Monday, November 01, 2004

มาสด้า 3 โฉมปี 2005



Mazda 3 รถเล็กหัวใจซูม...ซูม (ภาพและข้อมูลจาก triplezoom.com) Posted by Hello

เมื่อเอ่ยถึงรถยนต์ขนาดคอมแพ็คท์ นิยามในสมองของคนทั่วไป ก็คือ รถยนต์ราคาประหยัดที่มักเป็นรถยนต์คันแรกของหลายต่อหลายคน และมักถูกกระแนะกระแหนว่าเป็นรถจำพวกเอาไว้ขับไปจ่ายกับข้าว เพราะไม่ว่ามองในมุมไหนก็ไม่มีอะไรที่ชวนตื่นตาตื่นใจได้เลย หรือพูดสั้น ๆ ว่าจืดชืดสิ้นดี

ความรู้สึกในแนวนั้นเริ่มเปลี่ยนไปในปีที่ผ่านมา เมื่อมาสด้า 3 นำสีสันมาเขย่าตลาดรถไซส์เล็กได้อย่างน่าสนใจ

มาสด้า 3 กระชากใจผู้คนด้วยการให้มากกว่าที่คาด นั่นคือ คุ้มกับที่จ่าย ครึกครื้นในยามขับ ครึ้มใจเมื่อมอง และคึกคักขณะนั่งหลังพวงมาลัย

มาสด้าทำได้ด้วยการลงเครื่องยนต์ที่จัดจ้าน ทำภายในกว้างขวาง ออกแบบลงตัว และปรุงหน้าตา ขึ้นรูปร่างที่สวยเด่น

ข้อมูลที่จะเล่าเป็นภาคต่อเนื่องจากเสปคยุโรปที่ใกล้เคียงกับบ้านเราอันได้เล่าไปแล้ว ในตอนนี้จะเป็นรายละเอียดของมาสด้า 3 โฉมปี 2005 ในตลาดอเมริกา ซึ่งไม่มีอะไรต่างจากเดิมรุ่นปี 2004 นัก นอกจากลายล้อใหม่ เพิ่มสีรถใหม่ และมีวิทยุดาวเทียมซีรีอุสที่กำลังฮิตให้เลือก ที่จะเล่าก็เพื่อเรา ๆ ท่าน ๆ จะได้เทียบกับสิ่งที่มาสด้าไทยแลนด์กำลังนำเสนอในช่วงนี้

กำลังขับเคลื่อน
มีสองบล็อคคือ 2.0 ลิตร และ 2.3 ลิตร เป็นเอ็มแซดอาร์สี่สูบทั้งคู่ โดยแรงมาเป็นแนวเส้นตรง กินน้ำมันน้อย และคายของเสียต่ำ จับคู่กับเกียร์ออโต้ 4 สปีดคุมด้วยอีเล็คทรอนิคส์ หรือเกียร์แมนวล 5 สปีด

เพื่อลดการสั่นสะเทือนที่จะไปถึงผู้โดยสาร ที่ภาษาฝรั่งเขาเรียกว่า NVH (Noise Vibration Harshness) วิศวกรมาสด้าได้ตั้งในทำระบบขับเคลื่อนให้แกร่งขึ้น โดยเครื่อง 2.3 ลิตรนั้นทำจากอลูมินัมทั้งหมด ได้ทั้งความเบาและความแข็งแรง

ผู้ออกแบบขจัดต้นเหตุการสั่นสะเทือนโดยเลือกใช้ลูกสูบ และก้านน้ำหนักน้อย แทนการแก้ปลายเหตุด้วยการใส่วัตถุซับเสียง นี่เป็นหนึ่งในตัวอย่างของการเอาใจใส่ในรายละเอียด ที่ทำให้มาสด้า 3 เป็นรถยนต์ที่มีรูปลักษณ์ มีการขับ และให้ความรู้สึกดั่งรถราคาแพง

