Wednesday, September 22, 2004

สาวกออดี้ ขาใหญ่รายที่สอง ตัวจริง อยู่นี่


www.fourtitude.com Posted by Hello

สาวกออดี้ขาใหญ่รายที่สองที่ผมรู้จักนั้น โดดเด่นไม่แพ้ขาแรก (audiworld.com) คือ พลพรรคแห่งเวบ fourtitude.com โดยเฉพาะรูปในแกลเลอรีนี้งามนักแล ในเวบไม่เพียงแต่รวมข่าว รวมข้อมูลเฉพาะของออดี้แต่ยังรวมถึงรถในเครือโฟล์กสวาเก้น - ออโต้ยูเนียน อีกหลายตระกูล คือ ออดี้ แลมเบอร์กินี เซียท และอื่น ๆ

พูดถึงออดี้ แล้วก็นึกถึงช่วงที่ตกอับของรถตราสี่ห่วง วันหนึ่งนานมาแล้ว ในเมืองคาวบอย มีคนขับรถออดี้ไปติดกึกอยู่กลางสี่แยก จะไปไหนรถก็ไม่ยอมไปด้วย ทำให้โดนชนตามระเบียบ และผลจากการชน ผู้ที่โดนหนักที่สุดก็คือออดี้ เพราะความผิดอยู่ที่ตัวรถ ทำให้ต้องถอนตัวออกจากตลาดมะกัน และเสียภาพพจน์ เสียเงิน เสียทองไปหลาย จนหลายปีต่อมาได้รถตระกูล เอ โดยเฉพาะเอ 4 มาปลุกชีวิต ซึ่งพอถูกปล่อยออกมาครั้งแรกก็ฮิตเลย เพราะลงตัวทั้งภายใน ภายนอก หลังจากนั้นชีวิตของออดี้ก็มีแต่ขาขึ้น

ในขณะนั้น ออดี้เด่นที่ระบบขับสี่แบบควอตโตร เพราะไม่ค่อยมีใครทำรถเก๋งขับสี่กันนัก นอกจากซูบารุอีกเจ้า แต่ก็เป็นคนละตลาด

ตอนหลังแม้จะถูกโฟล์กสวาเก้นกวาดรวมเข้าไปอยู่ในเครือเดียว แต่แทนที่จะถูกกลืน ดูเหมือนกว่าความเป็นออดี้จะแทรกซึมเข้าไปมีอิทธิพลในรถตระกูลอื่น ๆ ในเครือแทบทุกคัน

ดังจะเห็นได้จาก เมื่อหลายปีก่อน รถที่ "สร้าง" ออดี้อีกคันถูกปล่อยออกมา คือ ออดี้ทีที ซึ่งในทันทีที่ชาวโลกได้เห็น ไม่ว่าใครก็ทึ่ง ต่างซูฮกให้กับความงามและความลงตัวกันหมด ทำให้รถรุ่นต่อมาในเครือ พากันเดินตามเส้นโค้งของหลังคาเจ้าทีทีกันยกใหญ่ ที่เห็นชัด ๆ ก็คือ ในเอ 4 ในพัสสาท ในบีทเทิลใหม่ (ซึ่งใช้รากฐานเดียวกับทีที)

อิทธิพลของทีทีไม่เพียงแต่อยู่ในตระกูลเดียวกัน แต่เลเพเลพาดไปถึงรถตระกูลนิสสัน และไดฮัทสุบางตัว สังเกตดูเส้นโค้งของหลังคาก็แล้วกัน ว่าเป็นคันไหนบ้าง

พร้อม ๆ กันนั้นเทคนิคการตกแต่งภายในห้องโดยสารโดยใช้อลูมิเนียมที่คล้ายคลึงกับทีที ก็ฮิตขึ้นมาอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย

มาถึงปีนี้ ออดี้ถูกจับตาว่าจะเปลี่ยนโฉม ปรับปรุงรถที่ลงตัวไปในทางไหน คำตอบที่เห็นชัดที่สุดก็คือ เจ้ากระจังหน้าอันเบ้อเริ่มที่ลากลงมาชนเส้นขอบล่างของกันชนเลยทีเดียว และรถในเครือก็เริ่มเดินตามรอยกันบ้างแล้ว

ก็ดูกันต่อไปครับ ว่ากระจังสี่เหลี่ยมขอบมนที่ว่านี้ จะพาโชคมาให้ออดี้หรือไม่