Wednesday, December 15, 2004

บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม 6


BMW M6 รถคูปหรู ที่แรงซ่อนรูป

วันนี้หันไปทางไหน เจอแต่ข่าว บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม6 ใหม่ หลังจากมีสปายช็อตปล่อยออกมาพักหนึ่ง คราวนี้เป็นของจริง

เอ็ม 6 เป็นหนึ่งในรถบีเอ็มที่เหนือกว่าบีเอ็ม นั่นคือ ถ้าเทียบระหว่างรถในแต่ละรุ่นของค่ายใบพัดสีฟ้าแล้ว ใครขับรถที่พะโลโก้เอ็ม คือ ผู้ที่กระเป๋าหนักจริง และต้องการความเป็นที่สุดของรถที่เป็นสุดยอดแห่งการขับขี่โดยแท้

เอ็ม 6 ใหม่นี้ บีเอ็มชูว่าเป็นรถคูปขนาดใหญ่ที่สวยที่สุดในโลก (เป็นงั้นไป) และในขณะเดียวกันก็เป็นเอ็ม 6 ที่ไฮเทคสุด และแรงสุดเท่าที่เคยทำมา โดยลงเครื่องสิบสูบ 5.0 ลิตร 507 แรงม้า แรงฉุด 383 ปอนด์-ฟุต รอบเครื่องวิ่งเกิน 8,000 รอบ (จะมีถนนที่ไหนให้เหยียบหรือครับ) กระโจนจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ชั่ว 4.6 วินาที โดยเข็มวัดไมล์ไปสุดที่ 330 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เครื่องของเอ็ม 6 นั้นเป็นของสร้างใหม่หมดจด ใช้ร่วมกับเอ็ม 5 อันได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดรถสปอร์ตซีดานในเวลานี้ เครื่องสิบสูบวางฉากด้านละห้าของเขา ไม่ได้มีเทอร์บงเทอร์โบใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ก็ให้แรงม้ากว่า 100 ตัวต่อลิตร

ระบบเกียร์ Sequential M Gearbox (SMG) เจ็ดสปีดของเอ็ม 6 นั้น มีการเปลี่ยนเกียร์อย่างรถฟอร์มูลาวัน ไม่ว่าจะเอาโหมดแมนวล หรือออโต้ก็ย่อมได้

เอ็ม 6 ต่างจากเจ้า 6 ธรรมดาหลายจุด โดยเฉพาะการใช้อลูมินัมที่โครงรถ และระบบช่วงล่าง เพื่อช่วยลดน้ำหนัก และด้วยล้อ 19 นิ้วที่ด้านหน้าเป็น 255/40ZR19 หลัง 285/35ZR19 ก็ยังเน้นความเบากว่าปรกติ 1.8 กิโลกรัม

ที่น้ำหนักตัว 1,700 กิโลกรัม เอ็ม6 ลงเบรคชั้นดีซึ่งหยุดรถจาก 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ในระยะเพียง 36 เมตร


BMW M6 ท่อไอเสียแฝดที่อยู่ทั้งสองมุมท้าย บ่งว่าคันนี้ไม่ธรรมดา

เทคโนโลยีสูง ๆ ที่อัดลงไปเพียบ ก็มีเช่น Variable M Differential Lock เพื่อปรับแรงลงล้อให้สัมพันธ์กับระดับการสัมผัสของยางกับพื้นถนน , Dynamic Stability Control ช่วยการทรงตัวของรถ, Electronic Damper Control เพื่อเลือกโปรแกรมรถให้ตรงกับอารมณ์ของผู้ขับ

ไม่รวมที่ซ่อนอยู่อีกสารพัดสารพันอย่าง ระบบตรวจสอบการสึกหรอของผ้าเบรค ระบบตรวจเช็คลมยาง ฯลฯ (ลูกเล่นเยอะอย่างนี้ อย่าได้รวน ก็แล้วกัน)

และถ้าใครได้เข้าใกล้ตัวจริง ก็อย่าลืมมองไปที่หลังคา ซึ่งยกวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่เบากว่าอลูมินัมมาลงเพื่อลดน้ำหนัก และดูเท่ไปอีกแบบ

เอ็ม 6 แม้ว่าจะเป็นคูป แต่ก็มีที่นั่ง 2+2 พร้อมกับความหรูหราสมตัว ภายในนั้นผสมผสานรถสปอร์ตที่ใช้ในชีวิตประจำวันกับคอคพิทของรถแข่ง

หากใครต้องการดูรูปอย่างเดียวก็ไปที่นี่ครับ : แกลเลอรี่จากออโตบิลด์
บทความสั้น ๆ ก็อ่านได้จาก : mwerks.com หรือ carenthusiast.com
ส่วนใครที่ต้องการมีข้อมูลพกติดตัว ชนิดที่เซลล์ขายรถคนใดก็หน้าหงายได้ เพราะละเอียดยิบจริง ๆ ก็ต้องที่นี่ : germancarfans.com

ส่วนใครมีกำลังซื้อมาประดับโรงรถ ก็อย่าลืมขับออกมาให้ชาวบ้านได้ยลโฉมบ้างก็แล้วกัน