Friday, October 29, 2004

รถแบรนด์ใหญ่ ไปงานเล็ก


Hummer H3 (ภาพและข้อมูล usatoday.com) Posted by Hello

ในช่วงนี้กำลังมีงานแคลิฟอร์เนียออโตโชว์ที่แอนาไฮม์ บรรดาค่ายรถที่ขี้เกียจรองานดีทรอยท์ออโต้โชว์ในเดือนมกราคม ก็พากันปล่อยรถเด็ด ๆ ออกมาอวด

เป็นต้นว่า ฮัมเมอร์จากค่ายจีเอ็มที่เคยออกรถใหญ่ และดุ ก็อวดฮัมเมอร์เอช 3 ที่เล็กลง และสุภาพขึ้น ทว่ายังเก่งในทางออฟโรดเช่นเดิม อย่างที่เราได้เคยพูดกัน ฮัมเมอร์เอช 3 นั้น คือ เชฟวีโคโลราโดที่ใส่กระดอง ใส่การออกแบบภายใน และลงระบบกันสะเทือนของฮัมเมอร์เข้าไป

ฮัมเมอร์วางเป้าไว้ว่าจะขายได้ประมาณ 25,000-30,000 คันในปีหน้า โดยเยอะกว่าเอช 2 และ เอช 1 ผู้พี่อย่างชัดเจนทีเดียว เหตุที่อยู่เบื้องหลัง คือ ฮัมเมอร์เอช 3 ถูกออกแบบมาแนวตลาด และราคาก็อยู่ในข่ายที่จ่ายง่ายขึ้น ลองนึกดูนะครับว่าเอช 1 นั้นตั้งราคาไว้ที่ 106,000 เหรียญ ส่วนเอช 2 นั้นติดป้ายอยู่ที่ 52,000 เหรียญ ขณะที่เอช 3 คิดเบาะ ๆ ที่ 35,000 เหรียญเท่านั้น


Jaguar X-type Sportwagon รถแวกอนคันเล็กสุดจากจากัวร์ Posted by Hello

อีกคันคือ จากัวร์เอ็กซ์ไทป์สปอร์ตวากอน หรือที่ทางยุโรปเรียกว่าเอสเตท ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ พร้อมกับเครื่องหกสูบแรง ๆ

เอ็กซ์ไทป์อันเป็นแจ็กน้องเล็กสุดถูกจับเติมบริเวณใช้สอยด้านท้ายในคราวนี้ ว่ากันว่าก็เพื่อลงตลาดช่วยกู้ยอดขายของจากัวร์ที่กำลังตกลงในปีนี้

ราคาอยู่ที่เบาะ ๆ ครับ 36,995 เหรียญ

อีกคันที่มาเปิดตัวกับเขาด้วยคือ วอลโว่เอ็กซ์ซี 90 เป็นเอสยูวีสายเลือดสวีเดนที่ลงเครื่อง 8 สูบ อันเป็นแปดสูบครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของวอลโว่

และที่น่าสนใจนะครับ คือ เครื่องแปดสูบ 4.4 ลิตร 311 แรงม้า พร้อมแรงฉุด 325 ปอนด์ฟุต ที่ลงในวอลโว่นั้นกลับถูกสร้างโดยยามาฮ่า เจ้าแห่งมอเตอร์ไซค์นั่นเอง

เอ็กซ์ซี 90 แปดสูบคันนี้ ติดป้าย 46,080 เหรียญ

และคันสุดท้ายที่เตะตาคือ เกียสปอร์ตเทจใหม่ ที่ใช้แชสซีร่วมกับฮุนไดทัคซัน ซึ่งเป็นของฮุนไดบริษัทผู้กุมชะตากรรมของเกียไปแล้ว