Tuesday, October 05, 2004

กระบะที่ดีที่สุดในเวลานี้ พะยี่ห้อนิสสัน


2004 Nissan Titan (ภาพและข้อมูลบางส่วนจาก edmunds.com)

ในตลาดรถกระบะเบอร์แอล (full-size truck) ค่ายญี่ปุ่นไม่เคยต่อกรกับยักษ์ใหญ่ทั้งสามของอเมริกัน คือ ฟอร์ดเอฟจากฟอร์ด เชฟวีซิลเวอราโดจากจีเอ็ม และดอด์จแรมจากไครสเลอร์ อย่างจริงจังมาก่อน

แต่อย่างที่รู้กัน เมืองมะกันเป็นแหล่งขายรถที่ใหญ่มาก ๆ และรถกระบะเต็มขนาดก็ขายดีมาก ๆ อย่างเช่น ในปีนี้ 2004 ปีเดียว ประมาณได้ว่าค่ายฟอร์ดจะขายกระบะอนุกรมเอฟอนุกรมเดียวได้เฉียดล้านคัน

เหตุผลสำคัญ คือ คนอเมริกันไม่นิยมใช้ตีนเดินเนื่องจากบ้านเมืองกว้างใหญ่ ลมฟ้าอากาศไม่เอื้ออำนวย แถมการขนส่งมวลชนไม่ทั่วถึงเพราะกระจุกเฉพาะในเมืองใหญ่เท่านั้น ในเมืองรอบนอกอย่าได้หวังว่าจะมีสองแถวให้โบกอย่างบ้านเรา

และคนอเมริกันเปลี่ยนรถไวเพราะเงินหาไม่ยาก

ดังนั้นคนอเมริกันกว่าสองร้อยล้านคนจึงพร้อมจะควักกระเป๋าซื้อวัตถุเคลื่อนย้ายคนที่เรียกว่ารถได้ทุกเมื่อ จึงทำให้ค่ายรถยนต์ทั่วโลกจ้องที่จะขอมีส่วนแบ่ง เพื่อขายวัตถุแทนตีนกันอย่างตาเป็นมัน

เมื่อกลางทศวรรษที่แล้วค่ายโตโยต้า ได้ส่งทันดราอันเป็นกระบะนอกเชื้อชาติรายแรก มุ่งเข้าท้าชิงกับยักษ์กระบะทั้งสาม แต่ทันดรานั้นเป็นมวยร่างเล็ก คือ อยู่ตรงกลางระหว่างไซส์เอ็มกับไซส์แอล จึงไม่ได้ทำให้ยักษ์ทั้งสามกระเทือนนัก ถึงกระนั้นปีหนึ่ง ๆ ก็ขายได้หลายแสนคัน

มาถึงสามสี่ปีที่ผ่านมานี้ จึงเห็นคู่ชกที่สมน้ำสมเนื้อ โดยค่ายนิสสันซึ่งมีเจ้านายใหญ่ใจถึง ได้ตั้งโปรเจคผลิตกระบะ เข้าเจาะขายที่ตรงกล่องดวงใจของอเมริกันชนเสียเลย

และมาคราวนี้นิสสันตอบโจทย์มาอย่างสมบูรณ์ คนมะกันต้องการกระบะร่างใหญ่ นิสสันใหญ่จริง คนมะกันต้องการกระบะแรงจัด นิสสันแรงจริง คนอเมริกันต้องการรถกระบะสวย นิสสันสวยอย่างลงตัว คนอเมริกันต้องการกระบะที่ขับใกล้เคียงเก๋ง นิสสันทำให้ คนอเมริกันต้องการรถดีแต่ถูก นิสสันทำกระบะดีกว่าชาวบ้านแต่ขายถูกกว่าจริง และแทบจะทุกแง่ทุกมุมนิสสันทำเหนือกว่าใคร