มาสด้า 3 รุ่นสี่ประตูมีลงทั้งสองเครื่อง แต่ในรุ่นห้าประตูลงเฉพาะเครื่อง 2.3 ลิตร โดยเครื่อง 2.0 ลิตรให้กำลัง 148 แรงม้าที่ 6500 รอบ ให้แรงฉุด 135 ปอนด์-ฟุตที่ 4500 รอบ รุ่นเกียร์ธรรมดามีอัตราสิ้นเปลืองในเมือง 12 กิโลเมตรต่อลิตร บนถนนไฮเวย์ 15 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนเกียร์ออโต้ก็ใกล้เคียงกัน

นอกจากนั้นหากใครที่รักสิ่งแวดล้อม ต้องการให้รถคายของเสียให้น้อยลง ก็อาจเลือกลงอุปกรณ์ Partial Zero Emission Vehicle (PZEV) ซึ่งจะยักย้ายท่อไอเสีย ยักเยื้องคาตาลิคคอนเวอร์เตอร์ และแปลงคำสั่งอีซียู ทำให้มาสด้า 3 พร้อมอุปกรณ์ตัวนี้เป็นรถที่ปล่อยไอเสียสะอาดกว่าใคร โดยสมรรถนะเครื่องแทบไม่ต่างจากเดิม

ส่วนเครื่อง 2.3 ลิตร ให้แรงม้า 160 ตัว ที่ 6500 รอบ และแรงฉุด 150 ปอนด์-ฟุต โดยมีความสิ้นเปลืองในเมือง 10 กิโลเมตรต่อลิตร บนถนนไฮเวย์ 13.6 กิโลเมตรต่อลิตร

ทั้งสองเครื่องยนต์ใช้สายพานโซ่ที่ไม่ต้องดูแล หรือเปลี่ยนบ่อยดังสายพานธรรมดา ส่วนท่อไอเสียเป็นเหล็กกล้าสเตนเลส ออกแบบให้หายใจออกสะดวกดาย

เกียร์ธรรมดาของมาสด้า 3 ถอดแบบจากรถสปอร์ตอย่างมิอาตะ หรืออาร์เอ็กซ์ 8 เป็นสิ่งประกันว่าโยกได้สนุกแน่ โดยระบบเกียร์ยังเคลือบเทฟลอนเพื่อลดการสั่นสะเทือนอีกต่างหาก

การขับขี่
มาสด้า 3 คือรถจ่ายกับข้าวหัวใจรถสปอร์ต จึงปรุงช่วงล่างหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท ที่มีก้านขนาด 35 มิลลิเมตร พร้อมสปริงเด้งคืนในตัว ให้การขับขี่ดีขึ้นและเข้าโค้งได้แน่น ตัวช่วยอื่นที่ไม่เหมือนใครในลีกก็คือ ใช้บุชชิงแบบบรรจุของเหลวแทนที่จะเป็นบุชยางธรรมดาเพื่อลดเสียงถนน ลดการสะเทือนของช็อค และไม่กระทบต่อความรู้สึกของพวงมาลัย

นอกจากนั้นมาสด้า 3 ยังวางตำแหน่งสปริงและแดมเปอร์แยกจากกัน แยกกันทำงาน ให้รถนิ่งในทางตรง และเกาะในทางโค้ง

เฟรมของมาสด้า 3 นั้นแกร่งกว่าโปรตีเจ 40 เปอร์เซนต์ ทนต่อการบิดตัวสูงกว่า ทำให้ลงสปริง และแดมเปอร์ที่นุ่มกว่าเดิมได้ ส่งผลให้นั่งสบายขึ้น แต่ก็ยังให้การขับขี่ที่ดี

ตัวหยุดล้อของมาสด้า 3 เป็นดิสก์เบรคขนาด 11.8 นิ้วด้านหน้า 11.0 นิ้วด้านหลัง โดยมีเอบีเอสชนิด EBD (Electronic Brakeforce Distribution) เป็นตัวเลือกเพิ่มเติม

