Thursday, October 07, 2004

เมอร์ซีเดสทำรถกระบะแบบเบนซ์..เบนซ์


Viano, Mercedes-Benz pickup (ภาพและข้อมูลจาก autoweek.com) Posted by Hello

คิดอย่างไรกันบ้างครับ หากได้ยินข่าวว่าเมอร์ซิเดส-เบนซ์จะผลิตปิคอัพออกขาย ปิคอัพนะครับไม่ใช่รถบรรทุกหนัก

น้อยคนที่จะคาดคิดถึงเรื่องแบบนี้ แต่เมอร์ซิเดสก็ได้ลองโยนหินถามทางในงานแสดงรถเพื่อการพาณิชย์ที่เมืองแฮโนเวอร์ ประเทศเยอรมัน ในนามของรถต้นแบบวีอาโน ซึ่งเป็นลูกผสมของรถตู้แวนและรถปิคอัพดังในภาพ โดยกะว่าจะเอาไปเจาะตลาดทวีปอเมริกาเหนือ ดินแดนที่คลั่งไคล้รถกระบะยิ่งกว่าใครอื่น

ดู ๆ ไปแล้วเจ้าวีอาโนก็เป็นรถตู้ตั้งแต่เสาตัวซีย้อนไปข้างหน้า แต่ไอเดียที่เด็ดคือมีตัวกระบะที่เป็นเหมือนลิ้นชักซ้อนอยู่ ซึ่งเมื่อดึงออกมาก็ทำให้รถยืดจาก 196.5 นิ้วเป็น 227 นิ้วในพริบตา ยาวกว่าเจ้าฟอร์ดเอฟ 150 เชียวนะนี่พูดเป็นเล่นไป

ทว่าในสายตาอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ดูภาพรวมแล้วเจ้าวีอาโนนี่ก็ไม่ค่อยจะต่างจากโฟล์กสวาเก้นปิคอัพ ตัวที่หน้าเป็นตู้แวนโฟล์กแต่หลังเป็นกระบะในยุคก่อนโน้นสักเท่าไร

และไม่รู้ว่าเมอร์ซีเดส มีดวงตาทำนายอนาคตที่ดีกว่าใครอื่นหรืออย่างไร เพราะเท่าที่เห็นรถกระบะหรูอย่างลินคอล์นแบล็ควู้ด หรือรถกระบะหน่อมแน้มสไตล์เก๋งผสมกระบะอย่างซูบารุบาฮา (เหมือนเอ็นวีบ้านเรา) หรือแม้แต่เอสยูวีผสมกระบะอย่างฟอร์ดเอ็กซ์พลอเรอร์สปอร์ตแทร็ค ก็ไม่เห็นจะรุ่งสักเท่าไร

แต่งานนี้ถ้าเมอร์ซิเดสดันบ้าจี้ทำขึ้นมาจริง ๆ ผมว่าก็คงมีคนแถว ๆ นี้บ้าจี้สั่งมาบ้างเหมือนกันละมั้ง เพราะไทยเราก็เป็นเบอร์สองในโลกเรื่องความชื่นชอบรถกระบะ และที่สำคัญในบ้านเมืองนี้มีคนเห็นรถตราดาวสามแฉกเป็นยิ่งกว่าวัตถุเคลื่อนย้ายคนที่เรียกว่ารถ อยู่ไม่น้อย