Wednesday, December 08, 2004

ขับแรก นิสสันฟรอนเทียร์ ปี 2005


Nissan Frontier ใหม่ที่เริ่มลงตลาดอเมริกาแล้ว

ปีนี้เป็นปีที่รถปิคอัพขนาดเล็กพากันเปลี่ยนโฉมกันยกใหญ่ และรายล่าสุดที่จะลงตลาดอเมริกันในเดือนนี้คือ นิสสันฟรอนเทียร์

ว่ากันว่าผู้ที่จะรอดในตลาดปิคอัพได้นั้น ผู้มาหลังต้องเหนือกว่าผู้มาก่อน และบวกกับแนวฮิตของแฟชั่นยุคใหม่ที่รถต้องใหญ่กว่าเดิม แกร่งกว่าเดิม ทำให้ฟรอนเทียร์ใหม่ก็มาในแนวที่ว่านั้นด้วย

ในช่วงนี้มีผู้ที่ลองขับฟรอนเทียร์ใหม่แล้วเอามาเล่าบนเว็บมีอยู่สองเจ้า คือ pickuptruck.com และ USA Today "วงเล่า" จึงขอเอามายำฝากกัน

ฟรอนเทียร์ใหม่นั้นถือว่าเป็นรถปิคอัพที่ย่อส่วนมาจากนิสสันไททัน ในอัตรา 3/4 หากถอดคำของรองประธานนิสสันอเมริกามาก็คือ นิสสันออกรถกระบะแกร่งไซส์แอล กับเอ็กซ์แอลมาให้ชาวบ้านได้เลือกซื้อนั่นเอง

โดยฟรอนเทียร์นั้นรับเค้าหน้ามาจากไททันเต็ม ๆ และโครงสร้างของฟรอนเทียร์ใหม่ก็อยู่บนแม่แบบเอฟ-อัลฟา ที่ย่อส่วนลงมานั่นเอง ทั้งยังใช้ระบบช่วงล่าง อรรถประโยชน์ของกระบะหลังที่ถอดแบบมาจากไททันนั้นด้วย ซึ่งที่น่าสังเกตก็คือ นิสสันใช้แชสสีแบบกล่องสี่เหลี่ยมแทนที่จะเป็นแบบตัว C อย่างกระบะรายอื่น ทำให้ได้ความรู้สึกของช่วงล่างที่แน่น แต่ก็ทำให้รถหนักกว่าชาวบ้านพอควร

ฟรอนเทียร์ใหม่นี้ถือเป็นรุ่นที่สามของกระบะนิสสัน โดยฐานล้อยาวกว่าเดิมเกือบสิบนิ้ว และกว้างกว่าเดิมเกือบสองนิ้ว

ส่วนเครื่องยนต์นั้น บ้านเขามีลงแต่เครื่องเบนซิน โดยมีเครื่องหลักคือ สี่ลิตรหกสูบ 265 แรงม้า แรงฉุด 284 ปอนด์-ฟุต ควบคุมด้วยเกียร์แมนวล 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด อันแปลงมาจากตระกูลเดียวกับที่วางใน 350Z และนิสสันหกสูบรุ่นอื่น ๆ

การมาของกระบะใหม่คราวนี้ นิสสันมีทีเด็ดก็คือ นำฟรอนเทียร์เวอร์ชันนิสโม เพื่อครองใจชาวออฟโรดออกขายด้วย งานนี้เรียกว่าออกมาชนกับ แซด71 ของเชฟวี หรือทีอาร์ดีของโตโยต้าโดยตรง

ตามแนวของรถออฟโรด ฟรอนเทียร์ในแบบฉบับของนิสสันมอเตอร์สปอร์ตจะมาพร้อมกับยางลุยของบีเอฟกูดริช ล็อคเฟือง และช็อคบิลสไตน์ นอกนั้นยังมี Hill Descent Control (HDC) ที่ช่วยให้ปีนลงจากเนินโดยไม่ต้องเลี้ยงเบรค และ Hill Start Assist (HAS) ที่ช่วยหยุดรถไม่ให้ไหลถอยหลังในยามปีนไต่ทางชัน และรถไม่กระตุกเมื่อปล่อยขาออกจากเบรคไปเหยียบคันเร่ง

มีอยู่เรื่องหนึ่งที่รถกระบะบ้านเรายังไม่เห็นและน่าจะเอามาลงกันเป็นมาตรฐาน คือ ที่พื้นปูกระบะหรือไลเนอร์ของไททัน ฟรอนเทียร์ใหม่ และทาโคมาใหม่ มีอุปกรณ์รัดของที่เลื่อนไปตามราง อันช่วยให้การยึดของไว้กับกระบะนั้นทำได้ง่าย และแน่นหนาดีมาก

pickuptruck.com ได้ลองขับที่เท็กซัสเป็นระยะเวลาสั้น ๆ และก็บอกว่าข้างในรถนั้นแจ่มดี คือไม่ออกแนวหรูจนลืมบรรยากาศของรถกระบะแกร่ง เสียงภายในห้องโดยสารในยามวิ่งบนถนนหลวงก็เงียบใช้ได้ ปุ่มเปิ่มใช้งานง่าย มาตรวัดก็มองเห็นชัดเจน แต่ทางคอลัมนิสต์ก็ออกปากบอกว่าในบรรดารถกระบะขนาดเล็ก-กลางที่ออกใหม่ไม่ว่าจะเป็นโตโยต้าทาโคมา เชฟวีโคโลราโด หรือดอดจ์ดาโกต้า ที่เพิ่งจะได้ลองขับกันไปก็ให้อารมณ์การขับบนถนนดำพอ ๆ กัน

และถ้าจะให้ฟันธงก็ต้องเอามาทดสอบเทียบกันซึ่ง ๆ หน้า หากใครจะเด่นเกินใคร ก็ต้องอย่ามองข้ามกระบะใหม่จากมิตซูบิชิ และฮอนด้านั้นด้วย

ส่วนทางลุงเจมส์แห่ง USA Today นั้นก็ให้ข้อมูลมาคล้าย ๆ กัน แต่แกก็ยกเกินไปว่าฟรอนเทียร์นั้นคือกระบะที่หน้าตาดีที่สุดของนิสสัน เพราะใคร ๆ ก็เห็นว่าไททันนั้นลงตัวกว่า

ลุงเจมส์บอกว่าในห้องโดยสารที่เคยเป็นจุดอ่อนของนิสสันนั้นมาคราวนี้ดูดีกว่าเดิม แต่ปุ่มหมุนยังไม่เนียนเท่าทาโคมา

ขณะที่จุดอ่อนที่แกเห็นคือ การตอบสนองของพวงมาลัยที่ดีใช้ได้ในการขับบนถนนไฮเวย์ ถนนหลวง แต่ที่ความเร็วต่ำ ๆ นั้นตอบสนองช้าไปหน่อย แถมวงเลี้ยวกว้างพอ ๆ กับกระบะฟูลไซส์

เมื่อเทียบกับทาโคมาแล้วฟรอนเทียร์สั้นกว่า 3 นิ้ว แคบกว่า 2 นิ้ว แต่หนักกว่าตั้งสี่ถึงห้าร้อยปอนด์

ครับแฟน ๆ กระบะนิสสันเมืองไทยคงต้องรอกันอีกนิด ระหว่างนั้นก็จงฮัมเพลงคนล่าฝันของท่านแอ๊ด คาราบาวไปพลาง ๆ ก่อน

ที่มา : pickuptruck.com , usatoday.com