Wednesday, October 06, 2004

ออดี้ทีทีใหม่ จะมาในงานเจนีวาออโต้โชว์ปี 2006


New Audi TT (ภาพและข้อมูลจาก germancarfans.com) Posted by Hello

อย่างที่ทุกคนรู้กัน ออดี้ทีทีตัวแรกที่เปิดตัวมาเมื่อหลายปีก่อนนั้น คือ หนึ่งในรถที่มีความหมายอย่างยิ่งยวด เพราะเส้นสายที่ฟรีแมน โทมัส บรรจงลากลายปากกาไว้ ได้กลายเป็นสิ่งที่สร้างเอกลักษณ์ของรถในเครือออดี้-โฟลกสวาเก้นรุ่นถัด ๆ มาโดยปริยาย ไม่ว่าจะเป็นในบีเทิลใหม่ พัสสาท หรือรถในตราสโกดา ตราเซียท ลามปามไปถึงรถนิสสัน และรถญี่ปุ่นอีกหลายคันทีเดียว

นอกจากนั้นในแง่ของศิลปะ ออดี้ทีทีถือว่าเป็นรถที่ออกแบบได้เป็นตัวของตัวเอง งดงาม และลงตัวอย่างที่สุด สอดคล้องกันหมดทั้งภายในและภายนอก

ทว่าในตอนแรกลงเครื่องเล็กไปหน่อย ทำให้ขาซิ่งบ่น แต่ทุกคนต่างเห็นตรงกันว่า ออดี้ทีทีที่มีระบบช่วงล่างขับสี่แบบควอตโตรนั้นขับสนุก

และแม้ออดี้รุ่นแรกจะมีอายุตลาดพอควรแล้ว แต่เชื่อว่าแทบทุกคนต้องเหลียวหลังดูปฏิมากรรมเคลื่อนย้ายคนคันนี้ทุกครั้งที่ออดี้ทีทีวิ่งผ่าน

เวลาคล้อยไป ออดี้ได้ฤกษ์ออกทีทีตัวใหม่ ซึ่งจะแสดงตัวที่เจนีวาออโตโชว์ในเดือนมีนาคม ปี 2006 โดยยังคงเค้าเดิมอยู่ เพียงแต่ไฟหน้า ไฟหลังจะถอดมาจากรถต้นแบบเลอมังส์ พร้อมกับกระจังหน้าแบบออดี้ใหม่ (ที่เริ่มจะลามไปถึงรถยี่ห้ออื่นบ้างแล้ว เช่น ฟอร์ด หรืออีซูสุ)

โดยทีทีใหม่นี้จะขี่อยู่บนเพลทฟอร์ม PQ35 ตัวเดียวกับรถในเครืออย่าง สโกดาออกตาเวีย ซีทอัลเทีย ออดี้เอ 3 และโฟล์กกอล์ฟไฟว์

และเป็นเรื่องปรกติที่รถใหม่จะต้องขยายฐานล้อทั้งด้านกว้าง และยาว เพื่อการขับขี่และควบคุมที่ดีกว่าเดิม

ส่วนเครื่องเคราคราวนี้ไม่อั้นไว้อย่างรุ่นแรก มีทั้งสี่สูบ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า และหกสูบ 3.2 ลิตร 255 แรงม้า นอกจากนั้นยังเตรียมเวอร์ชัน 350 แรงม้าไว้เพื่อรับมือกับ AMG ด้วย

และสำหรับรถคูป เครื่องแรง ๆ อย่างนี้ ย่อมต้องใส่เกียร์แมนวล 6 สปีดมาให้คนขับโยกเอง หรือว่าหากขี้เกียจนักก็มีเกียร์อัตโนมัติ DSG ให้เลือกตามใจชอบ