การออกแบบภายใน
มาสด้าตอบโจทย์คนใช้รถรุ่นใหม่ด้วยการทำภายในมาสด้า 3 ให้มิติกว้าง ยาว สูงไม่น้อยหน้าใครในกลุ่มเดียวกัน พร้อมกันนั้นก็ยกระดับความประณีต ความหรูมาใส่

พวงมาลัยของมาสด้า 3 นั้นขยับขึ้นลง ดึงเข้าชักออกได้ เพื่อตำแหน่งการขับที่สบาย พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัยเพื่อความสะดวก

หากใครอยากหรูอีกนิดก็เลือกออพชันเบาะหนังมาลง

การใส่ใจในรายละเอียดของมาสด้านั้นเด่นชัดในการออกแบบภายใน เช่น ลิ้นชักเก็บของบริเวณคอนโซลหน้านั้นกว้างขนาดใช้เก็บคอมพิวเตอร์แล็บท็อปได้ทีเดียว และผู้ที่มักสะด้วบน้ำหวานอัดแก็สยามขับรถก็ต้องชมชอบที่วางกระป๋องวางขวดซึ่งมีอยู่ทุกมุม ส่วนผู้คนประเภทบ้าหอบฟาง พิศมัยการแบกกระเป๋า ลากสัมภาระไปเที่ยวมาก ๆ มาสด้า 3 ห้าประตูที่พับเบาะหลังได้เกือบราบ ย่อมรับมือได้อย่างดี

การออกแบบภายนอก
เมื่อภายในแจ่ม ภายนอกก็ต้องจ๊าบเข้ากันแบบเดียวกับมาสด้า 6 และอาร์เอ็กซ์ 8 ที่ขึ้นชื่อ โดยมาสด้า 3 เน้นที่ช่องว่างระหว่างรอยต่อตัวถังที่เล็กกว่า และวางแนวเท่ากันเป๊ะ ซึ่งอาศัยการออกแบบด้วยการจำลองเสมือนจริงในคอมพิวเตอร์เข้าช่วย

เรือนร่างมาสด้า 3 ได้สัดส่วนจากฐานล้อที่กว้าง ส่วนยื่นด้านหน้าล้อสั้น กระทะล้อใหญ่ กราบและคิ้วที่คมเข้ม ทำให้ได้มุมมองที่งามแบบสปอร์ตคล้าย ๆ รถคูป

ความปลอดภัย
ในการทดสอบการล้มกลิ้งโดยหน่วยบริหารความปลอดภัยจราจรทางหลวงของสหรัฐปีที่ผ่านมา มาสด้า 3 ติดอันดับ 3 จากรถทั้งหมด 68 คัน ทั้งยังได้คะแนนดีจากการทดสอบชนด้านหน้า และด้านข้าง โดยข้อดีนี้ได้มาจากโครงสร้างความปลอดภัยชนิด three-fork safety structure และพวงมาลัยที่ยุบตัวไปด้านหน้ายามเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งแป้นเบรค-คันเร่งที่ยุบตัวได้เช่นกัน นอกจากนั้นหากยังไม่พอจะเลือกลงถุงลมข้าง ติดม่านถุงลมเพิ่มก็เลือกได้

ครับ ใครที่คิดควักกระเป๋าหามาสด้า 3 มาขับ ก็ลองเทียบดูว่าเจ้า 3 ที่จะออกขายในตลาดเมืองไทยนั้นมาแนวไหน แต่ที่ชัวร์ ๆ มาสด้าคันนี้ไม่จืดชืดเป็นรถจ่ายกับข้าวแน่

บทความที่เกี่ยวข้อง : มาสด้า 3 - ชิมลางรถที่หลายคนรอคอย (เสปคยุโรป)