Wednesday, November 10, 2004

รถญี่ปุ่นห่วย ?





ตารางแสดงรถที่ทนทานไม่จุกจิกจำแนกตามประเภท คอลัมภ์ทางซ้ายนั้นคือ "ดีเยี่ยม" ส่วนทางขวา "ห่วยสุด" ตามความเห็นของนิตยสารคอนซูเมอร์รีพอร์ทของสหรัฐฉบับเพิ่งวางตลาด - หากต้องการดูชัด ๆ ให้คลิกเข้าไปในแต่ละภาพ ซึ่งถูกแบ่งเป็นสี่ภาพเพราะข้อจำกัดของ blog

เห็นจั่วหัวข้างต้น ตามติดกับบทความที่แล้ว (จงซื้อรถญี่ปุ่น ! หากไม่อยากเข้าโรงซ่อมบ่อย ) อาจชวนคิดได้ว่าผมกำลังเริ่มปฏิบัติการ "โปร" ญี่ปุ่น

แต่ความจริงคือเป็นเรื่องบังเอิญอย่างยิ่งที่เมื่อวันก่อนผมไปเจอการสำรวจ "reliability" หรือ ความทนทานไม่จุกจิก ของรถตลาดอังกฤษที่เสนอโดยนิตยสารวอทคาร์? และวอรันตีไดเร็กท์ มาวันนี้ก็มาพบข่าวจากหลายสำนักที่บอกเล่าถึงการจัดอันดับ "reliability" ของรถตลาดอเมริกาโดยนิตยสารคอนซูเมอร์รีพอร์ท หรือหากเรียกเป็นไทยก็คือ นิตยสารรายงานเพื่อผู้บริโภค ทำนองนั้น

ซึ่งบทสรุปของสองแหล่ง สองประเทศนี้ไปในทางเดียวกัน คือ หากอยากได้รถที่ไม่พิศมัยโรงซ่อมก็จงซื้อรถญี่ปุ่น

"วงเล่า" ไปเห็นมาอย่างไรก็เล่าไปอย่างนั้น อย่าไปคิดอะไรมาก เมื่อน่าสนใจก็นำเสนอมาให้ผู้อ่านเป็นความรู้ ว่า "คนอื่น" เขาคิดอย่างไร เขาเห็นอย่างไร จะ "โปร" ญี่ปุ่นหรือไม่นั้น ผมเชื่อว่าทางผู้ทำการสำรวจเขาคงไม่ได้ตีกรอบไว้แต่แรกหรอก เพราะเขาทำอย่างนี้กันทุกปี และผลก็ออกมาในทิศทางเดียวกันทุกปี

ถ้าให้บอกถึงความเห็นส่วนตัวซึ่งอาจจะไร้เหตุผลก็ได้ ผมคิดอย่างนี้คือ บทรายงานของอังกฤษนั้นค่อนข้างน่าเชื่อถือกว่า เพราะผู้ทำเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องรถและเกี่ยวกับการดูแลรถเสียโดยตรง ส่วนบทรายงานจากอเมริกานั้นผู้ทำเป็นผู้เชี่ยวชาญประเภทจับฉ่าย คือ ทำตัวรู้ทุกเรื่อง และเนื่องจากสินค้าในตลาดอเมริกานั้นมีหลายอย่างหลายรายการมาก เมื่อทำรายงานออกมา บางครั้งบางทีจึงเหมือนการเอาสเปคมาจัดอันดับ ไม่ได้ทดสอบจริง ๆ จัง ๆ อะไร แต่ใช่ว่าจะทำแย่ทุกเรื่องนะครับ ไม่อย่างนั้นเขาคงอยู่ไม่รอดมาจนป่านนี้ แถมขายดีเสียด้วย

เหตุที่ผมต้องฟังหูไว้หูอีกอย่าง คือ เมื่อหลายปีก่อน สมัยที่ผมเริ่มหากล้องถ่ายภาพตัวแรกในชีวิต เพื่อนฝรั่งอายุคราวพ่อก็จดชื่อ "consumer report" ให้มา ซึ่งเมื่อไปอ่านดูก็ได้คำแนะนำตามสูตรสำเร็จ คือ เชียร์แคนอนรีเบลเอ็กซ์ หรือไม่ก็มินอลต้าแมกซัมตัวที่มีฟังก์ชันเยอะ ๆ ออโต้สุดขีด ซูมได้มาก ๆ ทว่าหน้ากล้องแคบและราคาถูก ซึ่งก็คงเหมาะสำหรับคนที่ไม่เอาจริงเอาจังเรื่องการถ่ายภาพหละนะ

แต่สำหรับคนที่ไม่เชื่อใครง่าย ๆ และจ่ายยากอย่างผม การเห็นดาวจากคอนซูเมอร์รีพอร์ทนั้นไม่พอ ก็เลยไปเดินที่ชั้นหนังสือของห้องสมุด หานิตยสารเฉพาะทางเกี่ยวกับกล้องอย่าง "popular photography" หรือ "Peterson's photographic" มาอ่านย้อนหลังไปสี่ห้าปี ถึงแม้จะเป็นนิตยสารพื้น ๆ แต่ก็ทำให้ได้ถึงบางอ้อว่ากล้องตัวไหนที่เหมาะสมกับจุดประสงค์ของตัวเอง และมั่นใจในการซื้อ (ในที่สุดผมซื้อกล้องแมนวลที่ได้ดาวไม่มาก แต่สอนเรื่องถ่ายภาพทางอ้อมให้ผมได้เยอะกว่ากล้องออโตเป็นไหน ๆ แถมสองสามปีถัดมาผมขายในตลาดมือสองได้ในราคาที่สูงกว่าที่ซื้อตอนแรกเสียอีก)

