Sunday, October 17, 2004

บีเอ็มซีรีส์ 5 ใหม่ ออกสตาร์ทฝืด


BMW 5 Series (ข้อมูล freep.com ภาพ MWerks.com) Posted by Hello

บิมเมอร์ใหม่สายพันธุ์ 5 คันนี้ ถูกผู้คนทั่วโลกจับตาและคาดหวังไว้อย่างมาก เพราะโฉมที่แล้วมีคนนิยมกันสูง ทว่าการออกแบบรถโฉมใหม่ในแนวไม่รักก็เกลียดเลยของคริส เบงเกิล ทำท่าจะไม่ประสบความสำเร็จ

ดังที่เมืองลุงแซม เจ้า 5 ใหม่ตัวที่ขายดีที่สุดคือ 530i นั้นถูกตั้งไว้ที่ 45,595 เหรียญสหรัฐ แต่ว่ากันว่าราคาขายจริงเมื่อเดือนที่แล้วนั้นอยู่ที่ 44,055 เหรียญเท่านั้น

ต้นตอที่ทำให้ต้องขายต่ำกว่าราคาป้าย ก็คือ เจ้า 5 ตัวใหม่นี้ลงตลาดมาสามไตรมาสแต่ทำยอดได้แค่ 32,617 คัน ขณะที่ในปีที่ผ่านมาซีรีส์ 5 ตัวเดิมถึงแม้จะตกสมัยแล้วและเชยเต็มทียังทำยอดได้ถึง 35,867 คัน

การขายไม่ค่อยออกนี้ เป็นอาการที่ผิดปรกติสำหรับรถโฉมใหม่หมดจด โดยเฉพาะจากค่ายบีเอ็มดับเบิลยูด้วยแล้ว ถือว่าน่าผิดหวัง

ฝ่ายนักวิเคราะห์ก็มุ่งเหตุไปที่หน้าตาอันหวือหวาผิดแนว รวมถึงระบบ "ไอไดรฟ์" ที่ซับซ้อนต่อการใช้งานทั้งที่มีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขับ และอีกอย่างคือการส่งมอบรถจากโรงงานก็ล่าช้าไปเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา

ถึงแม้จะออกสตาร์ทฝืดสำหรับรถที่ถูกขนานนามว่าเป็นสปอร์ตซีดานที่ดีที่สุดในโลก แต่ผู้สันทัดเรื่องรถบอกว่าอย่าเพิ่งสรุปว่าเจ้า 5 ตัวนี้จะไม่รุ่ง เพราะตัวแวกอนยังไม่ออกมา รวมถึงตัวเอ็ม 5 สิบสูบ 500 แรงม้าอันเลื่องลือนั่นด้วย

อ่ะ ผู้ไม่ค่อยสันทัดอย่างผมกลับเห็นไปอีกอย่าง คือ ถ้าเว้ากันตรง ๆ บีเอ็มแวกอน กับรถพิเศษอย่างเอ็ม 5 นั้นไม่ใช่ตัวที่จะขายได้มากมายอะไรหรอก ประวัติศาสตร์ไม่เคยมี แต่ถ้าจะให้รุ่งก็ต้องมีกระแสอะไรสักอย่างที่ตอนนี้ยังไม่มี มาช่วยดันเสียมากกว่า

อย่างว่าแหละนะ รสนิยมใคร ก็"รถนิยม"คนนั้น แต่โดยสายตาของคนไม่เคยผ่านห้องเรียนศิลปะอย่างผมแล้ว ก็ไม่โดนกับเส้นสายการออกแบบรถของคุณคริสเท่าไรนัก พูดง่าย ๆ ผมอยากจะถอดไฟท้ายซีรีส์ 5 ไปประดับเวทีลำซิ่งควบกับเวทีกันตรึมร็อคข้าง ๆ โรงลิเก

หมายเหตุ - หลังจากที่ข้อความข้างต้นโพสต์ออกไปไม่นาน คุณ DeeBee ผู้ใจดีชาวรัชดาแห่งพันทิปดอทคอม ได้กรุณาให้ความรู้ว่า ผมเข้าใจผิดเรื่องราคาป้าย - ซึ่งเป็นจริงตามนั้นครับ การขายเจ้า 5 ต่ำกว่าราคาป้ายเป็นการขายปรกติของเมืองลุงแซมเขา ไม่ได้มีการลดราคาแต่อย่างใด และอีกประเด็นหนึ่งที่อาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนเพราะคำกำกวม คือ "เจ้า 5 ตัวใหม่นี้ลงตลาดมาสามไตรมาสแต่ทำยอดได้แค่ 32,617 คัน ขณะที่ในปีที่ผ่านมาซีรีส์ 5 ตัวเดิมถึงแม้จะตกสมัยแล้วและเชยเต็มทียังทำยอดได้ถึง 35,867 คัน" ตรงที่เน้นคำควรแก้เป็น ขณะที่ช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว - ขอบคุณคุณ Deebee มาก ๆ ครับ