Tuesday, November 09, 2004

จงซื้อรถญี่ปุ่น ! หากไม่อยากเข้าโรงซ่อมบ่อย


ผลการสำรวจรถที่ทนทานไม่จุกจิกของนิตยสารวอทคาร์? และ วอรันตีไดเร็กท์ Posted by Hello

ท่านที่เคยผ่านหูผ่านตานิตยสารรถต่างประเทศมาบ้าง คงน่าจะเคยแปลกใจเหมือนกันผม ที่ว่า นิตยสารเหล่านั้น ทำไมถึงเชียร์รถจากค่ายเยอรมัน และญี่ปุ่นกันนัก ดูเผิน ๆ เหมือนกับว่าโดนยัดเงินให้เขียนเชียร์ แต่พอดูให้ชัดทำไมนิตยสารแทบทุกฉบับถึงออกมาในแนวเดียวกัน เขาจะเอาเงินไปหว่านได้ทุกฉบับเช่นนั้นรึ และหากเงินพูดได้ ดอลล่าร์อเมริกันหรือปอนด์อังกฤษก็น่าจะสั่งผีโม่แป้งได้เช่นกันไม่ใช่หรือ

พอคิดไปคิดมา ก็เลยสรุปเบื้องต้นว่า รถเยอรมันและญี่ปุ่นส่วนใหญ่เขาน่าจะมีดีกันจริง ๆ

โดยทางเยอรมันมักจะเด่นด้านสมรรถนะเครื่อง การขับขี่ และช่วงล่าง ส่วนทางญี่ปุ่นมักจะได้รับคำชมด้านความทนทานไม่จุกจิก และคุ้มค่าคุ้มราคา

ซึ่งสิ่งนี้ไม่ใช่เพียงการเล่าลือ หรือค่านิยมประจำถิ่นอย่างบางประเทศเท่านั้น เพราะตัวอย่างเช่น จากการสำรวจศึกษาความทนทานไม่จุกจิกของรถค่ายต่าง ๆ ของนิตยสารวอทคาร์? และวอรันตีไดเร็กท์ที่เพิ่งทำไปสด ๆ ร้อน ๆ นั้นยืนยันได้เป็นอย่างดี

โดยการสำรวจในปีนี้ถือเป็นครั้งที่สี่ ซึ่งมีรถที่เป็นตัวอย่างถึงกว่าสามหมื่นคัน โดยพิจารณาทุกปัญหาไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เป็นบ่อยแค่ไหน เจ้าของต้องควักกระเป๋ากี่ตังค์ และต้องรอนานแค่ไหนจึงจะได้รถมาใช้ปรกติดังเดิม

และผลสรุปที่ได้ออกมาชัดเจน และโดดเด่น คือ หากท่านต้องการรถที่ทนไม้ทนมือ และไม่จุกจิก ให้ซื้อรถญี่ปุ่น

เพราะในห้าอันดับแรกของรถที่ไม่พิศมัยอู่ซ่อมคือ รถยี่ห้อญี่ปุ่นล้วน ๆ และแม้แต่ยี่ห้อญี่ปุ่นที่ได้คะแนนต่ำสุดคือ นิสสันนั้นยังดีกว่ารถเยอรมันทุกสำนัก

ส่วนรถที่แวะโรงซ่อมบ่อยกว่าใครเพื่อนก็เป็นรถหน้าเดิม ๆ อย่างแลนด์โรเวอร์ อัลฟาโรมิโอ และซาบ ซึ่งปีนี้มีจากัวร์เข้าไปเป็นพวกด้วย ทั้ง ๆ ที่นิตยสารอังกฤษเป็นผู้ศึกษานะนี่ ช่างไม่เข้าข้างกันเองเลย

และข้อสรุปอีกประการที่น่าสนใจคือ รถหรู ๆ อย่างบีเอ็มดับเบิลยู หรือออดี้นั้นอยู่ในกลุ่มล่างของตาราง ซึ่งพูดง่าย ๆ ว่าสู้กลุ่มรถราคาประหยัดจากเกาหลีอย่างฮุนได หรือแดวูไม่ได้

แหม น่าจะมีสำนักใดสำนักหนึ่งในบ้านเราศึกษาอย่างนี้กันบ้าง การเล่าลือโดยไร้หลักฐาน ไร้สถิติรองรับจะได้ซา ๆ ลงไปเสียที แต่นั่นหละนะ ถ้าเป็นอย่างนั้นได้สาวกของหลาย ๆ เจ้าก็คงจะกร่อย เพราะสาดโคลนเข้าหากันไม่สนุก

แต่ถึงกระไร ก็อย่าได้วางใจ เพราะต่อให้มีการศึกษาที่โปร่งใสหรืออิสระเพียงใด ก็ยังมีคนที่ดำน้ำข้าง ๆ คูเถียงชาวบ้านอยู่ได้เสมอ

บทความที่เกี่ยวข้อง : รถญี่ปุ่นห่วย ?
ข้อมูล : whatcar.co.uk