Wednesday, October 06, 2004

ซูบารุ รถของคนนอกกระแส


Subaru World Rally Team (ภาพและข้อมูลบางส่วนจาก subdriven.com เวบที่สาวกซับต้องชอบใจ) Posted by Hello

ในบางแห่งหน บางตำบล บนโลกใบนี้นั้น ดัชนีความสูงจากระดับน้ำทะเลของสถานที่ อาจวัดได้จากจำนวนรถซูบารุบนลานจอดรถของซูเปอร์มาร์เก็ตประจำเมือง

หากมีโอกาส ลองไปเยี่ยมยามพิสูจน์ดูแถวเทือกเขาร็อกกี้ ไม่ว่าจะเป็นแถบโคโลราโด หรือมอนทานากันได้

ยิ่งสูง ยิ่งหนาว และยิ่งสูงหมายถึงการมีหิมะปกคลุมเกือบตลอดปี ทำให้ถนนหนทางไม่เอื้ออาทรต่อรถรา แต่สำหรับซูบารุยิ่งสูง กลายเป็นยิ่งชอบ

และในบรรดาคนภูเขา ซูบารุคือม้าเบนซินวิ่งสี่ตีนที่ไว้ใจได้ เพราะมั่นใจว่าควบม้าตัวนี้แล้วจะกลับมายังบ้านอันอบอุ่น อย่างสบายใจ

นั่นเป็นอีกซีกหนึ่งของซูบารุ ที่ผู้คนรับรถของค่ายดาวทองบนพื้นวงรีสีน้ำเงินนี้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ตั้งแต่สมัยที่คำว่าเอสยูวีไม่อยู่ในพจนานุกรมใด ๆ

ส่วนอีกซีกหนึ่ง ในบรรดาคอรถ ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าซูบารุเป็นรถของขาซิ่ง และขาลุย

ไม่ว่าจะเป็นการซิ่งหรือลุยในแบบของ WRC การแข่งแรลลี่ที่คู่แข่งใจเหี่ยวเมื่อเห็นรถสีน้ำเงินเข้มประด้วยแถบสีทองเข้าเส้นสตาร์ท เพราะซูบารุเอาชนะคู่แข่งบ่อยครั้ง บ่อยจนกลายเป็นเรื่องขาดรสชาติ

หรือว่าจะเป็นการซิ่งหรือลุยแบบพอล โฮแกน เจ้าหนุ่มจากดาวน์อันเดอร์ที่เลื่องชื่อจากหนังเรื่องครอคโคไดล์ดันดี ผู้พาภาพลักษณ์คนผู้นิยมธรรมชาติแต่งกากีอย่างเรนเจอร์ แล้วบุกป่าฝ่าดงกับรถซูบารุเอาท์แบ็คคู่ใจเพื่อแสวงหาจุดหมายของชีวิต ให้เห็นกันบนจอทีวี

หรือว่าจะเป็นการซิ่งหรือลุยในกลางดึกท่ามกลางเมืองใหญ่ ของบรรดานักแต่งรถซิ่งวัยรุ่นผู้ชมชอบความตื่นเต้นจากความเร็วทั้งหลาย

ซูบารุมักจะมีที่ทางกับคนนอกกระแสเหล่านี้เสมอ

ซูบารุมีดีที่ฝีตีน อันผสมผสานจากระบบช่วงล่างและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ กับเครื่องบ็อกเซอร์อันแรงจัด โดยวางลูกสูบให้ขยับดั่งนักมวยออกหมัด บวกกับความทนทาน ไม่จุกจิก ทำให้มีสาวกติดตามใช้อย่างเหนียวแน่น

ในยุคของเอสยูวีครองโลกในห้าหกปีที่ผ่านมา มีผลกระทบต่อความอยู่รอดของของซูบารูพอสมควร เพราะมีคู่แข่งเสนอตัวเข้ามาให้คนเลือกมากมายนับไม่ถ้วน

ทว่าซูบารุก็รีบอุดจุดอ่อนของตัวเองเรื่องเครื่องเล็ก ด้วยการออกเครื่องหกสูบ 3 ลิตรออกมา

ส่วนเรื่องอื่น ๆ ซูบารุไม่เห็นว่าเป็นข้อด้อย เพราะเห็นว่าที่ผู้คนเห่อเอสยูวีนั้นเป็นเพียงแฟชั่นชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น อีกไม่นานก็จะกลับมาหาของจริง และก็เป็นดังว่า เพราะในไม่ช้าไม่นานบรรดานักขับผู้อยากเท่ อยากลอง ได้เรียนรู้ว่าการขับเอสยูวีขับสี่ คันใหญ่ ๆ คันโย่ง ๆ ซดน้ำมันหนัก ๆ นั้นมันช่างอืดอาด ไม่คล่องตัวเสียนี่กระไร และก็เริ่มหันหาทางเลือกใหม่ในแบบครอสโอเวอร์กันมากขึ้น ซึ่งก็เข้าทางซูบารุพอดี

นอกจากนั้น ได้มีผู้เก็บสถิติว่าบรรดารถเอสยูวีขับสี่นั้น ส่วนใหญ่แทบจะไม่เคยได้ใช้นอกถนนดำ (offroad) กันเลย ขับไปทำงาน ขับไปจ่ายตลาด ขับไปรับลูก เอาเท่กันเท่านั้น

แต่ขาลุยจริงกลับใช้รถสเตชันเวกอนอย่าง ซูบารุเอาท์แบ็ค หรือวอลโวครอสคันทรีเสียนี่ โดยดูได้ในตอนบ่ายวันอาทิตย์ จากรถที่เลอะโคลน มีจักรยาน หรือไม่ก็เรือแคนู หรืออุปกรณ์แคมป์ปิ้งบนแร็คหลังคา พร้อมกับหน้าเปื้อนยิ้มของเจ้าของนั่นไง

คนนอกกระแสเหล่านี้เองที่เป็นผู้ช่วยสร้าง ช่วยประกันภาพลักษณ์ของซูบารุ และทำให้ซูบารุอยู่รอดต่อไป

ในปี ค.ศ. นี้ ซูบารุก็ไม่ทำให้สาวกต้องผิดหวัง เพราะมีรถตัวเก่งออกมาให้เลือกสารพัดรุ่น และที่ subdriven.com เลือกมาแนะนำนี้คือ ซูบารุเอาท์แบ็ค 3.0 อาร์ ฉบับที่ตกแต่งโดยแอลแอลบีน สำนักขายเสื้อผ้าและอุปกรณ์ชีวิตกลางแจ้งของเมืองมะกันเขา ซึ่งเมื่อเห็นแล้วเชื่อว่าทุกคนต้องร้อง "มันน่าใช้ดีจัง !!"

ส่วนบ้านเรา ราคาซูบารุไม่ได้ใกล้เคียงกับแคมรี หรือแอคคอร์ดอย่างบ้านเขา คนที่มีวาสนาใช้ก็ต้องกระเป๋าตุงหน่อย

และไม่ว่าที่ไหน เมื่อเห็นผู้ใช้ซูบารุ ก็มักจะบอกใบ้ได้ว่า ผู้ที่นั่งหลังพวงมาลัยเจ้าซับเป็นคนใช้รถอย่างมีสไตล์ และมีเปอร์เซนต์สูงที่เขาจะเป็นคนนอกกระแส