Monday, November 08, 2004

มิตซูบิชิโคลท์ รถเล็กที่จ๊าบสุด


Mitsubishi Colt CZT (ภาพและข้อมูล carpages.co.uk) Posted by Hello

ในบรรดารถเล็ก ๆ แต่จ๊าบ ตอนนี้บ้านเราก็เห็นจะมีแต่ฮอนด้าแจ๊ซที่เรือนร่างพอไปวัดไปวา กับโตโยต้าวีออสเทอร์โบที่มากับแรงเยอะพอจะคุยข่มชาวบ้านได้บ้าง แต่รวม ๆ แล้วก็หารถฉบับกระเป๋าที่โดนทั้งค่าตัว หน้าตาและความแรงไม่มี ต่างจากตลาดยุโรปที่คึกคักกันอย่างยิ่ง

อย่างเจ้าโคลท์สามประตูที่จะลงตลาดอังกฤษในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้านั้นก็ไม่บันเบาเช่นกัน หน้าตาโฉบเฉี่ยวและรูปทรงลงตัวไม่น้อยหน้าใคร

พร้อมทั้งเครื่องเคราที่มีให้เล่นทุกระดับ ตั้งแต่เบนซิน 1.1 ลิตรตัวจี๊ด หรือดีเซล 1.5 ลิตรไดเร็กอินเจ็กชันที่แรงเยอะประหยัดสูง ยันตัวท็อปเบ็นซิน 1.5 ลิตรติดเทอร์โบ 150 แรงม้า ที่ส่งตรงจากญี่ปุ่น

โคลท์ซีแซดทีตัวท็อปนั้นถูกพัฒนาตามใบสั่งของมิตซูยุโรป ร่างพิมพ์เขียวโดยสำนักออกแบบของมิตซูในเยอรมัน ด้วยกลยุทธ์รถเล็กที่แรงโดนใจและสวยต้องตาทั้งภายในภายนอก เพื่อมัดใจนักขับกระเป๋าเบา ที่กำลังมองหารถที่เท่ มีดี ขับสนุก

มิตซูตัวจิ๋วคันนี้แรงอย่างไรนั้น ลองพิจารณาตัวเลขเหล่านี้ดูก็แล้วกัน คือ แรงม้า 150 ที่ 6000 รอบ แรงฉุด 210 นิวตันเมตรที่ 3500 รอบ เมื่อลากด้วยเกียร์ห้าสปีดแล้วเจ้านี่วิ่งจาก 0 ไป 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลา 8 วินาที โดยความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เพื่อให้รับกับพลังข้างต้น วิศวกรมิตซูได้ยกระดับซีแซดทีจากโคลท์สามประตูตัวธรรมดาด้วยการเสริมแกร่งให้ตัวถัง ลงระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ต ติดดิสก์เบรคหน้าขนาด 15 นิ้ว และใส่ยางไซส์กว้างแก้มเตี้ย 205/45R16 บนกระทะล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว

เมื่อเครื่องได้ที่แล้ว ทางด้านหน้าตาก็ต้องออกแนว 'ซิ่ง นั่นคือ มีกันชนหน้าที่เสริมแผงกระจังซี่ถี่ พร้อมช่องดักลมสองข้าง สปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ ท่อไอเสียแนวสปอร์ต และเสกิร์ตข้าง

ส่วนภายใน มีเบาะอย่างรถสปอร์ต พวงมาลัยหุ้มหนังออกแบบพิเศษพร้อมปุ่มคุมเครื่องเสียง หัวเกียร์หุ้มหนัง แป้นเหยียบทั้งหลายแต่งด้วยอะลูมินัมแบบเจาะรู ที่หน้าปัดบนคอนโซลมีสีเงินแทรกแซม เพิ่มความหล่อ

ดู ๆ แล้วถือว่าโคลท์ซีแซดทีเป็นรถจากโรงงานที่ไม่ธรรมดา และจะดีไม่น้อยหากมิตซูจะส่งมาวิ่งตามถนนเมืองบางกอกบ้าง เพราะคนแถวนี้เขาล้าสายตากับฮอนด้าแจ๊ซ และโตโยต้าวีออสกันเต็มทีแล้ว