2005 ทาโคมา กระบะที่โตโยต้าไม่เลือกมาลงวีโก้
2005 Toyota Tacoma (ข้อมูลและภาพจากนิตยสารคาร์แอนด์ไดรเวอร์ และ pickuptruck.com)
ต่อเนื่องกับลงตลาดของวีโก้ โตโยต้ายึดอลาสกาเป็นที่ประกาศตัวกระบะขนาดเล็ก/กลาง (ที่หาเส้นแบ่งกันไม่เจอแล้วในปัจจุบัน) เพื่อลงฟัดกับฟอร์ดเรนเจอร์อย่างจริงจัง
ทาโคมาที่ใหม่ตั้งแต่หัวจรดท้ายนี้กะจะมาโค่นเรนเจอร์ที่นับวันจะโรยราเต็มแก่ (ถ้าไม่อาศัยชื่อเสียงเก่า และขายความชาตินิยม คงจะไม่รอด) แม้ทาโคมาคันเก่าที่ยอดขายเป็นรอง คือ แรงเจอร์ 2 คันต่อทาโคมา 1 คันอยู่ แต่เรนเจอร์กำลังอยู่ในขาลง ขณะทาโคมากำลังเป็นขาขึ้น เมื่อเจอโมเดลใหม่เข้าไปงานนี้ก็สนุก โดยทาโคมาเสนอให้เลือกถึง 18 แบบ
กระบะโตโยต้าในตลาดอเมริกันนั้นขึ้นชื่อในเรื่องความประณีต และความได้สมดุลของกำลังกับการขับขี่ เพราะไล่สร้างชื่อมาตลอดตั้งแต่รุ่นที 100 และทันดรา (ที่กำลังจะปรับโฉมใหม่หมดอยู่เช่นกัน)
ขุมกำลังในทาโคมาส่วนใหญ่ คือ เครื่องเบนซินสี่สูบ 2.7 ลิตร 164 แรงม้า ขณะที่บางรุ่นลงเครื่องหกสูบ 4 ลิตร 245 แรงม้า กำลังฉุด 282 ปอนด์ฟุต และลากพ่วงได้ 6500 ปอนด์
ทาโคมาคันนี้รับช่วงเพลทฟอร์มมาจากโตโยต้าปราโด อันเป็นพื้นฐานที่ใช้กับเล็กซัสจีเอ็กซ์ 470 และ โตโยต้าโฟร์รันเนอร์
ที่น่าสังเกตก็คือ กระบะโตโยต้าฉบับอเมริกันตัวนี้มี Vehicle Stability Control w/ Traction Control (VSC+TRAC) ในทุกรุ่น รวมทั้ง Hill-start Assist Control (HAC) ที่กันรถไหลลงขณะขึ้นเนินด้วย และหากเลือกรุ่น TRD Off-Road Package ก็จะมาพร้อมกับ Downhill Assist Control (DAC) เพื่อการลงเขาที่สะดวกขึ้น
หันมาดูรูปร่าง หากหรี่ตามองด้านข้างระยะไกล และเปิดประตูส่องดูภายใน ทาโคมาจะดูคล้าย ๆ กับวีโก้ แต่เมื่อเข้ามาดูใกล้ ๆ ทาโคมามีกระจังหน้าและไฟหน้าที่เสริมกันให้รถดูดุดัน พร้อมกับโป่งกล้ามที่ดูแมน ผิดกับรถหน้าหวานอย่างวีโก้ไปอีกอารมณ์เลย
ใครเป็นเซียนก็ช่วยชำแหละหน่อยครับ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเอาหน้าตาอย่างนี้มาขายเมืองไทยในนามวีโก้
<< กลับสู่หน้าหลัก