Sunday, October 31, 2004

บีเอ็มดับเบิลยูซีรีส์ 3 ตัวใหม่ มีดีกว่าเดิม


New BMW 3 Series (ภาพและข้อมูล mwerks.com) Posted by Hello

ใครต่อใครก็พากันเม้าท์ถึงเจ้า 3 ตัวใหม่กันอย่างคึกคัก จะให้ทางเอ็มเวอร์กส์ดอทคอมสาวกตัวกลั่นนั่งเงียบอยู่อย่างไร

พี่ท่านจึงออกมาเปิดปากว่า บิมเมอร์ 3 ตัวนี้ สมรรถนะเยี่ยม ปลอดภัยยอด และนั่งสบายสุด สมกับมาตรฐานที่ขึ้นชื่อไปทั่วโลกของสำนักใบพัดสีฟ้า

โดยจุดเด่น ๆ ที่มองเห็นของซีรีส์ 3 ใหม่ คือ

เครื่องยนต์ - เครื่องหกสูบ 3 ลิตรที่ใหม่หมดจดนั้น ได้หันไปใช้แมกนีเซียมน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงมาช่วยลดมวลในหลาย ๆ จุดของเครื่องยนต์ และเพิ่มแรงขึ้นอีก 30 ม้า เป็น 255

ว่ากันว่านี่เป็นการใช้แมกนีเซียมซึ่งเบากว่าอลูมินัมอยู่ 30 เปอร์เซนต์ ครั้งแรกในเครื่องยนต์รถตลาด

นอกจากนั้นยังเป็นครั้งแรกที่บีเอ็มเลือกใช้เทคโนโลยีวาล์วโทรนิคลงในเครื่องหกสูบ โดยวาล์วแปรผันตัวนี้ ให้ม้าเพิ่ม 13 เปอร์เซนต์ แต่ซะด้วบน้ำมันน้อยลง 12 เปอร์เซนต์

ระบบเกียร์ - และตามสูตรของรถที่มีชื่อด้านสมรรถนะ ต้องมีเกียร์แมนวลให้โยกเองถึงจะถูกใจฮาร์ดคอร์ ซีรีส์ 3 ใหม่ก็มากับเกียร์ 6 สปีด หรือหากจะเลือกออโต้ ก็มีเสต็ปโทรนิคให้เล่น

ระบบช่วงล่างและการขับขี่ควบคุม - เมื่อพูดถึงบีเอ็มเรื่องช่วงล่างและการขับขี่ย่อมไม่ธรรมดา เจ้า 3 ยังคงยึดวิถีอันสร้างชื่อเสียงมานมนาน คือ เครื่องวางตามแนวยาว ขับเคลื่อนล้อหลัง โดยสมดุลน้ำหนักหน้า-ท้าย อยู่ที่ 50-50 และเติมระบบกันสะเทือนหน้าเป็นของทำใหม่ไพวอทคู่ ปรุงจากอลูมินัม ส่วนกันสะเทือนหลังแบบไฟว์ลิงค์เข้าไป

เรียกว่า บาวาเรียนมอเตอร์เวอร์กเฝ้ายกระดับการเป็นรถนั่งที่มีการขับขี่ดีที่สุดในโลกเอาไว้ เพื่อให้ชื่อเสียงนั้นอยู่กับตัวไปตลอด

การตอบสนองของพวงมาลัย - ซึ่งคราวนี้ซีรีส์ 3 ก็ทำตัวเป็นเจ้าแรกในรถระดับเดียวกันที่มีออพชันเป็นพวงมาลัยแบบแอ็คทีฟเสตียริงให้เลือก โดยไม่ว่าจะขับช้า หรือควบเร็ว พวงมาลัยก็ตอบสนองได้เนียนสมใจคนขับ ไม่เท่านั้นหากมีการกระทืบเบรกแรง ๆ ระหว่างการแล่นบนพื้นผิวอันตรายอย่างเช่น โคลน น้ำแข็ง หรือหิมะ ระบบแอคทีฟเสตียริงจะเข้ามาแทรกช่วยทำงานรักษาความปลอดภัยอีกด่านด้วย

