Saturday, October 02, 2004

2009 ฟอร์ดเรนเจอร์


2009 Ford Ranger (ภาพและข้อมูลจาก pickuptruck.com) Posted by Hello

ข้างบนนี้เป็นผลงานของมือใหม่คนหนึ่งที่ได้ไปฝึกงานที่สำนักออกแบบรถของฟอร์ดมอเตอร์ ซึ่งถูกโยนโจทย์มาให้แบบสั้น ๆ แต่โดน ว่า "จงออกแบบรถฟอร์ดเรนเจอร์ปี 2009"

เดวิด โรจาส์ นักศึกษาคนนั้นก็เลยสำแดงฝีมือออกมาอย่างในภาพ และกระชุ่นว่า "มันเป็นสิ่งที่จ๊าบที่สุดที่ผมเคยทำมาในคราบนักศึกษา"

ในบทความมีพูดถึงนักออกแบบมือใหญ่ของฟอร์ดหลายคนที่แวบเข้ามาในห้วงเวลาของการเรียนรู้ของเจ้าหนุ่ม แต่ที่น่าสนใจคือ ขั้นตอนการคิด ซึ่งเริ่มต้นจากการทำนายสิ่งที่คนจะนิยมกันในปี 2009 แล้วจึงนำมาออกแบบภายในของรถ จากนั้นค่อยดึงสิ่งที่อยู่ภายในออกมาสู่ภายนอกตัวรถ

หนึ่งในสิ่งที่ก๊กทำงานพล่ามถึงคือ การใส่ดีเซลเข้าไป อันเป็นเรื่องที่ประหลาดในสายตาอเมริกันชน เพราะในปี ค.ศ. นี้ นอกจากรถบรรทุกยักษ์แล้ว ในอเมริกาหารถดีเซลทำยายากเหลือทน แต่ในอนาคตคนแดนคาวบอยอาจจะควบม้าดีเซลกันมากขึ้น

เจ้าเด็กหนุ่มโยง "ดีเซล" เข้ากับสิ่งที่พอเห็นได้ตามห้างสรรพสินค้าอย่าง ดิลลาร์ดส หรือเจซีเพ็นนี คือ ผ้าเดนิมดิบ ๆ, รองเท้าหนัง และนาฬิกา อันเป็น "ดีเซล" ที่เป็นยี่ห้อของเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับข้อมือที่มะกันคุ้นเคยมากกว่า

จากการตอบโจทย์ด้วยวิธีคิดดังกล่าว ผลที่ได้ก็คือ 2009 ฟอร์ดเรนเจอร์ดังในภาพ

ทีนี้การที่เข้าตั้งโจทย์ ฟอร์ดเรนเจอร์ 2009 ให้เด็กทำ แล้วจะเป็นสิ่งบอกใบ้ว่าเรนเจอร์ตัวใหม่หมดจดจะมาในปี 2009 หรือเปล่านั้น อันนี้ก็น่าคิด

แต่ดูรูปการณ์แล้วไม่น่าใช่

อย่างที่เคยคุยกันไว้ในบทความก่อน ๆ ว่าช่วงนี้เป็นขาลงของฟอร์ดเรนเจอร์ เพราะว่าตัวปัจจุบันทุกอย่างมันเก่าไปเต็มทีแล้ว ลองเปรียบดูนะครับว่า ฟอร์ดเรนเจอร์กับคู่แฝดมาสด้าอนุกรมบีตัวปัจจุบันนั้น เคยถูกจับให้เป็นแม่แบบเพื่อสร้างฟอร์ดเอ็กซ์พลอเรอร์รุ่นแรก ที่ขายดีเถิดเทิงมาแล้ว (แม้จะมีกรณียางระเบิด จนต้องขึ้นโรงขึ้นศาลไปไม่รู้เท่าไร ก็ไม่กระทบนัก) และฟอร์ดเอ็กซ์พลอเรอร์ก็ปรับโฉมไปใหม่หมดมาหลายปี กระทั่งรอบแห่งการปรับใหม่จะมาถึงในอีกไม่ช้า

ที่สำคัญคู่แข่งในตลาดกระบะขนาดเล็ก/กลาง อย่างเชฟวี ดอดจ์ โตโยต้า หรือนิสสัน ก็ปล่อยโคโลราโด ดาโกต้า ทาโคมา และฟรอนเทียร์ตัวใหม่ออกมากันเป็นระลอก หากฟอร์ดกันตลาดปิคอัพรุ่นเล็ก/กลางไว้ไม่ดีก็มีสิทธิเดี้ยงสูง

ดังนั้นเรนเจอร์ที่อยู่ในท้องตลาดเวลานี้ไม่น่าจะถูกยืดอายุไปมากนัก ตัวใหม่ควรจะมา ไม่เช่นนั้นอาจเผชิญชะตากรรม "ชื่อหาย" ไปได้ง่าย ๆ