Tuesday, October 12, 2004

มินิคันที่ 500,000


MINI (ภาพและข้อมูลจาก mwerks.com เวบที่ชาวบิมเมอร์ไม่ควรพลาด) Posted by Hello

มินิ รถอังกฤษคันเล็กที่อยู่ในใจของหลายต่อหลายคน เป็นรถที่มีชื่อนำหน้าและห้อยท้ายหลายหลายเหลือเกิน แล้วแต่ช่วงแล้วแต่เวลา และแล้วแต่ว่าโรงงานจะถูกใครซื้อไปครอบครอง ไม่ว่าจะเป็น ออสตินมินิ โรเวอร์มินิ มินิคูเปอร์ ฯลฯ

มินิใหม่ตัวปัจจุบันนั้นถูกชุบชีวิตด้วยบริษัทเยอรมันอย่างบาร์วาเรียนมอเตอร์เวอร์ค หรือ บีเอ็มดับเบิลยู ในช่วงที่โรเวอร์ตกอยู่ใต้ปีกบีเอ็มพักใหญ่

ด้วยฝีมือของบีเอ็ม มินิใหม่จึงถูกฟื้นคืนชีพด้วยเส้นสายที่ละม้ายคล้ายเดิม โดยยังคงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของการเป็นรถคูเป้คันจิ๋ว เอาล้อไว้ที่มุมรถทั้งสี่ และหลังคาสีขาว หรือสีธงชาติ และที่สำคัญใส่ความเป็นสปอร์ต ใส่ความหรู ชนิดที่ว่าเกทับบีเทิลใหม่แห่งสำนักคู่แข่งให้ตกขอบไปเลย

มินิใหม่จึงเป็นรถออกใหม่ที่คลาสสิค โดยเท่อย่างจงใจ และถูกใจคนไปทั่วโลก ทำให้ยอดขายมินิไม่น้อยหน้าใคร หากนับตั้งแต่กรกฏาคมปี 2001 ถึงเดือนนี้ มินิได้วิ่งออกจากสายการผลิตเป็นคันที่ 500,000 กว่าแล้ว

โดยผู้ที่ซื้อคันที่ 500,000 เป็นเด็กหนุ่มจากแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้รับการรับรองอย่างสุดหรูชนิดปูพรมแดง เป็นต้นว่า ได้บินฟรีไปรับรถของตัวจากสายการผลิตที่เมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ และตระเวนเยี่ยมชม พบปะผู้สร้างมินิอย่างจุใจทีเดียวเชียว

อาการคลั่งมินิของคนทั่วโลกทำให้โครงการผลิตมินิปีละ 100,000 คันในตอนแรก ต้องขยับเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างปีที่แล้วนั้นมินิถูกขับออกจากดีลเลอร์สู่ถนนถึงกว่า 174,000 คัน โดยมินินั้นขายดีที่อังกฤษบ้านเกิดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงไปคือสหรัฐอเมริกา

และแน่นอน ส่วนหนึ่งของมินิใหม่ทั้งหลายก็วิ่งอยู่บนถนนกรุงเทพฯ นี่เอง