Wednesday, October 27, 2004

บีเอ็มดับเบิลยูซีรี่ส์ 3 ใหม่


New BMW 3 Series Posted by Hello

ในช่วงสัปดาห์นี้ หากใครเข้าเวบไซต์เกี่ยวกับรถยนต์ก็คงได้เห็น ได้อ่านข่าวของบีเอ็มดับเบิลยู 3 ตัวใหม่กันละลานตาไปหมด

โดยการมาของเจ้า 3 ใหม่นี้ บาร์วาเรียนมอเตอร์เวอร์คเลือกที่จะไม่ทำอะไรหวือหวา ดังที่ตัวเคยลองกับซีรีส์ 5 หรือ 7 แต่เป็นการก้าวสู่อนาคตโดยใช้แนวตลาดนิยม

นั่นคือ หน้าตาของซีรีส์ 3 รุ่นที่ห้านี้ ดูเรียบ ๆ ไม่ตกสมัย มีขนาดใหญ่กว่าเดิมในทุกมิติ เพราะถูกวางตำแหน่งทางการตลาดสูงขึ้นจากที่เคยเป็นรถซีดานหรูตัวฐานล่างขึ้นอีกขั้น เนื่องจากยกหน้าที่นั้นให้ซี่รีส์ 1 ไปแล้ว ภายในนั้นใหญ่เกือบเท่าซีรีส์ 5 คันเดิม แม้ว่าจะใช้เพลทฟอร์มขับหลังใหม่ร่วมกับซีรีส์ 1 ก็ตาม

เส้นสายของเจ้า 3 นั้นยังคงเค้าร่างของความเป็นบิมเมอร์อยู่ไม่ว่าจะมองจากด้านใด ผู้คนก็บอกได้ว่านี่คือบีเอ็มดับเบิลยู

ว่ากันว่า บาร์วาเรียนมอเตอร์เวอร์คต้องเล่นแนวสุขุมกับซีรีส์ 3 นั่นก็เพราะรุ่นอนุกรมนี้เป็นตัวทำเงินหลักให้แก่สำนัก ดังเช่นปีที่แล้ว ซีรีส์ 3 ถูกขายออกไปคิดเป็น 57 เปอร์เซนต์ของบีเอ็มที่ลูกค้าทั่วโลกขับออกจากดีลเลอร์ หรือถึง 528,258 คันนั่นเอง



New BMW 3 series Posted by Hello

ส่วนในด้านเครื่องยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู 3 ไม่มีการย้อนแนว ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง 2.5 ลิตร 210-215 แรงม้า หรือเครื่อง 3.0 ลิตร 255 แรงม้า ที่พัฒนาให้แรงฉุดมารอบต่ำกว่าเดิม และใช้บล็อกแมกนีเซียมแทนที่อลูมินัมเพื่อลดน้ำหนัก

ช่วงล่างหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัทใช้อลูมินัม ช่วงหลังเป็นระบบไฟว์ลิงค์แทนที่จะเป็นโฟร์ลิงค์อย่างแบบเดิม

ส่วนโครงสร้างของตัวถัง ซีรีส์ 3 ไม่ยึดแนวพี่ ๆ ที่หันไปเสริมอลูมินัม โดยยังคงใช้เหล็กกล้าเพื่อคุมต้นทุนราคารถ

ซีรีส์ 3 ทุกคันจะมากับระบบควบคุมการทรงตัวแบบไดนามิค - dynamic stability control (DSC) ล่าสุดของบีเอ็ม ซึ่งในรุ่นสูงยังเพิ่มโหมด "Start Off" ที่ป้องกันรถไหลถอยหลังขณะขึ้นเขา โหมด "Soft Stop" อันป้องกันอาการหัวทิ่มยามเบรคถูกกระทืบแรง ๆ และโหมด "Dry Braking" ที่ช่วยรักษาดิสก์ให้แห้งในยามฟ้าฝนลง

ภายในของซีรีส์ 3 จะคล้าย ๆ กับซีรีส์ 5 แต่ระบบไอไดรฟท์นั้นถูกจัดมาเป็นตัวเลือก

ซีรีส์ 3 ใหม่นี้ จะเริ่มเข้าสู่สายพานการผลิตในเดือนธันวาคมนี้ ที่โรงงาน 3 แห่ง คือ มิวนิค และโรเกนสเบอร์กในเยอรมัน และรอสลินในอัฟริกาใต้ แล้วค่อยขยับเปิดสายพานแห่งที่ 4 ในเยอรมันตะวันออกต่อไป

ข้อมูลและภาพ : autoweek.com