Friday, October 08, 2004

มาสด้า 3 - ชิมลางรถที่หลายคนรอคอย


Masda 3 ฉบับแฮทช์แบ็ค 5 ประตู (ภาพและข้อมูลจาก triplezoom.com ผู้เป็นหนึ่งในสาวกซูมซูมตัวจริง) Posted by Hello

เห็นว่าหลาย ๆ คน ตั้งตารอ ตั้งตาลุ้นกับมาสด้า 3 กันมาก ผมก็เลยลองค้นข้อมูลเชิงลึกของมาสด้า 3 ดู ก็ไปได้ของ triplezoom.com ที่เสนอไว้ตอนที่มาสด้า 3 จะลงยุโรปเมื่อปลายปี 2003 ที่ผ่านมา อ่านดูแล้วเขาใช้คำพูดออกจะโปรมาสด้ามากไปหน่อย ก็ไม่เป็นไรผมเอามายำ แล้วก็เล่าสู่กันฟังต่อก็แล้วกัน

มาสด้า 3 หรือมาสด้าอะเซลา เป็นหนึ่งในคลื่นลูกใหม่ของมาสด้า บริษัทผลิตรถจากค่ายญี่ปุ่นที่หลังจากยึดสโลแกนซูม ซูม ซูมแล้ว ก็ดูจะทำรถตัวไหนออกมาถูกตา ถูกใจชาวบ้านไปถ้วนทั่ว

มาสด้า 3 เป็นรถที่ใหม่หมดจดทุกกระเบียด เพื่อมาแทนที่มาสด้าโปรทีเจ หรือ 323 อันเป็นรถที่ทำดีพอสมควร แต่ออกตัวขายช้าในบ้านเรา แถมโดนเบียดเรื่องขนาดที่ใหญ่กว่า และความสดจากคู่แข่งอย่างโคโรล่าอัลติส และซีวิค โปรทีเจจึงจำต้องรับบทมวยรอง

สำหรับอนุกรมนี้มาสด้าปล่อยตัวแฮทช์แบ็ค 5 ประตูออกมาก่อน แล้วก็ตามด้วยซีดาน 4 ประตู

เจ้าตัวแฮทช์แบ็คนั้นเรียกเสียงอุทานได้จากทุกคนที่เห็น เพราะเส้นสายนั้นคมกริบตั้งแต่หัวจรดท้าย บ่งบอกถึงอารมณ์ในความเคลื่อนไหว ดังที่มาสด้า 6 มาสด้า 2 และอาร์เอ็กซ์ 8 ได้กรุยทางไว้

อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คนอาจจะมองเห็นอัลฟาโรมิโออยู่ในมาสด้า 3 หรือแม้แต่ไพล่ไปถึงเล็กซัสอาร์เอ็กซ์ 300 นั้นก็ยังมี

ทว่ามาสด้า 3 ก็มีความลงตัวในตัวเองที่งดงาม และเมื่อเข้าไปภายใน ผู้ที่เคยสัมผัสต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ากว้างกว่าที่คิด

มาสด้า 3 แฮทช์แบ็ค ถูกปล่อยตัวออกมาโดยมีเครื่องให้เลือก 2 บล็อค คือ 1.6 ลิตร เอ็มแซดอาร์ 105 แรงม้า และ 2.0 ลิตร เอ็มแซดอาร์ 150 แรงม้า นอกจากนั้นมาสด้ายังมีแผนที่จะปล่อยตัว 1.4 ลิตร และ เครื่องดีเซลคอมมอนเรล 1.6 ลิตรออกมาในภายหลังด้วย (ตอนนี้ออกมาครบแล้ว - SM)

มาสด้า 3 ได้แม่แบบช่วงล่างมาจากมาสด้า 6 นั่นคือ ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และระบบกันสะเทือนหลังแบบมัลติลิงค์ ส่วนพวงมาลัยนั้นรุ่น 2.0 ใช้เทคโนโลยีอีเล็คโตรไฮดรอลิคเพาเวอร์ ส่วนรุ่น 1.6 เป็นไฮดรอลิคเพาเวอร์ธรรมดา

ระบบความปลอดภัยนั้นถูกอัดมาเพียบ เป็นต้นว่า ระบบเบรคเอบีเอส 4 ล้อ พร้อมระบบกระจายแรงเบรคอีเล็คทรอนิคส์ (EBD) และมีระบบควบคุมการทรงตัว (DSC) กับระบบควบคุมการลื่นไถล (TCS) เป็นอ็อปชันให้เลือกใส่เพิ่ม ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสมรรถนะในการทรงตัว และการหยุดรถโดยตรง

ดิสก์หน้าหลังพร้อมกับตัวแวคูอัมบูสเตอร์ขนาดสิบนิ้ว ทำให้มาสด้า 3 มีระยะเบรคที่สั้นกว่าใคร ๆ ในรถกลุ่มเดียวกัน คือ 37 เมตร นอกจากนั้นมาสด้ายังใส่ไฟหน้าอัจฉริยะลงในมาสด้า 3 ด้วย (เดาว่าเปิดปิดอัตโนมัติ - SM)

การออกแบบโครงสร้างของมาสด้า 3 นั้นเดินตามแนว MAIDAS โดยมีดีไซน์แบบทริปเปิล H ซึ่งในสถานการณ์คับขันก็มีเข็มขัด กับถุงลมหน้าคู่ช่วย หรือหากใครไม่พอก็เลือกถุงลมข้างเพิ่มในตอนซื้อรถก็ได้ นอกจากนั้นพวงมาลัยหน้า และก้านเบรคยังยุบตัวได้ และอีกจิปาถะที่ทำให้มาสด้า 3 มีระบบปกป้องผู้โดยสารไม่น้อยหน้าใคร มาสด้าเองก็เชื่อมั่นว่ามาสด้า 3 จะได้รับการการันตีความปลอดภัยระดับ 4 ดาวหรือดีกว่าจากองค์กรของยุโรปด้วย

ดังนั้นใครที่มองหารถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง มีการผลิตที่ประณีต และมีสมรรถนะที่ไม่น้อยหน้าใคร ก็ยากที่จะมองข้ามมาสด้า 3 ไปได้

และนับว่ามาสด้าประสบความสำเร็จในการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ คือ สร้างรถที่ให้ความสนุกสนานตื่นเต้น เหมือนผู้ขับย้อนไปเป็นเด็ก ที่เล่นรถในจินตนาการพร้อมกับร้อง บรื้นนน บรื้อนนน กัน (ฝรั่งออกเสียงเป็นซูม ซูม) และเอาตัวรอดในตลาดรถที่มีการแข่งขันกันสูง อย่างสง่าผ่าเผย

ส่วนทางด้านการตลาด ดังข่าวที่ออกมาสัปดาห์ที่แล้ว มาสด้า 3 นั้นขายดีมาก ชนิดที่ต้องเพิ่มสายพานการผลิตกันจ้าละหวั่นทีเดียว อาการผลิตไม่ทันขายนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่มาเมืองไทยช้ากว่าชาวบ้านก็เป็นได้ อย่างไรก็ดีเมื่อเขายืนยันว่ามาแน่ ผู้ตั้งตาคอยก็นับเงินรอวันยื่นให้เขาก็แล้วกัน

หากใครสนใจหาข้อมูลต่อ ก็มีรายงานการเอามาสด้า 3 ไปทดสอบ หรือข่าวสำคัญในช่วงปีที่ผ่านมา ดังข้างล่างนี้
คอนซูเมอร์ไกด์, ยูเอสนิวส์ , ดีทรอยท์ฟรีเพรส, โรดแอนด์แทร็ค