Tuesday, October 12, 2004

2005 ฟอร์ดมัสแตง ม้าป่าที่โดนใจ


2005 Ford Mustang (ภาพและข้อมูลจาก detnews.com) Posted by Hello

สัญลักษณ์ของมะกันในเรื่องรถสปอร์ตนั้นมีอยู่สองราย หนึ่งคือ เชฟวีคอร์เว็ตต์ และสองคือ ฟอร์ดมัสแตง

รายแรกมาจากค่ายจีเอ็ม ราคาค่อนข้างแพง ขณะที่รายหลังมาจากค่ายฟอร์ด มีค่าตัวเป็นมิตรกับกระเป๋าเงินทุกระดับ

ฟอร์ดมัสแตงมีประวัติความเป็นมายาวนาน นานพร้อมกับตำนานการกู้บริษัทฟอร์ดให้รุ่งเรือง ของลี ไอเอคอคค่า วิศวกรที่หันมาเอาดีทางการเป็นเซลล์ขายรถ และกลายเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งของประวัติศาสตร์รถยนต์ของอเมริกา และของโลก

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1964 ที่มัสแตงคันแรกเริ่มกระโจนสู่ถนนอเมริกัน แนวคิดการผลิตรถขนาดย่อม ทว่าแรงจัด และสวยเตะตา ในราคาที่ใคร ๆ ก็เป็นเจ้าของได้ คือหัวใจของความสำเร็จของมัสแตงมายาวนาน

เจ้าม้าป่ามัสแตงนั้น มีเอกลักษณ์เฉพาะคือ รถสองประตู ที่มีหน้ากระโปรงยาว กระจกหน้าลาดเอียงไปด้านหลัง ช่วงที่นั่งสั้น ๆ ท้ายตัดประดับด้วยไฟท้ายสี่เหลี่ยมแคบ ๆ ด้านละสามดวง

มัสแตงตัวใหม่หมดจดสำหรับปี 2005 นี้ก็ไม่ทิ้งเชื้อเดิม แถมยังหันไปแนวย้อนยุคเสียด้วย โดยยึดแนวของม้าป่าโมเดล 1967 อันลือลั่นเป็นหลัก

ว่ากันว่ามัสแตงใหม่นี้น่าจะโดนใจทั้งวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ที่เคยมีความหลังกับเจ้าม้าป่าสายพันธุ์นี้ เพราะอาการโดนเริ่มแพร่กระจายหึ่งทั่วแดนลุงแซมแล้ว

และสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างในยุคคุณพ่อ ก็น่าจะยังคงขลังตามเดิม คือ ใครมีมัสแตงขับไปโรงเรียนก็รับรองว่าหากิ๊กได้ไม่หวาดไม่ไหว และหัวใจฟูลอยเพราะเห็นคนตาร้อนเป็นแถว ๆ หรือหากควบเจ้าม้าป่าตัวนี้ไปบาร์ในวันศุกร์ ก็มีแววว่าต้องร้อง TGIF (thanks god it's Friday) มีสิทธิ์หนีบคู่ควงหน้าใหม่ไปกินกาแฟที่บ้านได้แน่

และตามเคย ค่าตัวของความสนุกในแบบมะกันคันนี้อยู่ในช่วงเกือบ ๆ สองหมื่นถึงกว่าสองหมื่นเหรียญสหรัฐ แล้วแต่ว่าจะเอาแรงแค่ไหน หกสูบหรือแปดสูบ

ราคานี้ถือว่าไม่โหด ทำให้คาดหมายได้เลยว่า ท้องถนนเมืองคาวบอย จะมีม้ามัสแตงวิ่งให้คึกกันแน่

ข้อมูลน่าสนใจ :

'05 Mustang captures essence of classic
Still feeling its oats
Remade Mustang GT dazzles
Boomers fuel classics comeback