Wednesday, November 03, 2004

ริดจ์ไลน์-กระบะตัวแรกจากฮอนด้าพร้อมลุย


Honda Ridgeline กระบะฮอนด้าตัวต้นแบบในงานแสดงอุปกรณ์แต่งรถที่ลาสเวกัสช่วงนี้ (ข้อมูลหลัก autoweek.com) Posted by Hello

แม้จะยังเอาตัวต้นแบบไปตระเวณโชว์ แต่ฮอนด้าได้ตั้งชื่อกระบะตัวแรกของตัวเองแล้วว่า ริดจ์ไลน์ (Ridgeline) โดยตัวจริงมีกำหนดจะออกเผยโฉมในงาน 2005 นอร์ทอเมริกันอินเตอร์เนชันแนลออโตโชว์ และมอนทรีออลอินเตอร์เนชันแนลออโตโชว์ ที่แคนาดาเดือนมกราคม 2005 นี้

ใครที่ลุ้นว่าฮอนด้าจะทำกระบะมวลชนแนวลุยสารพัดประโยชน์เพื่อทาบรัศมีบิกทรีของอเมริกัน คือ ฟอร์ดเอฟ-150 เชฟวีซิลเวอราโด และดอจ์ดแรม หรือแม้แต่จะแข่งกับสองเสือจากค่ายญี่ปุ่นด้วยกัน คือ โตโยต้าทันดรา หรือนิสสันไททัน ก็ต้องเลิกลุ้นกันละครับ

เพราะริดจ์ไลน์นั้นจะออกมาแนวสิงห์สำอาง หรือกระบะไฮโซ เหมือน ๆ กับลินคอล์นแบล็ควู้ดที่ออกมาเมื่อสี่ห้าปีที่แล้วและก็พับฐานไป หรือแคดิแล็คเอสเคเลดที่ไปได้เรื่อย ๆ อยู่ในตอนนี้ เพียงแต่ขนาดเล็กกว่า และราคาย่อมกว่า

กระบะฮอนด้านั้นมาในแบบสี่ประตู ขับเคลื่อนสี่ล้ออัตโนมัติ เน้นรูปงาม แรงดี และอรรถประโยชน์สูงจากกระบะท้ายเปิด โดยกำลังรถจะมาจากเครื่องหกสูบ 3.5 ลิตร เกียร์ออโต 5 สปีด พร้อมอุปกรณ์มาตรฐานอย่าง เอบีเอสสี่ล้อ ม่านถุงลมด้านข้าง และตัวช่วยการทรงตัวของรถ -Vehicle Stability Assist (VSA) พร้อมตัวกันล้อไถล

ริดจ์ไลน์เป็นกระบะที่มีโครงสร้างแบบยูนิบอดี้อย่างรถยนต์หรือเอสยูวียุคใหม่ แทนที่จะเป็นโครงสร้างแบบตัวถังบนเฟรมอย่างกระบะหรือเอสยูวีจอมลุยทั้งหลาย การเลือกโครงสร้างแบบนี้ก็พอจะประกันได้ว่า การขับขี่ควบคุมต้องแจ่มกว่าใครอื่นแน่

แม้จะเป็นกระบะ แต่ฮอนด้าตัวนี้วางที่นั่ง 5 ที่ เนื่องจากเป็นรถกระบะขนาดกลาง ทำให้มีความคล่องตัวสูง ชาวประชาที่จะเป็นเจ้าของก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเข้าจอดลำบากในโรงรถปรกติ

ริดจ์ไลน์จะลงตลาดออกจำหน่ายปลายปี 2005 หรือต้นปี 2006 โดยตั้งเป้าอยู่ประมาณ 40,000 คัน

เห็นอย่างนี้ก็คาดหมายได้ไม่ยากว่า ฮอนด้ายังไม่พร้อมที่จะลุยงานใหญ่ อย่างที่นิสสันลงทุนไปกับไททัน หรืออย่างที่โตโยต้ากำลังเร่งสร้างโรงงานผลิตทันดราใหม่ในเท็กซัสในเวลานี้ แต่ฮอนด้าเลือกที่จะมุ่งเจาะตลาดเฉพาะ ซึ่งหากไปได้ดีก็คงแตกไลน์ในภายหลัง

ข้อมูลเพิ่มเติม :