที่ว่าแรงอยู่แล้ว คือ 240 แรงม้า แต่เจ้าแอคคอร์ดลูกผสมไฟฟ้ากับเบนซินทำได้ถึง 255 แรงม้า และแรงฉุด 232 ปอนด์-ฟุต โดยแรงเกือบเต็มมาที่ต่ำกว่า 4000 รอบต่อนาที

เบื้องหลังของความสำเร็จของฮอนด้านั้น ว่ากันว่าอยู่ที่ใต้กระโปรงของแอคคอร์ดเป็นหลัก เพราะการทำรถลูกผสมใช่ว่าจะจับพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปดื้อ ๆ ง่าย ๆ

อันดับแรกก็ต้องปรับห้องเครื่อง โดยลดขนาดและน้ำหนัก เพื่อจะได้วางมอเตอร์ที่เรียกว่า Integrated Motor Assist (IMA) เข้าไปได้ โดยมอเตอร์ตัวนี้มีกำลัง 16 แรงม้า และแรงฉุด 100 ปอนด์-ฟุต

และที่เด่นที่สุดในการปรับแต่งก็คือ ตัวบริหารลูกสูบผันแปร Variable Cylinder Management (VCM) โดยเจ้าตัวนี้จะปิดการจ่ายน้ำมันให้แก่ลูกสูบ 3 กระบอกจาก 6 หากอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ต้องการกำลังมาก เป็นต้นว่า ในระหว่างการขับเร็วคงที่บนไฮเวย์ ขับลงเขา หรืออื่น ๆ

อีกหนึ่งตัวช่วยมาจากเทคนิคการดับเครื่องยนต์เมื่อรถลดความเร็วลงต่ำกว่า 10 ไมล์ต่อชั่วโมงในระหว่างเหยียบเบรคหยุดรถ และจะติดเครื่องทันทีที่ปล่อยขาออกจากเบรค

ส่วนหัวใจของแอคคอร์ดไฮบริดก็คือ intelligent power unit (IPU) ที่ช่วยจัดแบ่งงานระหว่างเบนซินกับไฟฟ้า และช่วยจัดการชาร์ตแบตเตอรี่เมื่อผ่อนคันเร่ง หรือแตะเบรค

นอกจากนี้แอคคอร์ดยังใช้ระบบเกียร์ที่บางและเบากว่าในรถมาตรฐาน ใช้อลูมิเนียมที่ฝากระโปรง ที่ชิ้นส่วนระบบกันสะเทือน และแม้แต่ล้ออัลลอยก็ใช้สูตรเบา เรียกว่าพยายามหาจุดช่วยในทุกรูปแบบ

นั่นคือลีลาแห่งวิศวกรรม หันมาดูในโลกของผู้ใช้บ้าง

เพอร์รี เสติร์น แห่ง MSN Autos ได้ลองขับแอคคอร์ดทั้งสองแบบดูในวันเดียวกัน แล้วออกปากว่า เหลือเชื่อ เพราะแอคคอร์ดไฮบริดคันนี้ให้อาการขับเหมือนแอคคอร์ดมาตรฐานทุกประการ เพียงแต่ปรู๊ดปร๊าดกว่า และดูเหมือนรถจะเบากว่าเมื่อมอเตอร์ไฟฟ้าออกแรงช่วย มีสิ่งเพียงเล็กน้อยที่ต่างไปคือ การที่เครื่องดับในยามหยุดรถ และอาการสั่นพอสังเกตได้เมื่อเครื่องเริ่มทำงานใหม่ ทว่าก็ไม่ถึงกับเป็นการรบกวนแต่อย่างใด

ฮอนด้าตั้งราคาแอคคอร์ดไฮบริดนี้ไว้ที่ 30,000 เหรียญ นั่นคือมากกว่าแอคคอร์ดหกสูบมาตรฐานอยู่ 3,500 เหรียญ มีผู้ช่างคิดประมาณไว้ว่าถ้าเอาการคุ้มเงินที่เพิ่มต่างขึ้นมาอย่างเดียวก็ต้องขับกันแปดปี เจ้าไฮบริดถึงจะเริ่ม "ประหยัดค่าน้ำมัน"

แต่อย่างที่รู้กันว่า ในการใช้รถทุกวันนี้ มีสิ่งที่มากกว่าการประหยัดเงินอยู่หลายอย่าง นั่นอาจจะเป็นเหตุผลให้แอคคอร์ดลูกผสมคันนี้ขายได้

แม้ว่าหน้าตาแอคคอร์ดไฮบริดจะไม่ต่างกับตัวธรรมดา ฮอนด้าเองก็เพิ่มลูกเล่นมากกว่าเดิม เป็นต้นว่าเบาะหนัง ระบบที่นั่งอุ่นด้วยไฟฟ้า วิทยุดาวเทียม XM แอร์กระจายสองโซนต่างอุณหภูมิ เป็นต้น เพื่อให้ผู้ซื้อตัดสินใจง่ายขึ้น

แอคคอร์ดไฮบริดปี 2005 จะออกวางตลาด 3 ธันวาคมปีนี้

เรื่องที่เกี่ยวข้องกัน : โตโยต้าพรีอุส ไฮบริดตัวป่วน