Thursday, October 21, 2004

เมอร์ซีเดสเบนซ์เอสแอลเค 350


Mercedes-Benz SLK350 (ภาพและข้อมูล caranddriver.com) Posted by Hello

คาร์แอนด์ไดรเวอร์บอกว่าเมอร์ซีเดสเบนซ์เอสแอลเค 350 คันใหม่นี้ไม่ว่าจะจอดอยู่หน้าร้านหรู ๆ หรือออกกำลังซิ่ง โรดเสตอร์คันนี้ก็แจ่มทุกงาน

เมื่อปี 1997 เมอร์ซีเดสเบนซ์ทำเอาชาวบ้านร้านตลาดฮือฮากันใหญ่เมื่อส่งรถสปอร์ตรุ่นเอสแอลเคลงตลาด ซึ่งตอนนั้นตลาดสปอร์ตรุ่นเล็กราคาเบากำลังคึกคักด้วยแรงกระตุ้นจากบีเอ็มดับเบิลยูแซดสาม และพอร์ชบ็อกสเตอร์ ในครั้งนั้นเมอร์ซีเดสเบนซ์ก็มีจุดขายของตัวคือ หลังคาแข็งที่ยกคลุมและพับเก็บได้ชั่วกดปุ่มไม่กี่อึดใจ และคนก็ชอบกันมาก เจ้าของเอสแอลเคถึงกับต้องเปิดปิดหลังคาอวดคนอยู่ประจำ

แต่ว่าใช่ว่าทุกอย่างจะสมบูรณ์แบบ เอสแอลเครุ่นแรกนั้นแม้หน้าตาจะใช้ได้แล้ว ชาวบ้านคาใจกันมากกับความเป็นรถสปอร์ตแต่ซิ่งไม่ค่อยออก ทำให้ถูกค่อนแคะไว้หนาหูเหมือนกัน

มาถึงปี ค.ศ. นี้ เอสแอลเครุ่นใหม่ดูเหมือนจะเตรียมตัวมาดี นอกจากเส้นสายลำตัวรถจะดูสวยงาม ถอดแบบมาจากเอ็มบี เอสแอลอาร์ แมคคลาเร็น อันให้อารมณ์รถสปอร์ตเต็มขั้นแล้ว ยังพกฝีตีนและกำลังฉุดมาพร้อมพรัก

คาร์แอนด์ไดรเวอร์บอกว่านอกจากเครื่องยนต์จะสมตัวมากขึ้น ท่อไอเสียคู่ยังบรรเลงเสียงที่เสนาะโสตเป็นยิ่งนัก หันไปทางการขับขี่ จังหวะพวงมาลัย การออกตัว นั้นก็ไม่บันเบากว่าใครในลีกเดียวกัน

และแน่นอนหลังคาแข็งยกขึ้นลงอัตโนมัติยังมีไว้ให้สาว ๆ กรี๊ดเช่นเดิม

อย่างนี้เจ้าช้างเพื่อนผมต้องพิศมัยแน่ ๆ เพราะว่ามันไม่ถูกตากับรถเปิดประทุนที่แปลงมาจากรถซีดานเอามาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ 3 หรือ เอ 4 ก็ตามที เห็นทีไรก็ต้องบอกว่า แค่เฉาะหลังคาออกมันจะเท่ได้อย่างไร โรดสเตอร์ของจริงมันต้องเป็นตั้งแต่เกิดโว้ย

ว่าแต่ว่าเคยได้ยินเข้าหูไหมครับ ที่เขากระแนะกระแหนว่า ใครซื้อโรดสเตอร์มาขับดมควันรถติดในเมืองไทย คนนั้นเป็นคนมีตังค์แต่ไร้สมอง

อาจจะจริงละนะ ถ้าเมืองไทยคือ กรุงเทพฯ อันนอกจากรถจะติด ฝนจะตก ควันพิษจะเยอะ คนที่นั่งรถเปิดประทุนก็จะเห็นแต่นักกีฬาโอลิมปิคเท่านั้นถึงจะเท่ นอกนั้นถ้าคนอื่นทำ ก็จะมีคนมองตาเป็นแถว ไม่ใช่เขาชื่นชมรถหรอกนะ แต่เขาคิดว่าคนนั้นเป็นบ้า

แต่...ครับ... แต่ เมืองไทยนั้นใช่มีแค่กรุงเทพฯ เสียเมื่อไร ถ้าไปถามคนต่างจังหวัด เขาว่ากันว่า รถเปิดประทุนนี่เหมาะที่สุดแล้วสำหรับการขับรถกินลมชมวิว

หากใครเป็นคนบ้านนอกอย่างผมลองนึกถึงบรรยากาศปลายฝนต้นหนาวอย่างช่วงนี้ดูนะครับ โดยเฉพาะช่วงยามเย็นที่แดดกำลังยอแสง

ลองนึกดูว่าในบรรยากาศเช่นนั้น ได้โรดสเตอร์เปิดประทุนรับลมสักคัน พร้อมกับคนรู้ใจนั่งข้าง ค่อย ๆ ขับไถลเคลื่อนตัว ไหลเรื่อยไปตามถนนอันมักจะมีคลองและดงบัว ดงผักกระเฉดขนาบข้าง ถัดออกไปรอบทั้งสองด้านจะเป็นทุ่งนาอันกว้างใหญ่ไพศาล ทุ่งข้าวที่กำลังตั้งท้องต้องลมระบัดใบเป็นระลอกคลื่น อากาศเย็นสบาย ลมรำเพยเบา ๆ มาปะทะใบหน้า กลิ่นดิน กลิ่นน้ำอันอุดมสมบูรณ์โชยอบอวลทั่วบริเวณ หมู่แมงปอปีกใส หมู่ผีเสื้อบินกันเพรียกพรัก ไอแห่งความสุข ความสมบูรณ์ของธรรมชาติเบ่งบานอย่างยากจะหาใดเปรียบ

ความอิ่มใจ และสวรรค์บนดินก็อยู่ตรงนั้นเอง

เมื่อเห็นผมเอ่ยถึงเอสแอลเค เจ้าเชษฐ์น้องข้างบ้านมันแสร้งพูดดัง ๆ ว่า แค่มาสด้ามิอาตะก็สุดหรูแล้ว ไม่ต้องเบนซ์เบินซ์อะไรหรอก ยิ่งน้องหมิวสาวที่มันหมายปองตอนนี้ไม่ค่อยมอง "รถรับลม" อย่างตราจรเข้เอาเลย เห็น ๆ ว่าไปเหล่จักรยานที่แปะตราเทร็ก หรือไม่ก็ชวินน์เสียนี่

เจ้าเชษฐ์บอกว่ามันได้เอาจรเข้ไปเทิร์นเป็นแกรี่ ฟิชเชอร์แล้ว แต่เถ้าแก่ประจำร้านไม่รับ เลยต้องควบจักรยานคนจนคันนี้สูดลมยามเย็นไปก่อน