Tuesday, November 02, 2004

เบื่อซีวิค เซ็งแอคคอร์ด ลองขับฮอนด้าเจ็ทดูสิ


HondaJet ฮอนด้าที่บินได้ (ภาพ honda.co.jp, ข้อมูล forbs.com) Posted by Hello

สำหรับสาวกฮอนด้า ท่านเบื่อการขับซีวิค หรือแอคคอร์ดบ้างไหมครับ ถ้าชักจะเซ็ง ๆ แล้วละก็ อีกไม่นานท่านก็จะมีทางเลือกอีกทางหนึ่งแล้ว

คือ บินด้วยเครื่องบินเจ็ทเล็ก ๆ ส่วนตัวที่ใช้เครื่องยนต์จากฮอนด้า ในชื่อ ฮอนด้าเจ็ท

โดยฮอนด้าวางแผนไว้คร่าว ๆ ว่าจะลงตลาดในปี 2007 ในราคาประมาณ 300,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งตอนนี้ฮอนด้าจับมือกับพันธมิตร คือจีอี ผู้มีประสบการณ์เพียบเรื่องการทำเครื่องยนต์อากาศยาน พากันซุ่มเดินเครื่องการวิจัยและทดสอบอย่างขมักเขม้น

โครงการนี้ทาเคโอะ ฟูกุอิ ประธานของฮอนด้ามอเตอร์คนปัจจุบัน บอกว่าฮอนด้าบินได้เป็นสิ่งที่โซอิจิโร ฮอนด้าผู้ก่อตั้งบริษัทได้ฝันไว้ตั้งแต่สี่สิบปีก่อน และตอนนี้ฮอนด้าแบบใหม่ที่จอดได้ในโรงเก็บพาหนะส่วนตัวของประชาชี แล้วถูกขับออกไปบินกำลังจะเป็นจริง

และกำลังจะทำให้ความคิดของหลายต่อหลายคนที่อยากจะมีบ้านกลางป่า กลางเขา ริมทะเล ทว่าเดินทางมาทำงานในใจกลางมหานครไม่ใช่เรื่องจินตนาการอีกต่อไป

กับฮอนด้าเจ็ท ฮอนด้าวางแผนเดินตลาดทำนองเดียวกับกลยุทธ์การบุกยึดตลาดรถยนต์อเมริกันของตัวเองที่สำเร็จอย่างงามในอดีต นั่นคือ ทำอากาศยานที่เล็ก น้ำหนักเบา จิบน้ำมันน้อย ทนทาน ไม่จุกจิก และราคาไม่แพง

ในช่วงแรก ๆ ฮอนด้าประมาณว่าจะขายเครื่องยนต์อากาศยานนี้ในหลักไม่กี่ร้อยเครื่อง ซึ่งฟังแล้วก็ไม่น่าตื่นเต้นเท่าไร หากเทียบกับการที่ฮอนด้าขายแอคคอร์ดในแดนอเมริกาเหนือปีละกว่าสี่แสนคัน แต่ถึงตอนแรกจะเล็ก แต่ฟูกุอิ คนวัย 60 แต่ใจหนุ่ม บอกว่าเขาฝันไว้โอฬารทีเดียว เขาคิดไว้ตั้งแต่เด็กแล้วที่จะเห็นเครื่องบินส่วนตัวมีราคาพอ ๆ กับรถคันหรูคันหนึ่ง

การที่ฮอนด้าหันมาทำสิ่งบินได้นั้น หากดูในประวัติศาสตร์ก็จะไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะผู้ที่เป็นหัวเรือฮอนด้าสองคนก่อนหน้าฟูกุอินั้นต่างเป็นนักวิศวกรรมการบินทั้งนั้น เรื่องของเรื่องก็คือ หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองญี่ปุ่นโดนบีบให้เลิกทำเครื่องบิน ดังนั้นบรรดาผู้เชี่ยวชาญในการสร้างเครื่องบินประจัญบานซีโร่วันอันลือลั่น ก็พากันหันมาสู่วงการอุตสาหกรรมรถยนต์กันหมด และฮอนด้าเองก็จ้างบัณฑิตจากสาขาวิศวกรรมอากาศยานมาทำงานให้ตนจำนวนมาก ซึ่งแน่นอนจิตวิญญาณแห่งเครื่องบินย่อมแฝงมาด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย

ฮอนด้าที่ในตอนแรกมุ่งลุยยุทธจักรการผลิตมอเตอร์ไซค์ และหันมาผนวกการผลิตรถยนต์เพิ่มในตอนหลัง ก็ไม่เคยทิ้งการวิจัยด้านอากาศยาน เพียงแต่ทำเล็กหน่อย และเดินโครงการเงียบ ๆ เท่านั้น

งานนี้หากฮอนด้าเจ็ทผ่านการรับรองจากสถาบันที่เกี่ยวข้อง ก็เตรียมตัวเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการอากาศยานกันได้เลย เป็นต้นว่า เซ็นเซอร์ตรวจจับและติดตามแนวเส้นถนน ระบบเรดาร์ประเภทละเอียดยิบ ระบบการป้องกันเครื่องบินตก ฯลฯ

วิสัยทัศน์ของฮอนด้านั้นอยู่ตรงไหนของวงการอากาศยานปัจจุบัน ก็ลองวิเคราะห์ตารางข้อมูลข้างล่างกันดูนะครับ

เขาฝันกันไกล และกำลังจะไปกันถึงในชั่วระยะไม่นานแน่


ฮอนด้าเจ็ทเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ในตลาดปัจจุบัน Posted by Hello

ข้อมูลเพิ่มเติม : honda.co.jp