Friday, October 15, 2004

ฮัมเมอร์เอช 3, รถยักษ์ที่เกี่ยวดองกับเชฟวีโคโลราโด-อีซูสุดีแมกซ์


2006 Hummer H3 (ภาพและข้อมูลจาก caranddriver.com)Posted by Hello

ในสงครามปฏิบัติการสิงห์ทะเลทรายในตะวันออกกลางยุคบุชผู้พ่อนั้น ได้สร้างชื่อให้กับรถคันหนึ่งของจีเอ็ม คือ ฮัมวี

ตอนนั้นมะกันถูกยกให้เป็นฮีโร่ช่วยกอบกู้คูเวต และรถคู่ใจของพระเอกก็คือ ฮัมวีนั่นเอง

บรรดาประชาชีเห็นฮัมวีแล้วก็น้ำลายสออยากได้มาขับบ้าง จีเอ็มจึงสนองให้ด้วยการปรับแต่งจากรถสงครามเป็นรถบ้าน และให้ชื่อใหม่ว่า ฮัมเมอร์

ฮัมเมอร์เป็นรถที่ใหญ่และยักษ์อย่างแท้จริง โดยเฉพาะในทางกว้าง แต่ที่สำคัญคือ หน้าตาที่ดูโหด ดุดัน เป็นจอมลุยที่ไม่ยั่นใครทั้งนั้น

ภาพลักษณ์ดังกล่าวถูกเสริมเข้าไปอีก เมื่อดาราคนเหล็กอย่าง อาร์โนลด์ ชวาซเนกเกอร์ และเพื่อน ๆ ถอยมาขับกรุยกรายแถวฮอลลีวูด รวมไปถึงบรรดาซูเปอร์สตาร์อเมริกันฟุตบอลร่างบึ้กทั้งหลายที่ควงพวงมาลัยฮัมเมอร์ยามไปซ้อมกีฬาเพื่อเสริมบารมีตัวเอง และราชาเพลงแร็บผิวดำจำนวนมากก็เอาฮัมเมอร์มาประดับข้างกายในมิวสิควีดีโอกันอย่างแพร่หลาย

แต่เมื่อชาวประชาผู้ใจถึง เงินถึง ได้ควักสตังค์ถอยออกมาขับแล้ว จึงได้เรียนรู้ความจริงราคาแพงของการใช้รถให้ถูกกับประเภท

เพราะมีผู้ซื้อน้อยรายที่จะเอาเจ้าฮัมเมอร์ไปบุกตะลุยป่าฝ่าดง และต้องยอมรับว่าหลาย ๆ คนออกฮัมเมอร์มาก็เพื่ออวดเพื่อนบ้าน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะเห็นเจ้าฮัมเมอร์กรีดกรายไปจอดคร่อมที่จอดรถคู่ ตามซูเปอร์มาเก็ตประจำเมืองกันบ่อย ๆ

ฮัมเมอร์นั้นเป็นรถที่หยาบกระด้าง ตัวใหญ่ก็จริงแต่ที่นั่งแคบ บริเวณใช้สอยน้อย การออกแบบภายในโบราณมาก ถึงขั้นที่เพื่อนผู้ใหญ่ของผมคนหนึ่งถึงกับออกปากว่า พอยกพรมปูรถขึ้นเห็นหัวตะปูโด่เด่เพียบก็ขอลาแล้วแหละ

ในการขับขี่นอกจากขับยาก เทอะทะ ขับเร็วไม่ได้แล้ว ยังซดน้ำมันชนิดที่ว่าเอเปคอยากถวายประกาศนียบัตรให้

นั่นนะสิ มันไม่ใช่รถบ้านตั้งแต่แรกแล้วนี่ และก็ไม่ใช่รถสำหรับขับบนถนนสักหน่อย

ทางจีเอ็มจึงต้องออกฮัมเมอร์เอช 2 มากู้สถานการณ์ทันควัน และพัฒนามาเป็นตัวล่าสุดที่ลงในคาร์แอนด์ไดรเวอร์ฉบับพฤศจิกายน 2004 นี้ คือ ฮัมเมอร์เอช 3

ฮัมเมอร์เอช 3 นอกจากจะมีหน้าตาที่ดูนุ่มนวลลงผิดหูผิดตาแล้ว อย่างอื่นก็ต่างจากฮัมวีตัวต้นฉบับเยอะ ที่น่าสังเกตคือ ฮัมเมอร์เอช 3 ใช้รากฐานที่แปรมาจากปิคอัพเชฟวีโคโลราโดแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวถังบนเฟรมแชสซี ระบบกันสะเทือนหน้า ดับเบิลเออาร์ม ทอร์ชันบาร์ และระบบกันสะเทือนหลังแบบแหนบ รวมทั้งเครื่องตัวเดียวกันกับโคโลราโดในตลาดอเมริกา คือ เครื่องอลูมินัมล้วนเบนซินห้าสูบ 3.5 ลิตร 220 แรงม้า

ในเรื่องนี้ ถ้าอีซูสุไทยแลนด์จะอ้างว่ามีส่วนในการสร้างฮัมเมอร์เอช 3 ก็ย่อมได้

ถึงแม้ฮัมเมอร์เอช 3 ถูกปรับให้เล็กกว่าตัวก่อน ๆ แต่ก็ยังเป็นรถที่ใหญ่เมื่อเทียบกับรถตลาดยี่ห้ออื่น เพราะเจ้าเอช 3 นี่หนักกว่าสองตัน ที่ดูดีขึ้นก็เห็นจะเป็นเครื่องเคราภายในห้องโดยสาร อันดูสะอาดตาและซิวิไลซ์กว่าตัวเดิม

ส่วนคุณสมบัติในการลุยของเจ้าเอช 3 นี้ยังคงเด็ดดวงอยู่เช่นเคย ดังที่คาร์แอนด์ไดรเวอร์เอาไปลองเส้นทางรูบิคอนในบทความที่ผมเอามาเป็นข้อมูล

ค่าตัวฮัมเมอร์ตัวใหม่นี้อยู่ประมาณ 30,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งหากบรรดาชาวดีแมกซ์/โคโลราโดไทยแลนด์จะลองสั่งออกมาขับเปรียบเทียบกับกระบะของท่านดูก็ได้นะครับ