เมื่อเป็นเช่นนั้น นิสสันไททันก็เลยเป็นรถกระบะสุดฮอตในแดนคาวบอยไปทันที

ฮอตไม่เพียงแต่ยอดขาย แต่ในหน้านิตยสารรถหลายสำนัก ก็ถูกยกย่องให้เป็นสุดยอดรถกระบะที่ไร้เทียมทาน อย่างedmunds.com ก็เลือกไททันให้เป็น Editors' Most Wanted Vehicles for 2004 และเมื่อจับทดสอบเปรียบเทียบกับ ฟอร์ดเอฟซีรีส์ ดอด์จแรม เชฟวีโคโลราโด และโตโยต้าทันดรา นิสสันไททันก็ชนะขาดแบบไร้ข้อกังขา

ครับ ถ้าเป็นเรา ๆ ท่าน ๆ จะผูกใจกับเจ้าไททันไหม

อันดับแรก เรื่องหน้าตา ในสายตาผมนิสสันไททันออกแบบได้เยี่ยม คือ เป็นตัวของตัวเองมีความสวย มีมาดดุ มีคมแกร่ง ทุกอย่างลงตัว

อย่างที่สอง นิสสันไม่คณณากับสิ่งที่อยู่ใต้กระโปรง คือ บรรจุเครื่องแปดสูบ 5.6 ลิตร ที่มีฝีตีน 305 แรงม้า และแรงฉุด 379 ปอนด์-ฟุต โดยแรงมาเกือบเต็มตั้งแต่ 2,500 รอบ ไม่ว่าจะวัดความเร็วกับใคร หรือไปแข่งลากเรือลำไหน ในบรรดารถเบอร์แอลมาตรฐาน นิสสันกินเรียบ (ฟังไว้ฮอนด้า อย่าได้คิดยัดเครื่องหกสูบลง SUT เป็นเด็ดขาด หากคิดจะมาเป็นมากกว่าไม้ประดับ)

อย่างที่สาม นิสสันมีแบบคิงแค็บที่เปิดแบบประตูตู้กับข้าว และมีแบบสี่ประตู จะเป็นขับสองหรือขับสี่ก็มีให้เลือกพร้อมพรัก

หรือหากสนใจความสะดวกสบาย ภายในไททันก็กว้างขวางชนิดที่ยัดฝรั่งเข้าไปได้หกคนแบบไม่อึดอัด พร้อมลูกเล่นบริเวณบริเวณคอนโซล ช่องเก็บของสารพัด หรือแม้แต่ไฟส่องสว่าง และปลั๊ก 12 โวลท์ที่กระบะหลังไว้ยามเปิดกระบะกินเหล้า ย่างเนื้อ ปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ ก่อนเข้าดูกีฬา นิสสันก็มีให้ เรียกว่าคิดมาครบถ้วน

งานนี้นิสสันได้ทั้งชื่อ ได้ทั้งกล่อง และได้ทั้งเงินไปเต็ม ๆ ทำให้ฝันร้ายเรื่องจะกอดคอกับเรโนลต์จมน้ำตายไปด้วยกันเมื่อหลายปีก่อน ที่ตามหลอกหลอนก็หมดไป

ส่วนบรรดาค่ายอเมริกันทั้งสาม ไม่เพียงที่จะต้องมาแก้เกมกับเจ้าไททันเท่านั้น เพราะนี่เป็นเพียงคลื่นรถกระบะเบอร์แอลระลอกแรกจากแดนปลาดิบ ส่วนคลื่นลูกที่สองนั้นอยู่ที่ตรงขอบฟ้า เห็นอยู่ไว ๆ และจะตามมาในไม่ช้าในชื่อของโตโยต้าทันดราใหม่ ซึ่งเชื่อว่าจะมาเกทับทุกเจ้าที่มีอยู่ให้จับไข้ในทำนองเดียวกัน

เมื่อเป็นแบบนี้ ฟอร์ด จีเอ็ม และไครสเลอร์ ก็คงต้องเร่งเครื่องฮีตเตอร์กันใหญ่ เพราะว่าตลาดกระบะอเมริกันปีนี้ และปีต่อ ๆ ไป มันช่างหนาวเสียดกระดูกเสียจริง ๆ