ระบบควบคุมการทรงตัวแบบไดนามิค (DSC) - มีระบบการรักษาจานเบรกให้แห้ง โดยทำงานสัมพันธ์กับการใช้งานของตัวตรวจวัดฝน หรือการใช้งานของที่ปัดน้ำฝน มีระบบเบรกแบบพร้อมทำงาน ที่ฝรั่งใช้คำว่าแสตนด์บาย เพื่อช่วยลดระยะเวลาการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉิน โดยเมื่อใดที่ผู้ขับยกเท้าออกจากคันเร่งฉับพลัน ระบบนี้ก็เข้าโหมดพร้อมออกศึก และมีระบบช่วยป้องกันรถไหลถอยลงเนิน เมื่อสตาร์ทรถ โดยไม่ต้องแตะเบรก หรือดึงเบรคมือแต่อย่างใด

ออกแบบเป็นรถนั่งสปอร์ตที่หาผู้ใดทาบยาก - การออกแบบหน้าตาของซีรีส์ 3 นั้นเด่น ลื่นไหล และหรู วางตัวกลาง ๆ ระหว่างความสปอร์ตของแซด 4 กับ ความหรูของซีรีส์ 7

ตัวถังเบาลง แข็งแรงขึ้น และปลอดภัยกว่า - ในตัวถังที่ใหญ่กว่าเดิม บริเวณจุดเชื่อมต่อ และโครงแนวขวางได้ถูกเน้น ให้รถแข็งแรงขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์

เป็นซีรีส์ 3 ที่ปลอดภัยที่สุด - เพราะบรรทุกถุงลมมาเพียบทั้งด้านหน้าของคนขับ และผู้โดยสาร หรือสำหรับช่วงลำตัวด้านข้าง หรือในส่วนหัวในรูปของม่านนั้นด้วย

ไฟท้ายสว่างกว่าเดิม และส่งแสงในพื้นที่กว้างกว่า หากกระทืบเบรคแรง ๆ ส่วนยางที่แม้จะไร้ลมก็ยังขับต่อได้ (runflat) กว่า 3 ชั่วโมง ก็มาเป็นมาตรฐาน ส่วนไฟหน้าซีนอนแบบตอบสนองต่อการเลี้ยวนั้นมาเป็นออพชัน

การออกแบบด้านใน - ออกแนวโมเดิร์นตามดีไซน์ของบีเอ็มรุ่นใหม่ ๆ ภายในกว้างขึ้น หรูขึ้น ใครที่ชอบการควบคุมแบบไอไดรฟ์ก็มีให้

ระบบการใช้รถไร้กุญแจ (ออพชัน) - พกแค่ไอดีเซ็นเซอร์ในกระเป๋า โดยไม่ต้องแตะตัวไอดีเซ็นเซอร์ใด ๆ ทั้งสิ้น แล้วก็เดินเข้ารถ กดปุ่มสตาร์ทออกตัวรถได้เลย (เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหนีการไล่ล่าเสียจริง) นอกจากนั้นรถยังเตรียมตำแหน่งที่นั่ง ตำแหน่งกระจก ปรับอากาศ และช่องสถานีวิทยุ ที่ตั้งล่วงหน้าไว้ให้ตามใจชอบของผู้ขับด้วย

ความบันเทิงและข้อมูลแบบหรูหรา - ระบบนาวิเกชันบนฐานของดีวีดี ระบบเครื่องเสียง เอเอ็ม/เอฟเอ็ม/ซีดี/เอ็มพี3 ที่อัพเป็นเครื่องเสียงรอบทิศทางแบบ ล็อกจิก7 ของซีรีส์ 7 ได้ หรือจะเพิ่มวิทยุดาวเทียมแบบซีรีอุส ที่กำลังฮิตก็ทำได้

ครับ อ่านบทความของเอ็มเวอร์กส์แล้วก็เหมือนอ่านโบรชัวร์โฆษณา แต่ว่าผมเลือกที่จะเอามาเล่าในที่นี้ ก็เพื่อเราจะได้รู้ว่ารถที่เขาว่าดีนั้นมีดีอะไรบ้าง

ส่วนคนที่เตรียมเซ็นเช็คซื้อนั้น ก็ไม่ต้องคิดนะครับว่ารถเทคโนโลยีสูงแบบนี้เมื่อระบบอีเล็คทรอนิคส์รวนจะเกิดอะไรขึ้นกับกระเป๋าสตังค์ของท่าน จะใช้ของดีก็ต้องมีดีเข้าแลกใช่ไหมครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง : ห้องแสดงภาพซีรีส์ 3, บีเอ็มดับเบิลยูซีรี่ส์ 3 ใหม่