Sunday, October 31, 2004

ฟอร์ดเรนเจอร์,ฟอร์ดโฟกัส รถปลอดภัยต่ำ


Ford Ranger รถที่เขาว่าล้มกลิ้งง่าย (ข้อมูล : freep.com, cars.com, cnn.com) Posted by Hello

สำนักบริหารความปลอดภัยจราจรทางหลวงแห่งชาติสหรัฐได้ประกาศผลการทดสอบความปลอดภัยของรถอีกระลอก

โดยผู้ที่โดนเข้าไปเต็ม ๆ ว่าแย่ คือ ฟอร์ดโฟกัส 2 ประตู และฟอร์ดเรนเจอร์ขับสี่

ผลการทดสอบบ่งว่า ผู้ที่นั่งเบาะหลังของฟอร์ดโฟกัสนั้นมีความเสี่ยงอันตรายสูงในยามรถโดนชนจากด้านหน้า หรือด้านข้าง

ส่วนฟอร์ดเรนเจอร์ และแฝดมาสด้าบีซีรีส์ขับสี่นั้น ได้มาแค่สองดาวจากห้าในการทดสอบความเสี่ยงต่อการล้มกลิ้ง นั่นคือ เมื่อรถชนกัน ฟอร์ด/มาสด้าคันนี้มีโอกาสตะแคงหงายถึง 30 เปอร์เซนต์ ซึ่งแย่ที่สุดในบรรดากระบะรุ่นปี 2005 จำนวน 10 คัน ที่เข้าทดสอบ

ทางด้านกระบะเจ้าอื่นยังพอได้ยิ้ม เพราะไม่ว่าจะเป็นขับสอง หรือขับสี่ ของเชฟวีโคโลราดี/ยีเอ็มซีแคนยอน และดอจ์ดแรม ได้มาสี่ดาวจากการทดสอบแบบเดียวกันกับเรนเจอร์

ส่วนรถที่ได้ชื่อว่า ปลอดภัยต่อผู้โดยสารมากที่สุด คือ ซูบารุเอาท์แบ็ค ซึ่งได้มาห้าดาวเต็ม ๆ ในทุกเกณฑ์ แม้ว่าจะเป็นรถในกลุ่มเอสยูวี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นกลุ่มรถที่ปลอดภัยต่ำกว่ารถนั่งก็ตามที

เห็นข่าวแล้วก็ไม่น่าแปลกใจเท่าใดใช่ไหมครับ เพราะเรนเจอร์ตัวนี้คือ คันที่เป็นแม่แบบในการนำไปสร้างเป็นฟอร์ดเอ็กซ์พลอเรอร์รุ่นแรกที่มีปัญหารถกลิ้งแบบผิดปรกติยามเจออุบัติเหตุ ทำให้ฟอร์ดโดนฟ้องต้องขึ้นโรงขึ้นศาลไปนับคดีไม่ถ้วน

อีกเจ้าที่เคยเจอพิษผลการทดสอบของหน่วยงานรัฐเจ้านี้ เท่าที่จำได้ คือ อีซูสุทรูเปอร์ ตอนนั้นเล่นเอารถขายไม่ออก และราคาขายต่อตกกราวรูดกันทีเดียว

สำหรับบ้านเรา คงเป็นเพราะหน่วยงานของรัฐไม่ไยดีที่จะทำการเข้มงวดคุณภาพรถอย่างบ้านเมืองอื่นเขา ชาวประชาเลยทำการทดสอบเสียเองโดยเอารถไปล้มกลิ้งจำนวนมากในยามเทศกาล แทบจะคู่กับประเพณีสงกรานต์ และปีใหม่ไปแล้ว แต่เราไม่ค่อยโทษรถกัน ไปลงที่แอลกอฮอล์มากกว่า

ข้อมูลเพิ่มเติม :