Saturday, October 23, 2004

แคดิแลคซีทีเอสวี - หรู แรง แพง ดำ ดุ


Cadillac CTS-V แคดี้รุ่นใหม่ที่ออกมาล้างภาพลักษณ์เดิม ๆ (ภาพและข้อมูลบางส่วน autoweek.com)Posted by Hello

ที่แดนลุงแซมอะไรต่อมิอะไรมักมีกันเป็นคู่ ๆ เป็นต้นว่า ในทางการเมืองมีรีพับบลิกันขับเคี่ยวกับเดโมแครต ในทางคอมพิวเตอร์มีอินเทลฟัดกับเอเอ็มดี ในทางรถหรูของอเมริกันแท้ ๆ มีลินคอล์นจากค่ายฟอร์ดก็ย่อมมีคู่แข่งคือ แคดิแล็คจากค่ายจีเอ็ม

ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา รถหรูค่ายอเมริกันถูกรถหรู ๆ แพง ๆ จากค่ายยุโรปและญี่ปุ่นแย่งตลาดยึดหัวใจของผู้ซื้อเสียชนิดแพ้หมดรูป ภาพลักษณ์ความเป็นรถหรูอเมริกันนั้นก็ถือว่าตกต่ำสุด ๆ เพราะหากใครเอ่ยขึ้นมาว่า พ้มมางานด้วยรถลินคอล์นหรือแคดิแลค ชาวบ้านก็จะหันมาถามว่าไปยืมรถคุณปู่มาขับหรือไร

เพราะรถอย่างลินคอล์นและแคดิแล็คกลายเป็นรถที่เชยตั้งแต่อยู่ในสายการผลิต ผู้ที่ไปซื้อมาใช้มักจะเป็นคนแก่หัวหงอกวัยเกษียณ และไม่มีใครเห็นว่าเป็นเรื่องเท่แต่ประการใด

ฉะนั้นทางค่ายหรูแดนอินทรีจึงต้องปรับตัวกันยกใหญ่ โดยเฉพาะการสร้างภาพลักษณ์ด้วยรถที่มีการออกแบบ การขับขี่ออกไปในทางยุโรปมากขึ้น และแน่นอนว่าต้นแบบก็หนีไม่พ้นแจกัวร์ บีเอ็มดับเบิลยู และเมอร์ซีเดซ-เบนซ์ และรวมถึงการบริการลูกค้าในแบบญี่ปุ่นของเล็กซัสนั้นด้วย

ในกรณีของแคดิแล็ค ในระยะหลังจึงออกรถยนต์ที่มีเส้นสายเหลี่ยมคมมาแทนเส้นโค้งมน ทำช่วงล่างออกแข็งแนวสปอร์ตมากขึ้นแทนที่รถที่นุ่มเนิบนาบดังเรือยอทช์ และการเรียกชื่อรุ่นรถเป็นคำเฉพาะอย่างเดอวิลล์ เอสแคเลด เซวิลล์ ก็ถูกปรับให้เป็นอักษรย่อภาษาอังกฤษเอสทีเอส เอ็กซ์แอลอาร์ เอสอาร์เอ็กซ์ ซีทีเอสตามแนวนิยมของยุโรปและญี่ปุ่น

ถ้าหากมีคนอเมริกันถูกจับตัวไปนอกโลกสิบปี ย้อนกลับมาบ้านเกิดและเจอะรถหรูอเมริกันแนวใหม่อย่างเจ้าแคดิแล็คซีทีเอสวีคันนี้เข้า คงจะไม่เชื่อว่าอย่างหัวเด็ดตีนขาดว่านี่จะเป็นรถแคดิแล็คยี่ห้อเดียวกับที่คุณปู่คลั่งไคล้

นั่นคือเส้นสายเหลี่ยมมุมนั้นคมกริบบาดตาสุด ๆ ยิ่งแคเท็คจับแต่งออกแนวหรู แรง แพง ดำ ดุ อย่างนี้แล้ว หากอเมริกันชนรุ่นใหม่จะปฏิเสธแคดี้ก็ถือว่าใจหินเกินไป