ฤาวีโก้จะทำสำเร็จ
2004 Toyota Hilux Vigo (ภาพ : toyota.co.th)
สองสามวันมานี้ไปแถบอีสานใต้มาครับ
ตัดสินใจแบบปุบปับ ออกเดินทางคืนวันอาทิตย์และก็กลับมาถึงค่ำวันอังคาร
ที่น่าสังเกตสำหรับ "วงเล่า" หรือ เว็บล็อก SundayMorning's Autotalk ก็คือ
ในแถบที่แถวนั้นชาวบ้านทำนา ทำไร่ ทำสวนกัน และเขาใช้รถกระบะกันเป็นล่ำเป็นสัน ชนิดที่ว่าหากมีรถวิ่งผ่านสิบคัน แปดถึงเก้าคันจะเป็นรถที่มีด้านหลังเปิดบรรทุกของได้
ครับ กระบะส่วนใหญ่จะเป็นอีซูสุ รองลงไปคือ โตโยต้า แต่ยี่ห้ออื่น ๆ ก็มีแทรกเข้ามาพอสมควร
ทว่าที่เตะตาที่สุดก็คือ ในบรรดากระบะป้ายแดงซึ่งมีค่อนข้างหนาตา ทั้ง ๆ ที่ฤดูเก็บเกี่ยวเพิ่งจะเริ่มได้ไม่กี่วันเท่านั้น และเป็นกระบะแปะป้ายไฮลักซ์วีโก้เยอะมาก ๆ
ในสองวันที่เตร็ดเตร่ไม่เฉพาะเส้นทางเบอร์ 24 แม้แต่เส้นทางซอกเล็กซอกน้อยที่เข้าไปในหมู่บ้าน หรือผ่ากลางป่า หรือทางกันดารชนิดถนนดินล้วน ๆ ก็ยังไปปะเข้ากับวีโก้จนได้
คือ ผมไม่ได้คิดจะเก็บตัวเลขจะทำสถิติอะไร แต่ว่าพอเห็นกระบะใหม่ ๆ เป็นวีโก้เสียเยอะ ก็เลยตั้งใจดูว่าจะมียี่ห้ออื่นที่ออกใหม่บ้างไหม ปรากฎว่าในขากลับเส้นทางเบอร์ 24 จากศรีสะเกษจนถึงโคราช ที่เป็นถนนลาดยางสายหลักในแถบอีสานใต้ และเป็นถนนชนิดรถสวนกัน ซึ่งทำให้สังเกตรถอีกฝั่งได้ง่าย ผมเจอป้ายแดงอีซูสุแค่คันเดียว มีมาสด้าสองคัน ฟอร์ดหนึ่งคัน นอกนั้นเป็นวีโก้ล้วน ๆ อยู่ในหลักหลายสิบ
จากที่เห็นก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเป็นการบ่งชี้ถึงความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในตลาดรถกระบะเมืองไทยหรือไม่ แต่ก็พอจะเดาออกว่าชาวบ้านจะหันมาทางวีโก้ มากกว่าที่เคยแลไทเกอร์
<< กลับสู่หน้าหลัก