Sunday, November 07, 2004

จีปลิเบอร์ตี้เครื่องดีเซล พร้อมตะลุย


2005 Jeep Liberty Limited 4WD รถที่มาแทนจีปเชอโรกีด้วยบุคลิกที่ต่างจากเดิม Posted by Hello

เมื่อ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เดมเลอร์ไครสเลอร์ได้ใช้ฤกษ์ที่นิวอิงแลนด์อินเตอร์เนชันแนลออโตโชว์ ประกาศราคาค่าตัวจี๊ปลิเบอร์ตี้ซีอาร์ดี

การตะลุยอเมริกาของเอสยูวีที่เป็นตัวตายตัวแทนของจี๊ปเชอโรกีคันนี้ เมื่อลงดีเซลก็ได้จุดขายใหม่อันไม่รู้ว่าจะมีใครคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่หรือเปล่า นั่นคือ เป็นเอสยูวีเครื่อง 2.8 ลิตรเทอร์โบดีเซล ที่ให้แรงฉุดอย่างเครื่องแปดสูบ ให้ฝีตีนอย่างเครื่องหกสูบ แต่ว่าประหยัดดุจเครื่องสี่สูบ ทว่าที่คุยได้แน่ ๆ คือ จี๊ปลิเบอร์ตี้ซีอาร์ดีได้กลายเป็นรถเอสยูวีขนาดกลางตัวแรกในอเมริกาที่ลงเครื่องดีเซล

ตัวเลขที่เดมเลอร์ไครสเลอร์เอาไปอ้างข้างต้น คือ จี๊ปลิเบอร์ตี้ซีอาร์ดีมีแรงม้า 160 ตัว ดื่มน้ำมันในเมืองประมาณ 9 กิโลเมตรต่อลิตร หากวิ่งถนนโล่งจะได้ประมาณ 11 กิโลต่อลิตร และที่โดดเด่นคือ ให้แรงฉุด 295 ปอนด์-ฟุตที่รอบเครื่องแค่ 1800 รอบ

เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังนั้นเป็น เทคโนโลยีฮิตตอนนี้ได้แก่ คอมมอนเรลไดเร็กอินเจ็คชันพร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์ชนิดแปรผัน ซึ่งในตอนออกตัวจะประพฤติตนดั่งเทอร์โบชาร์จขนาดเล็ก แต่เมื่อโดนเหยียบหนัก ๆ จะกลายเป็นเทอร์โบชาร์จขนาดใหญ่ ทำให้ได้แรงฉุดทุกระดับรอบเครื่อง

โดยจี๊ปดีเซลรุ่นนี้ติดป้ายราคาตั้งแต่ 25,125 เหรียญ ถึง 27,355 เหรียญสหรัฐแล้วแต่การตกแต่ง และพร้อมจะวิ่งออกจากโรงงานที่โทเลโด, โอไฮโอ สู่โชว์รูมในปลายเดือนนี้

การบุกตลาดอเมริกันของจีปลิเบอร์ตีซีอาร์ดีนั้นน่าจับตามองอย่างยิ่ง เพราะในถนนอเมริกันนั้นแทบจะไม่มีรถชาวบ้านที่เป็นดีเซลกันเลย แถมยังหาปั๊มเติมกันยากด้วย เว้นแต่จะเข้าปั๊มที่เป็นจุดหยุดรถบรรทุกคันยาว ๆ โต ๆ เท่านั้น

หากจีปคันนี้ไปได้ดี เชื่อว่าจะมีรถดีเซลทยอยลงตลาดอีกหลายคันเป็นแน่

ข้อมูล : motortrend.com