Friday, October 29, 2004

เอสยูวียอดเยี่ยมแห่งปี 2005 แลนด์โรเวอร์ แอลอาร์3


2005 Land Rover LR3 ผู้มาใหม่ที่สมบูรณ์แบบ (ภาพ edmunds.com ข้อมูล motortrend.com) Posted by Hello

มอเตอร์เทรนด์ นิตยสารรถที่โด่งดัง ได้ประกาศรางวัลเอสยูวียอดเยี่ยมแห่งปี 2005 แล้ว และผู้ที่ยืนแป้นรับโล่ คือ แลนด์โรเวอร์ แอลอาร์3

เอสยูวียอดเยี่ยมแห่งปีคันนี้ ได้ถูกคัดสรรอย่างพิถีพิถันตามแบบฉบับที่ได้รับความเชื่อถือสูงตลอดมา โดยมีรถที่เข้าข่ายเพื่อคัดเลือก 7 คัน ได้แก่ เชฟโรเล็ตอีควีน็อกซ์, ฟอร์ดเอสเคปไฮบริด, ฟอร์ดฟรีสไตล์, จีปแกรนด์เชอโรกี, อิฟินิติคิวเอ็กซ์ 56, แลนด์โรเวอร์ แอลอาร์3 และ นิสสันพาร์ทไฟน์เดอร์ ซึ่งข้อกำหนดคือ ต้องเป็นรถเอสยูวีใหม่หรือรุ่นปรับโฉมที่มีวางตลาดจำหน่ายในวันที่ 1 มกราคม 2005

การหาผู้ชนะในแบบของมอเตอร์เทรนด์นั้นประเมินกันละเอียดยิบ ทั้งบนถนนดำ นอกถนน และในลานทดสอบเฉพาะ โดยเขาบันทึกภาพการทดสอบไว้น่าดูชมทีเดียว หากต้องการทัศนาก็แวะคลิกไปที่นี่นะครับ

ส่วนใครที่สนใจรายงานของการทดสอบ ก็คอยหานิตยสารมอเตอร์เทรนด์ฉบับเดือนธันวาคม 2004 มาอ่านก็แล้วกัน

มอเตอร์เทรนด์ได้เลือกที่จะชูมือ แลนด์โรเวอร์ แอลอาร์3 ด้วยเหตุผลที่แลนด์ฯ คันนี้ได้ยกระดับความเป็นเอสยูวีขึ้นไปอีกขั้น ทั้งในแง่การออกแบบ ความลงตัว เทคโนโลยีและประโยชน์ในการใช้งาน

อย่างที่รู้กัน แลนด์โรเวอร์ แอลอาร์3 นั้นคือ รถที่มาแทนแลนด์โรเวอร์ดิสคัฟเวอรี ซึ่งคันเก่านั้นอ่อนด้อยไปตามกาล ตัวรถสูงโย่ง ภายในค่อนข้างคับแคบ และการออกแบบไม่ลงตัวกับนิสัยคนขับรุ่นใหม่นัก แม้ว่าจะยังมีดีในเรื่องการใช้งานออฟโรดตามแบบฉบับของยี่ห้อแลนด์ฯ แต่บนถนนดำก็สู้รถค่ายอื่นที่ออกมาใหม่ไม่ได้

ดังนั้นการมาของแลนด์โรเวอร์ แอลอาร์3 จึงพกความสดใหม่มาเต็มที่ เป็นต้นว่า รูปโฉมภายนอกที่มีเส้นสายคมกริบ สะอาดตา ทันยุคทันสมัย ส่วนภายในถูกออกแบบกว้างขวางกว่าเดิมอย่างชัดเจน ทั้งลงที่นั่งสามแถวที่ผู้ใหญ่นั่งได้สบาย ๆ

ทางด้านระบบขับเคลื่อน แลนด์โรเวอร์ แอลอาร์3 นั้นมีระบบตอบสนองต่อสภาพถนน (Terrain Response System) ที่เป็นเอกลักษณ์ คือ มีกลไกอีเล็คทรอนิกส์อันซับซ้อนเพื่อช่วยการทำงานของระบบต่าง ๆ เป็นต้นว่า ปรับระดับความสูงของรถ ปรับระบบกันสะเทือนแบบ air suspension คุมการทำงานของเครื่องยนต์ 8 สูบ 300 แรงม้า คุมเบรค และปรับระบบช่วงล่างให้เหมาะกับสภาพถนน ไม่ว่าจะเป็นทางด่วน ทางโรยกรวด ทางคลุมด้วยหิมะ ทางโคลน หรือทางที่เต็มไปด้วยก้อนหิน โดยผู้ขับเพียงแต่ปรับง่าย ๆ ที่ปุ่มบริเวณคอนโซลกลางเท่านั้น

แองกัส แมคเคนซี นายใหญ่ของมอเตอร์เทรนด์ชื่นชมแลนด์โรเวอร์ แอลอาร์3 ว่า เป็นรถที่ปรับดุลการขับขี่บนถนนดำและนอกถนนได้เยี่ยม ว่ากันว่าการขับแลนด์โรเวอร์ แอลอาร์3 นั้นง่ายเหมือน การชี้-คลิก-ขับ ในภาษาคอมพิวเตอร์นั่นเชียว ทำให้ไม่ว่าจะเป็นการควบแบบคาวบอยโรดิโอ หรือการลุยรูบิคอน เทรล ก็ไปแบบฉลุย เงียบ มั่น และสบาย

ในช่วงนี้นอกจากมอเตอร์เทรนด์แล้ว เอ็ดมุนส์ก็ได้รายงานการทดสอบแลนด์โรเวอร์ แอลอาร์3 ไว้น่าอ่านเช่นกัน คลิกไปที่นี่ครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ประมวลภาพการทดสอบรถเอสยูวีแห่งปีของมอร์เตอร์เทรนด์, รายงานการทดสอบแอลอาร์ 3 ของเอ็ดมุนส์