อีกเหตุผลหนึ่ง คือ ตอนหลังผมได้ทราบจากผู้ที่ทำเวบเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่โด่งดังที่สุดในอินเตอร์เน็ตว่า เคยได้รับการติดต่อจากนิตยสารทำนองนี้ เพื่อให้ทำรายงานจัดอันดับกล้องซึ่งในตลาดมีเกือบร้อยตัว ภายในเวลาไม่ถึงสองเดือน และให้สตังค์ไม่เท่าไร ก็คงบอกใบ้ได้ว่า "ข้อจำกัด" ของนิตยสารประเภคจับฉ่ายนั้นมีสูงเหลือเกิน

เพราะฉะนั้นข่าวเรื่องนี้ท่านก็กรองให้ดีก่อนเข้าสมองท่าน แต่มันก็น่าฟังกว่าคำเล่าลือลอย ๆ ไร้ข้อมูลรองรับของคนรอบข้างไม่ใช่หรือ

ผลการศึกษาของคอนซูเมอร์รีพอร์ทนั้น ในบรรดารถที่มีความทนทานไม่จุกจิกเป็นเยี่ยม 32 อันดับแรก เป็นรถญี่ปุ่นเสีย 29 โดยโตโยต้าเอาไปกินเสีย 16 รุ่น ตามด้วยฮอนด้า 7 รุ่น รวมถึงไฮบริดตัวป่วนอย่างโตโยต้าพรีอุสและฮอนด้าซีวิคไฮบริดนั่นด้วย นอกนั้นมีรถเกาหลีเข้ามาแทรก 1 คือ ฮุนไดเซนาต้า ส่วนรถอเมริกันได้มาเพียงบูอิครีกัล และปอนเตี๊ยกแกรนด์ปรีซ์

ส่วนรายการรถที่จัดว่าเปราะและจุกจิกในสายตาของมะกันนั้น ให้ท่านดูจากตารางเอาเอง หากเอามาพูดที่ตรงนี้จะแสลงใจหลาย ๆ ท่านเอา

คอนซูเมอร์รีพอร์ทนำข้อมูลนี้มาจากการศึกษาเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา โดยการทำแบบสอบถามกับเจ้าของรถกว่า 810,000 คัน ซึ่งเป็นรถรุ่นปีตั้งแต่ 1997 ถึง 2004 โดยให้คะแนนตามเกณฑ์ปัญหาของรถต่อร้อยคัน นอกจากนั้นยังเอาข้อมูลอื่นมาคิดประกอบ เป็นต้นว่า การศึกษาผลของการชนและโอกาสของการล้มกลิ้งของรถจากหน่วยงานรัฐบาล รวมทั้งรายงานการทดสอบรถที่ทำอยู่สม่ำเสมอของคอนซูเมอร์รีพอร์ทเอง

รายงานของคอนซูเมอร์รีพอร์ทนี้ถือว่าอาจชี้เป็นชี้ตายให้รถรุ่นนั้น ๆ ได้ เพราะกว่า 40 เปอร์เซนต์ของคนอเมริกันจะซื้อไปอ่านประกอบการซื้อรถ

หากว่าเป็นเมืองไทยรายงานใด ๆ ก็คงไม่เหมาะ เพราะพี่ท่านมักจะเห็นแค่ชื่อรุ่น อย่างดีก็เสปครถพร้อมรูปภาพ หรืออย่างสุด ๆ ก็ได้ลูบคลำตัวจริง ทว่าไม่ได้ลองขับ ไม่มีใครพิสูจน์ก็กระโดดไปซื้อเสียแล้ว อย่างนี้กระมังถึงไม่มีใครจัดอันดับรถให้อ่านอย่างจริง ๆ จัง ๆ

ฮะอา ผมแกล้งเหน็บไปอย่างนั้นนะครับ ที่จริงแล้วผมว่าเราน่าจะมีองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่นี้บ้าง คือ จัดอันดับรถยนต์ในแต่ละกลุ่ม และหาวิธีการยกระดับ รวมทั้งตรวจสอบมาตรฐานของรถที่ผลิตหรือจำหน่ายในประเทศกันดีไหมครับ หากหาที่ลงไม่ได้ ก็เราชาว "รัชดา - พันทิป" เริ่มต้นกันก่อนก็จะเป็นไรไป เพิ่งใครไม่ได้ก็มาเพิ่งพวกเรากันนี่แหละ

เท่ดีนะครับ เพราะทำดี ๆ สื่อก็เอาไปออกเป็น "รายงานจัดอันดับรถจากรัชดา-พันทิป" รายหกเดือน หรือรายปีก็ว่าไป คนทั้งประเทศจะได้ประโยชน์ไม่น้อยเชียว

บทความที่เกี่ยวข้อง : จงซื้อรถญี่ปุ่น ! หากไม่อยากเข้าโรงซ่อมบ่อย
ข้อมูลข่าว : money.cnn.com, detnews.com
ข้อมูลตาราง : usatoday.com